Trang bị kiến thức bảo hiểm xã hội cho phóng viên báo chí

Thứ tư, 29/03/2017 09:57
(ĐCSVN) – Sáng 29/3, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), gần 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã tham gia khoá tập huấn trang bị kiến thức về Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại khoá tập huấn  (ảnh: Đình Tăng)

Tham gia khoá tập huấn, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí sẽ được thông tin về các chuyên đề, như: Kết quả công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tổ chức thực hiện Luật BHXH, Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) và định hướng công tác tuyên truyền năm 2017; một số vấn đề về đạo đức người làm báo trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); nội dung công tác giám sát quản lý và sử dụng Quỹ BHXH, BHYT và BHTN của Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; thông tuyến khám chữa bệnh, nâng giá viện phí- Quyền lợi của người bệnh trong khám chữa bệnh BHYT; tình trạng bội chi và giải pháp hạn chế bội chi, ngăn chặn trục lợi Quỹ BHYT; thực trạng và giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, tại khoá tập huấn, các học viên cũng sẽ nghe đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí- Xuất bản của Ban Tuyên giáo Trung ương ương và Hội Nhà báo Việt Nam trao đổi thêm một số vấn đề, yêu cầu trong công tác tuyên truyền về các chính BHXH, BHYT, BHTN và các Luật có liên quan; những định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới….

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông BHXH Việt Nam: Năm 2016, công tác tuyên truyền của ngành BHXH đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cơ quan truyền thông đã đi trước một bước, qua đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành BHXH. Trong đó, nổi bật là số người tham gia BHYT đã tăng mạnh với 75,8 triệu người (chiếm 81,8% dân số), vượt 2,8% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Công tác giải quyết chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Cùng với kết quả trên, công tác cải cách hành chính của ngành BHXH tiếp tục ghi được nhiều dấu ấn, đặc biệt là lần đầu tiên ngành BHXH xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu của 24,2 triệu hộ gia đình (cơ bản đạt tỷ lệ 100% dân số cả nước), tạo nền tảng để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình theo quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch.

Kết quả trên có được là do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí và toàn xã hội. Trong đó, công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan báo chí đã được tiến hành mạnh mẽ, chủ động với độ bao phủ rộng, tần suất tăng; các phóng viên, biên tập viên được tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT và được tạo điều kiện tối đa để tiếp cận thông tin. Hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng; các thông tin tuyên truyền đảm bảo đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm; thực hiện tốt vai trò cầu nối tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Quang cảnh tại Khoá tập huấn sáng 29/3 (ảnh: Đình Tăng)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan truyền thông, báo chí vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó đáng chú ý là công tác tuyên truyền có lúc chưa thực sự phù hợp, nhất là với nhóm đối tượng tại những tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số; nhận thức của một bộ phận người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa về chính sách BHXH, BHYT chưa đầy đủ; các chương trình tuyên truyền chưa thực sự hấp dẫn; những hạn chế, tiêu cực trong thực thi chính sách BHXH, BHYT vẫn chưa có điều kiện phân tích chuyên sâu và liên tục về nguyên nhân, hậu quả; một số tin bài chưa thực sự khách quan, gây hiệu ứng xã hội không tốt; một số địa phương chưa hiểu thấu, nhận thức đầy đủ về chính sách BHXH, BHYT, thậm chí còn nhầm lẫn với bảo hiểm thương mại….

Trong thời gian tới, công tác tuyên tuyền về chính sách BHXH, BHYT tiếp tục tập trung truyên truyền, phổ biến những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT và BHTN thể hiện ở Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” và một số đề án, chỉ thị, quyết định có liên quan của Chính phủ, ngành BHXH… Đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung của Luật BHXH, Luật BHYT; những kết quả mà ngành BHXH đã đạt được trên các lĩnh vực; tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện những hành vi tiêu cực, vi phạm Luật BHXH, BHYT, góp phần hạn chế, ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; tiếp tục tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành BHXH gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, thực thi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…/.

Đình Tăng- Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực