Tìm giải pháp tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ ba, 10/10/2023 10:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị, địa phương nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong thời gian qua, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2023

Tập trung hai vấn đề bức xúc nổi cộm

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2023 do Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức vào sáng nay 10/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có những chỉ đạo sau một loạt những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra thời gian qua. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đạt kết quả đáng khích lệ, hàng năm số vụ, số người chết và bị thương đều giảm, năm sau giảm hơn nhiều so với năm trước. 

Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ (giảm 90 vụ) và số người chết (giảm 60 người chết). Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng 9 tháng qua, còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm và đáng tiếc, gần đây nhất có 2 vụ: vụ tai nạn ô tô ở Đồng Nai làm 5 người thiệt mạng do ý thức của người tham gia giao thông, kết luận ban đầu của cơ quan công an cho thấy, do xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc. Vụ 3 cháu chưa đủ tuổi điều khiển xe máy tại Hà Giang tự gây tai nạn cả 3 đều thiệt mạng. Vụ tai nạn tại Đắk Lắk cũng liên quan đến xe tải, xe khách làm 13 người thương vong.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét. Việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, tai nạn giao thông giảm nhưng theo đánh giá chưa an toàn, chưa bền vững.

Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong quý III và trong 9 tháng qua.

“Đặc biệt tập trung hai vấn đề bức xúc nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm là công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Làm rõ còn yếu khâu nào, nằm ở quy định pháp luật hay khâu thực thi, nếu thực thi thì ở khâu nào, cấp nào chưa làm tốt chức năng? Ngoài ra, hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông tại một số địa phương”, Bộ trưởng yêu cầu. 

Tai nạn giao thông giảm

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2023 

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. 

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2023 ( từ  ngày 15/12 đến 14/9), toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (-1.07%), giảm 60 người chết (-1.24%), tăng 216 người bị thương (+3.87%). 

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh điều đáng lo ngại là còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn giao thông ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Gia Lai làm 2 người chết và nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên làm 4 người chết nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai làm 3 người chết; vụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa làm 4 người chết.

Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông tại Hà Giang làm 3 người chết và tại Đồng Nai làm 5 người chết.

Nguyên nhân của những tồn tại này là do hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ là trách nhiệm của ngành Giao thông vận tải và Công an. 

Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực