TP Hồ Chí Minh: Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Thứ hai, 17/07/2023 16:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải quán triệt quan điểm: “Đổi mới tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng”.

 Ảnh minh họa: CM

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị - xã hội trên địa bàn TP tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật tự hiệu quả và phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương đảm bảo tiết kiệm, có hiệu quả.

Kế hoạch cũng nhằm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Quá trình triển khai thực hiện, lồng ghép với các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thành ủy, UBND TP về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng; chủ động, kiên quyết trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ huy thực hiện quyết liệt, đồng bộ và cam kết, chịu trách nhiệm nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp trên địa bàn, để xảy ra các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Mục tiêu đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là: “Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông”.

Để thực hiện các mục tiêu nói trên, kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện như sau:

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. 

Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân. 

Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động đối với các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trước mắt, tập trung phát huy mô hình tố giác hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong quần chúng Nhân dân. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho việc chỉ đạo điều hành công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; trọng tâm là khẩn trương góp ý hoàn thiện dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông, Luật Đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với những hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép…

Kịp thời khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các bất cập về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị,... Thường xuyên rà soát, điều chỉnh và tổ chức giao thông khoa học, gắn với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Không đưa vào sử dụng công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông, tập trung xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 2390/KH-UBND ngày 5/6/2023 của UBND TP về triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 6/2/2023 của Thành ủy về tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP; xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng Nhà để xe cao tầng sử dụng công nghệ đỗ xe bán tự động…

Nghiên cứu, đề xuất Bộ Công an thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.

Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông…, bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng, Thuế… Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực theo quy định để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.

Các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phân công tại Chỉ thị số 10/CT-TTg, đảm bảo toàn diện, thống nhất, hiệu quả; phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang nhân dân nêu gương và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực