Thượng tướng Phan Văn Giang gặp gỡ thân nhân 13 liệt sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3

Chủ nhật, 18/10/2020 10:30
(ĐCSVN) – Sáng 18/10, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế Thượng tướng Phan Văn Giang- Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp gỡ, động viên thân nhân các gia đình liệt sĩ hy sinh trong quá trình cứu hộ cứu nạn ở Rào Trăng 3.

Thương xót phóng viên gặp nạn ở Rào Trăng 3

Đảm bảo điều kiện cho nhiệm vụ tìm kiếm ở Thủy điện Rào Trăng 3

Đã tìm thấy 7 thi thể cán bộ, chiến sĩ trong Đoàn công tác gặp nạn

Khu vực sạt lở trạm 67 vẫn còn 29 người mất tích, không liên lạc được

Tìm kiếm cứu nạn quyết liệt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất

Mất liên lạc đoàn cán bộ cứu nạn tại Thừa Thiên-Huế

Khắc phục sạt lở ở Trạm kiểm lâm số 7 và thủy điện Rào Trăng 3

Kính cẩn nghiêng mình trước sự hy sinh của các Anh

Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng 3

 Thượng tướng Phan Văn Giang- Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng gặp gỡ thăm hỏi, động viên thân nhân các liệt sỹ (ảnh: Đình Tăng).

Tham dự còn có Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4; lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; các đoàn thể cơ quan Trung ương, địa phương cùng thân nhân 13 liệt sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại Rào Trăng 3.

Phát biểu với thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3 vừa qua, Thượng tướng Phan Văn Giang- Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại Rào Trăng 3 trong những ngày vừa qua.

Thượng tướng nhấn mạnh: Những mất mát này không gì bù đắp được, mong rằng các thân nhân cố gắng vượt qua nỗi đâu để lo trọn mọi công việc tiếp theo.

Thượng tướng Phan Văn Giang đã thông tin, trao đổi lại những việc mà Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng đã làm ngay từ khi có thông tin xảy ra vụ sạt lở đất ở Rào Trăng 3 và làm cho 13 đồng chí cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

Thượng tướng cho biết, ngay thời điểm vừa xảy ra vụ sạt lở đất, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho Tổng Tham mưu trưởng cùng các cơ quan thực hiện các nhiệm vụ và trực tiếp cử lực lượng đến hiện trường để chỉ đạo và thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Đặc biệt, lãnh đạo Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo, cử đồng chí Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn công tác bay máy bay trực thăng và trực tiếp chỉ đạo Quân khu 4; giao cho đồng chí Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 trực tiếp chỉ huy tại hiện trường; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Quảng Điền để khắc phục hậu quả vụ việc này.

“Bản thân tôi cũng qua kênh truyền hình điện trực tiếp trao đổi, kiểm tra hiện trường và trực tiếp làm việc với đồng chí Tư lệnh Quân khu 4, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và đại diện lãnh các cấp. Tôi cũng điện và làm việc trực tiếp với Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế để điều động các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả vụ sạt lở. Điều cả lực lượng xe và trực thăng và kể cả chó nghiệp vụ để giúp cho công tác tìm kiếm. Dù đã rất tích cực, nỗ lực nhưng chỉ khắc phục được hậu quả là tìm được những đồng chí đã hy sinh chứ không có biện pháp nào khác…..”- Theo Thượng tướng Phan Văn Giang.

Thông tin về tình hình và nhiệm vụ hiện nay, Thượng tướng Phan Văn Giang cho biết: Quân khu 4 lúc này vừa đồng thời thực hiện nhiệm vụ tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu 13 liệt sĩ hy tại Rào Trăng 3; vẫn phải tiếp tục cùng cấp uỷ, chính quyền các địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan, đơn vị để khắc phục hậu quả vụ sạt lở tại Nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 và lại phải tiếp tục chỉ đạo để khắc phục hậu quả tại sạt lở ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị vừa mới xảy ra.

“Ngay trong đêm qua, tôi đã lệnh cho các đơn vị đứng chân trên địa bàn Quân khu 4, Quân khu 5 tiếp tục kiểm tra nhưng kiểm tra chưa xong thì lại xảy ra vụ việc khiến hơn 20 cán bộ, chiến sỹ ở Hướng Phùng gặp nạn. Đây lại thêm những tổn thất quá lớn đối với tất cả chúng ta”- Thượng tướng Phan Văn Giang bày tỏ và cho biết thêm: Chúng ta đã sử dụng các loại máy bay trực thăng và cả máy bay không người lái để bay, để kiểm tra khắc phục.

 Thượng tướng Phan Văn Giang trong quá trình thăm hỏi, động viên thân nhân các liệt sĩ đã khẳng định: Quân đội luôn bên cạnh và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình, qua đó mong muốn góp một phần để các gia đình với đi nỗi đau không thể bù đắp được này.

Thông tin về hoạt động của Chính phủ trong việc chỉ đạo xử lý, khắc phục các vụ sạt lở tại Rào Trăng 3, đồng chí Thượng tướng Phan Văn Giang cho biết, Thủ tưởng Chính phủ đã điện trực tiếp cho lãnh đạo Bộ Quốc phòng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vào tận hiện trường để kiểm tra.

Cùng đi với đồng chí Phó Thủ tướng là các lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan khác. Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng với Quân khu 4 phối hợp giải quyết các chế độ, chính sách cho các liệt sĩ.

Thứ nhất là truy thăng quân hàm, nâng lương cho các đồng chí phục vụ trong quân đội. “Lần đầu tiên quân đội truy thăng quân hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng cho đồng chí Phó cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Nguyễn Hữu Hùng", Thượng tướng Phan Văn Giang cho hay.

Đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm bằng mọi cách, vượt qua mọi vấn đề mà tiền lệ chưa có để thực hiện được những việc là muốn các liệt sĩ của chúng ta, những gia đình liệt sĩ của chúng ta một phần nào nguôi đi những mất mát không bù đắp nỗi này. Truy tặng Huân chương các loại: Nhất, Nhì, Ba cho các đồng chí; công nhận và trao Bằng liệt sĩ; Bộ Quốc phòng hỗ trợ mỗi gia đình liệt sĩ 50 triệu đồng, Quân khu 4 cũng hỗ trợ mỗi gia đình liệt sĩ 50 triệu đồng; đồng thời tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu trang trọng, trang nghiêm đúng nghi lễ quân đội, đúng theo nghi thức đã quy định trong Điều lệ Quân đội. Tất cả các đầu mối trực thuộc bộ Quốc phòng, suốt từ Bắc chí Nam các quân khu, quân đoàn, quân chủng, Bộ đội biên phòng, các binh chủng, học viện, nhà trường, các cơ sở nghiên cứu, các Tổng cục, Bộ Tổng tham mưu, các cơ quan của Quân khu, của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền tỉnh nhà, huyện nhà tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu 13 liệt sĩ của chúng ta”.

Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, sau lễ viếng, lễ truy điệu các đoàn sẽ đưa các liệt sĩ về các nghĩa trang theo nguyện vọng của gia đình. Trường hợp nào do điều kiện thời tiết, Bộ Quốc phòng sẽ sẵn sàng đáp ứng theo nguyện vọng của gia đình.

 Thượng tướng Phan Văn Giang đã chia sẻ và mong muốn các gia đình cố gứng vượt qua nỗi đau và mất mát to lớn không gì thay thế được lần này.

Nói về nguyện vọng của các gia đình sau vụ việc lần này, Thượng tướng Phan Văn Giang cho hay tối qua ông đã báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong đó Quân khu có tổng hợp trường hợp vợ của 03 liệt sĩ là: Bùi Phi Công, Thượng tá, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4; Trần Minh Hải, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế; Đinh Văn Trung, Đại úy Chuyên nghiệp có nguyện vọng được vào quân đội để giải quyết công ăn việc làm.

“Cả 03 trường hợp trên, tôi đồng ý tuyển vợ của các liệt sĩ trên sẽ là quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội Nhân dân Việt Nam; yêu cầu Quân khu 4 làm các thủ tục, báo cáo với Bộ Quốc phòng, tôi sẽ ký ngay. Còn lại, các gia đình có nguyện vọng gì, giao Quân khu 4 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Cục chính trị; đối với các trường họp là Quân nhân chuyên nghiệp, Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo giải quyết thấu tình đạt lý, phải góp một phần để các gi đình vơi đi được nỗi đau, mất mát to lớn này. Tuy có thể không đáp ứng hết được nhưng Quân đội sẽ cố gắng làm, làm hết mình vì Nhân dân vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của Đất nước này”- Thượng tướng Phan Văn Giang chỉ đạo.

“Những việc đã làm và hôm nay đang làm tại đây vẫn sẽ tiếp tục làm các công việc khác như tìm kiếm những người đang còn mất tích trong Rào Trăng 3, giải quyết hậu quả vụ việc trong đêm qua ở Hướng Hoá, Quảng Trị”- Thượng tướng Phan Văn Giang lưu ý và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trong đó đồng chí Tổng Cục kỹ thuật, Phó Tổng Cục hậu cần cần chỉ đạo kiểm tra ngay tình hình tại Quảng Trị, chỉ đạo và phối hợp với chính quyền tỉnh Quảng Trị để xử lý vụ việc, động viên các gia đình liệt sĩ và cùng các cấp, các ngành đưa các liệt về quê để an táng…”- Thượng tướng Phan Văn Giang chỉ đạo.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện thân nhân các gia đình liệt sĩ cũng bày tỏ nguyện vọng mong muốn được Quân đội và các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, nhất là trong việc giải quyết công ăn việc làm và việc học tập của con em các liệt sĩ./.

 

Đình Tăng- Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực