Thư của Giáo hoàng Phanxicô là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Vatican

Thứ ba, 23/07/2024 23:37
(ĐCSVN)- Thư của Giáo hoàng Phanxicô là một dấu mốc lịch sử quan trọng, bước ngoặt trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam- Vatican; mang thông điệp, ý nghĩa to lớn đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam, động viên chức sắc, tu sĩ, giáo dân Công giáo Việt Nam tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Đó là một trong những nội dung quan trọng được TS. Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh tại Hội thảo “Thư của Giáo hoàng Phanxicô gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam” do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Hà Nội, sáng 23/7.

Đồng chủ trì Hội thảo với TS. Vũ Chiến Thắng- Thứ trưởng Bộ Nội vụ còn có: Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết; PGS.TS Chu Văn Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

 Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: An Luých

Tại Hội thảo, lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ; đại diện ban, bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và các vị chức sắc Công giáo tại Việt Nam đã phân tích và làm nổi bật nội dung, giá trị trong Thư Giáo hoàng Phanxicô gửi cộng đoàn Công giáo Việt Nam, với các tham luận: “Người Công giáo Việt Nam sống Phúc Âm trong lòng dân tộc theo tinh thần của Giáo hoàng Phanxi cô” (PGS.TS Nguyễn Thanh Xuân, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), “Về chỉ dẫn quan trọng trong đồng hành cùng dân tộc của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong Thư Giáo hoàng Phanxi cô gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam” (Giám mục Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết); “Những chỉ dẫn quan trọng của Giáo hoàng Phanxi cô đối với Công giáo Việt Nam qua Thư gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam” (PGS.TS Chu Văn Tuấn, Ths.Dương Văn Biên, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), “Ki tô hữu- Công dân tốt” (Nữ tu Nguyễn Thị Hồng, Dòng tánh Phao lô thành Chartes, Tỉnh dòng Hà Nội), …

Phát biểu kết luận Hội thảo, TS.Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cảm ơn những đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học và các vị chức sắc Công giáo.

 TS.Vũ Chiến Thắng- Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: An Luých

Dẫn lại lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng  cho biết, quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Vatican luôn được củng cố và đang trên đà phát triển tốt đẹp. Cộng đồng Công giáo Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cùng toàn dân tộc xây dựng đất nước, xây dựng Giáo hội trong lòng dân tộc. Đây là tiền đề, là cơ sở quan trọng cho việc Giáo hoàng Phanxicô có Thư gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam. Thư của Giáo hoàng Phanxicô là một dấu mốc lịch sử quan trọng, bước ngoặt trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam- Vatican; mang thông điệp, ý nghĩa to lớn đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam, động viên chức sắc, tu sĩ, giáo dân Công giáo Việt Nam tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Quan điểm trong Thư của Giáo hoàng Phanxicô đã chính thức xóa bỏ, vô hiệu hóa và chấm dứt hoàn toàn thái độ xung đột ý thức hệ mà trong lịch sử đã diễn ra; giúp các tín đồ Công giáo xóa bỏ định kiến, cởi bỏ những khác biệt để củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, cùng chung sống cởi mở, hòa hợp, chung tay phát triển đất nước. Giáo hoàng Phanxicô ghi nhận mối quan hệ giữa Vatican và Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và tin tưởng tương quan hai bên sẽ tốt đẹp, dù có những khác biệt nhưng sẽ tìm được hướng đi chung vì lợi ích của dân tộc Việt Nam và Tòa thánh Vatican. Theo Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, điều này có ý nghĩa quan trọng để ngăn chặn, dẹp bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực xấu lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước, bởi lẽ chính sự công nhận của Giáo hoàng Phanxicô đã trở thành minh chứng rõ nhất cho tinh thần tự do tôn giáo và thiện chí hòa hợp dân tộc của người Việt, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo TS.Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Thư chung của Giáo hoàng Phanxicô gửi cho Giáo hội và tín hữu  Việt Nam, song cũng gián tiếp gửi đến Nhà nước Việt Nam. Quan hệ Việt Nam -Vatican đã đạt đến mức dung hòa sự khác biệt giữa hai bên và điều này sẽ giúp giải quyết, tháo gỡ những hiểu lầm, vướng mắc có thể xảy ra trong tương lai một cách nhanh chóng và tốt đẹp. Tinh thần này sẽ góp phần xóa bỏ định kiến với Công giáo do ảnh hưởng lịch sử. Tòa thánh Vatican có uy tín lớn trên thế giới, bởi vậy việc bình thường hóa quan hệ với Tòa thánh cũng góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp Việt Nam đạt được nhiều thuận lợi trên con đường bảo vệ và phát triển đất nước trong tương lai.

Qua Hội thảo, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng mong muốn, Giáo hội Công giáo Việt Nam và chính quyền các cấp, nhất là cấp địa phương phối hợp chặt chẽ, kiên trì và hiểu biết hơn nữa để cùng nhau quán triệt, lan tỏa tinh thần Thư của Giáo hoàng Phanxicô một cách sâu rộng trong quần chúng, để qua đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực