Triển khai nhiều phong trào thiết thực, nhân văn vì phụ nữ, trẻ em, cộng đồng

Thứ năm, 08/06/2023 16:34
(ĐCSVN) - Trong 5 năm (2018 – 2023), các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tích cực đổi mới cách thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước, coi trọng phát động các đợt thi đua cao điểm, nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình thiết thực, nhân văn vì phụ nữ, trẻ em, vì cộng đồng.

Ngày 8/6, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2018 - 2023; Tổng kết đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) và giao lưu “Phụ nữ Thủ đô Tự tin - Hội nhập - Kết nối thành công”.

Giao lưu với các điển hình tiên tiến. 

Theo Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội Lê Kim Anh, thực hiện lời Bác dạy, với tất cả tình cảm kính yêu, biết ơn đối với Bác, với trách nhiệm đối với Thủ đô và đất nước, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực thi đua và có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào “Phụ nữ Ba đảm đang”, “Phụ nữ thi đua 5 tốt”, “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”… để lại những dấu ấn không phai mờ trong mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam.

Đất nước thống nhất, bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, đặc biệt là sự kiện hợp nhất, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô đã mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của tổ chức Hội và phong trào phụ nữ thành phố. Hội LHPN Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, đã kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, chủ động triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và phong trào phụ nữ cả nước như: phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”, "Phòng chống ma túy từ gia đình”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”… gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt trong 5 năm từ 2018 - 2023, với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tích cực đổi mới cách thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước, coi trọng phát động các đợt thi đua cao điểm, nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình thiết thực, nhân văn vì phụ nữ, trẻ em, vì cộng đồng. Các phong trào, cuộc vận động của Hội đã động viên, lôi cuốn đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Làm theo lời dạy của Bác, phụ nữ Thủ đô đã ra sức thi đua trên các lĩnh vực: Thi đua tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, “5 không, 3 sạch”;  thi đua thực hành tiết kiệm, tình nguyện vì cộng đồng, tích cực tham gia phòng chống đại dịch COVID-19; thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho đại diện các tập thể. 

Các phong trào thi đua của Hội thực sự là môi trường thuận lợi cho phụ nữ Hà Nội phát huy những giá trị tốt đẹp để trở thành người lao động giỏi, người mẹ nhân hậu, đảm đang, người công dân Thủ đô thanh lịch, văn minh; đồng thời, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, những bông hoa ngát hương trong vườn hoa “Người tốt - việc tốt” của thành phố.

Biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Hội LHPN thành phố, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước những năm vừa qua, phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn khẳng định, 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố Hà Nội đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục, động viên, cổ vũ các tầng lớp phụ nữ Thủ đô tích cực tham gia đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an sinh xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình được cải thiện; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô đối với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động được Hội phát động có sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình, gương phụ nữ điển hình tiên tiến, thực sự là những tấm gương sáng trong học tập, lao động sáng tạo. Các phong trào thi đua đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của chị em, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của Thủ đô. Các tập thể, cá nhân điển hình được biểu dương là những tấm gương xuất sắc trong lao động, sản xuất, công tác và học tập. Đây là bằng chứng sinh động khẳng định những bước trưởng thành vững chắc của phụ nữ Hà Nội đồng hành cùng phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô trong sự nghiệp đổi mới và phát triển.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn đề nghị các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội cần quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể. Tiếp tục thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng và các quy định, quy chế về thi đua khen thưởng của Trung ương, thành phố và Hội LHPN Hà Nội; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng hướng tới đối tượng hội viên, cán bộ Hội cơ sở, phụ nữ tôn giáo, dân tộc, yếu thế; phát huy truyền thống phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” và cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước.

Nội dung phong trào thi đua trong các cấp Hội cần bám sát những trọng tâm chỉ đạo của thành phố, của Trung ương Hội, tập trung vào những nhiệm vụ có tính đột phá, có sức lan toả rộng, hướng về cơ sở; tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, chất lượng hoạt động của các cấp Hội; chú trọng công tác sơ, tổng kết, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua; khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích và kịp thời đảm bảo tính động viên, giáo dục, nêu gương để thi đua thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, nét đẹp truyền thống của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô.

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân Hội Phụ nữ Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác”, dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định khen thưởng cho 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực