Tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Thứ tư, 07/04/2021 14:48
(ĐCSVN) - Với phương châm “Trao giọt máu đào – Tiếp thêm sự sống”, các thành viên Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng… đã tích cực vận động các lực lượng tham gia hiến máu với các hình thức phong phú, mang lại hiệu quả cao...

 Người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Mỹ Xuyên)

*Năm 2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh Đồng Tháp đặt chỉ tiêu vận động 13.500 đơn vị máu. Từ đầu năm 2021 đến nay, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trung bình mỗi năm toàn tỉnh có trên 14.000 lượt người tham gia HMTN. Nhiều tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu thường xuyên tham gia HMTN và vận động HMTN.

Bên cạnh đó, BCĐ vận động HMTN tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh Đồng Tháp đã cố gắng, linh hoạt trong công tác vận động, tổ chức HMTN phù hợp với tình hình thực tế bằng các hình thức như: lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt của các chi, tổ, hội ở khóm, ấp; tuyên truyền qua mạng xã hội; phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) vận động và tham gia HMTN. Do vậy, toàn tỉnh hiện có 71 CLB vận động và HMTN, 43 CLB gia đình HMTN, 94 CLB hiến máu dự bị, với tổng số trên 2.600 thành viên...

* Mới đây, Hội CTĐ tỉnh Bình Dương phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức phong trào HMTN trong lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an với chủ đề “Hành trình giọt máu nghĩa tình”. Đợt hiến máu này đã tiếp nhận được 295 đơn vị máu, góp phần tích cực vào việc bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh.

Ông Tống Xuân Giang, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bình Dương cho biết, đây là đợt cao điểm HMTN trong năm, Vì vậy, tỉnh phấn đấu trong tháng 4-2021 tổ chức vận động, tiếp nhận máu đạt tối thiểu bằng 10% (2.000 đơn vị máu) chỉ tiêu giao của cả năm (20.000 đơn vị máu) nhằm đáp ứng đủ nhu cầu máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh”.

*Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Bến Tre đã tiếp nhận 3.689 đơn vị máu từ người HMTN (chỉ tiêu năm 2021 là 11.500 đơn vị máu). Đặc biệt có nhiều trường hợp HMTN đến 40 lần và xuất hiện nhiều tập thể, gia đình cùng hiến máu.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre Võ Văn Hoanh, những hình ảnh cao đẹp, những câu chuyện cảm động về HMTN đã truyền cảm xúc mạnh mẽ, thúc đẩy cái tốt, việc làm hay, tạo nên những nét đẹp của cuộc sống. Từ hoạt động HMTN đã mang lại sự sống, niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người.

Năm 2021, tỉnh Bến Tre sẽ được chia làm 2 đợt HMTN: đợt 1 từ ngày 1 đến 15-4-2021 (ngày 11-4-2021 sẽ tổ chức mít-tinh và tiếp nhận máu tại huyện Ba Tri), đợt 2 từ ngày 1 đến 14-6-2021 (ngày 10-6-2021 sẽ tổ chức mít-tinh và tiếp nhận máu tại Bình Đại). Ngoài các ngày trên, dự kiến sẽ tiếp nhận máu ở các đơn vị có giao chỉ tiêu như: Ba Tri, Bình Đại, Chợ Lách, Giồng Trôm, Thành hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Công ty Điện lực Bến Tre.

* Năm nay, tỉnh Đồng Nai được Ban chỉ đạo phong trào hiến máu tình nguyện quốc gia giao chỉ tiêu tiếp nhận 37 ngàn đơn vị máu (loại 350ml/đơn vị máu). Chỉ tiêu này bằng với số lượng mà tỉnh được giao trong năm 2020.

Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, chỉ trong lần đầu tiên tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ (TP.Biên Hòa) đã có hơn 400 cán bộ, học viên Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ 2 tham gia hiến máu.

Trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ tiếp nhận mỗi đợt từ 300-350 đơn vị máu. Song đến cuối cùng, đã nhận được 479 và 489 đơn vị máu (350ml/1 đơn vị máu).

Bà Đỗ Thị Phước Thiện Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, Để làm tốt được công tác HMNĐ, Hội chữ thập đỏ các cấp đã chủ động liên hệ, vận động kêu gọi, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, trường học… thông tin đến từng người về địa điểm hiến máu tình nguyện, thời gian tiếp nhận máu đối với người lao động của các đơn vị. Qua đó đã nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

*Tại tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua để làm tốt công tác HMTN, hàng năm Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác hiến máu đến 100% cơ sở hội. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, kết quả số lượng đơn vị máu tiếp nhận được năm sau cao hơn năm trước, góp phần cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh ở các bệnh viện.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay các cấp hội đã phối hợp với các thành viên BCĐ vận động HMTN cùng cấp tổ chức được 30 cuộc tuyên truyền cho 2.300 lượt người. Toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận 2.845 đơn vị máu; tiếp tục duy trì hoạt động của 19 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 490 thành viên, trong đó, thực hiện “Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng”  năm 2020, kết quả thu về 894 đơn vị máu.

Theo thông tin từ BCĐ quốc gia vận động HMTN, mỗi năm nước ta cần số đơn vị máu tương đương với khoảng 2% dân số (từ 1,8 - 1,9 triệu đơn vị máu). Máu rất cần cho điều trị và cấp cứu người bệnh hàng ngày và cho dự phòng các tình huống khẩn cấp như: thiên tai, thảm họa... Mỗi giờ, cả nước có hàng trăm người bệnh cần truyền máu vì bị mất máu do chấn thương, tai nạn... Hoặc mất máu vì các bệnh ung thư máu, suy tủy xương, máu khó đông... Máu còn dùng truyền cho các ca mổ. Đặc biệt, các ca phẫu thuật ghép tạng cần một lượng máu rất lớn.

Mỗi giọt máu hồng của tình nguyện viên hiến tặng là tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp, tinh thần trách nhiệm với xã hội. Sự chung sức trao đi giọt máu ấm tình người đã lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp tới mọi cá nhân, tổ chức./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực