Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện đảo Phú Quý

Thứ năm, 30/03/2023 21:52
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhân dịp tới nghiên cứu thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại huyện đảo Phú Quý, Đoàn học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K72.B53 khóa 2021-2023, Học viện Chính trị khu vực II đã tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn vươn lên trong học tập.

Chiều 30/3, đoàn học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K72.B53 khóa 2021-2023, Học viện Chính trị khu vực II đã có chuyến nghiên cứu thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

 Đồng chí Ngô Tấn Lực, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý đã thông tin với đoàn về tình hình phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện Phú Quý

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Ngô Tấn Lực, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý đã thông tin với đoàn về tình hình phát triển kinh tế -xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện Phú Quý trong thời gian qua cũng như phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phú Quý là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận. Đây là một quần đảo gồm 12 đảo lớn nhỏ, cách thành phố Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 104 km) về phía Đông Nam. Huyện đảo Phú Quý có 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải với dân số khoảng 29.000 người. Đây là nơi có vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng khi nằm trên tuyến giao lưu giữa đất liền với quần đảo Trường Sa và nằm tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế, là căn cứ nổi phục vụ các đội tàu đánh bắt cá xa bờ.

 Đoàn học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K72.B53 khóa 2021-2023, Học viện Chính trị khu vực II

Đồng chí Ngô Tấn Lực cho biết, nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện đảo, Phú Quý nay đã phát triển toàn diện. Đặc biệt, hệ thống các công trình hạ tầng thủy sản được quan tâm đầu tư; cảng biển được nâng cấp, mở rộng; đã hoàn thành công trình Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Phú Quý - giai đoạn 1, các công trình bảo vệ đê kè biển tiếp tục thực hiện các gói còn lại của dự án Kè chống xói lở bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý.

Trong cơ cấu kinh tế, hiện nay, kinh tế biển vẫn là ngành mũi nhọn của Phú Quý. Trong năm 2022, sản lượng đánh bắt hải sản ước đạt hơn 35 nghìn tấn, tăng hơn 10% so với năm trước. Cùng với đó, những năm gần đây, thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện phát triển mạnh, tăng dần tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế tại địa phương. Phú Quý có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với các sản phẩm đặc trưng như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích trên đảo, các làng chài truyền thống…

Ngày 26/10/2018, UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch Phú Quý đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, Phú Quý cơ bản trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, phát huy tiềm năng lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với di sản, tìm hiểu văn hóa biển, ẩm thực biển; đón khoảng 45 nghìn lượt khách. Tuy nhiên theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện thì thực tế hiện nay du khách tới địa phương tăng nhanh hơn dự báo. Trong năm 2022, đã có khoảng 95 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch tại Phú Quý.

 TS Nguyễn Xuân Tiệp , Chủ nhiệm lớp K72.B53 thay mặt lớp trao học bổng cho các em học sinh

Mặc dù có nhiều thế mạnh về du lịch song việc khai thác còn chưa tương xứng với tiềm năng. Đời sống của người dân trên huyện đảo dù đã có nhiều thay đổi tích cực song cũng còn gặp những khó khăn nhất định. Các doanh nghiệp trên địa bàn hầu hết có quy mô nhỏ, yếu tố huy động nguồn vốn xã hội hóa rất ít, đa phần còn trông chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ, giao thông đi lại giữa đảo với đất liền còn bị hạn chế bởi thời tiết…

Trong thời gian tới, địa phương xác định sẽ phát triển toàn diện, trong đó, trọng tâm là kinh tế biển. Cùng với đó là bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đồng thời phải luôn giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

 Trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại địa phương

Sau khi nghe những thông tin từ lãnh đạo địa phương, đoàn học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K72.B53 cũng đã đặt ra một số vấn đề trao đổi để làm rõ hơn như: kế hoạch phát triển kinh tế biển của Phú Quý trong thời gian tới; công tác quy hoạch nhằm đảm bảo khai thác tối đa những lợi thế song đảm bảo phát triển bền vững; định hướng phát triển lĩnh vực du lịch; vấn đề cơ sở hạ tầng nhất là về hạ tầng giao thông, việc đảm bảo nguồn nước sạch, công tác giáo dục, y tế và an sinh xã hội của địa phương…

Nhân dịp tới nghiên cứu thực tế và trao đổi kinh nghiệm tại huyện đảo Phú Quý, Đoàn học viên lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K72.B53 khóa 2021-2023, Học viện Chính trị khu vực II đã tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn vươn lên trong học tập./.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực