Thu nhập tăng thêm giúp cải thiện đời sống của cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh

Thứ bảy, 05/10/2024 14:45
(ĐCSVN) - Chính sách chi thu nhập tăng thêm đã góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của TP Hồ Chí Minh; khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực.
Ảnh minh họa: S.Đ 

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh quy định về chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 cho thấy, UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện kịp thời, nghiêm túc; đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện Thành phố. Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết cho thấy chính sách chi thu nhập tăng thêm đã góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực.

Cụ thể, chất lượng công tác quản lý nhà nước và dịch vụ công được nâng cao như: Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR Index) năm 2023 xếp hạng 33/63 tỉnh, thành, địa phương, cao hơn năm 2022 (hạng 36/63); tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thủ tục hành chính cấp tỉnh năm 2023 đạt 99,83%; tỉ lệ hài lòng chung của người dân, doanh nghiệp đạt từ 95% trở lên, trong đó tỉ lệ hài lòng đối với cung ứng dịch vụ công về giáo dục là trên 95%; đối với dịch vụ y tế là trên 95%.

Cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm, khuyến khích đã tiếp tục gắn bó lâu dài, chung tay xây dựng Thành phố, kết quả đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác đánh giá, phân loại hằng quý đã được lãnh đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai kịp thời, tạo sự thay đổi căn bản trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức đối với chính sách chi thu nhập tăng thêm của Thành phố.

Quy định đánh giá, phân loại hằng quý đã từng bước khắc phục tình trạng “hình thức”, “bình quân chủ nghĩa”, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tự giác chấp hành kỷ luật, nâng cao năng lực tham mưu và đảm bảo chất lượng thực thi công vụ. Phương thức đánh giá tiên tiến, đa chiều và có sự tham gia của nhiều chủ thể (đánh giá của đồng nghiệp) đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, tự phê bình và phê bình, hỗ trợ lẫn nhau cùng nỗ lực, cống hiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Việc cụ thể hóa các nội dung của Quy định đánh giá, phân loại hằng quý cho phù hợp với yêu cầu của ngành, lĩnh vực đã được thực hiện nhưng chưa đồng đều; một số cơ quan, đơn vị vẫn tổ chức đánh giá dựa trên những tiêu chí đã có sẵn nên chưa phản ánh chính xác những đặc thù của từng vị trí việc làm.

Các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn hoặc tự chủ một phần về tài chính gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định; việc chia sẻ thu nhập tăng thêm đối với những người làm việc theo chế độ hợp đồng theo quy định của Chính phủ vẫn còn một số vướng mắc, chưa thống nhất, đồng thuận trong nội bộ đơn vị.

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện quan điểm nhất quán về việc đánh giá, phân loại hằng quý phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo khách quan, công bằng. Tất cả các khâu, các bước của quy trình cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ cả về nội dung và hình thức chuẩn đầu ra theo quy trình đã được quy định. Việc cân nhắc, cho điểm đối với người được đánh giá phải được thực hiện nghiêm túc, không qua loa, chiếu lệ. Trường hợp buộc phải có điểm trừ thì cần kèm theo bằng chứng xác đáng, có cơ sở thuyết phục để giảm thiểu tình trạng khiếu nại, tố cáo hoặc so bì, mất đoàn kết.

Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường chỉ đạo, quan tâm và chấp hành nghiêm túc trong từng khâu, từng nội dung được phân công của Thành ủy, UBND Thành phố và cấp có thẩm quyền. Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh nghiên cứu, rà soát tình hình và mục tiêu phát triển của ngành, lĩnh vực để sớm xây dựng các tiêu chí thành phần trong Quy định đánh giá, phân loại hằng quý. Việc xây dựng và áp dụng các tiêu chí phải đảm bảo tuân thủ các định hướng cơ bản và khung điểm đã được Thành phố ban hành, phù hợp với đặc thù, điều kiện lao động của từng ngành, lĩnh vực hoạt động và những yêu cầu riêng của từng vị trí việc làm.

Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, cấp có thẩm quyền đánh giá cần rà soát kỹ lưỡng về tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải phản ánh trung thực kết quả lao động sáng tạo và nỗ lực học hỏi, hoàn thành nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị phụ trách; đồng thời phải đảm bảo sự phân hóa hợp lý giữa các mức độ hoàn thành nhiệm vụ khác nhau, không vì thành tích cá nhân mà làm sai lệch kết quả đánh giá, phân loại.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đánh giá, phân loại hằng quý. Người đứng đầu cần chỉ đạo việc nghiên cứu tiết kiệm chi, giảm bớt khối lượng và chi phí văn phòng phẩm, tìm kiếm các phương thức phù hợp với điều kiện và đặc thù của cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục rà soát, nghiên cứu và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định về chi thu nhập tăng thêm sau khi Trung ương ban hành các văn bản mới về cải cách tiền lương trong thời gian tới sao cho phù hợp quy định, nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động an tâm công tác./.

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực