Tuyên Quang: Khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai, 11/12/2023 19:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Tuyên Quang đã làm tốt vai trò đoàn kết, tập hợp Nhân dân các dân tộc triển khai thực hiện các phong trào thi đua; khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Nhân dân thôn Mới, xã Minh Thanh (Sơn Dương) giao lưu văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư. (Ảnh: Bàn Thanh) 

Báo cáo từ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp là yêu cầu của công cuộc đổi mới, đáp ứng công tác dân vận trong tình hình mới. Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã có những đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm "hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân"; đổi mới công tác vận động theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cụ thể như: Tham gia thực hiện các việc mới, việc khó, việc phát sinh của tỉnh; chủ động, tích cực đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tham gia các đề án, dự án, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những nội dung nổi bật do MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân là Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo; Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh đã hoàn thành 2.055 nhà (làm mới 1.692; sửa chữa 363 nhà), đạt 181% kế hoạch thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo năm 2023 với tổng số tiền trên 319 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các nguồn an sinh xã hội trên 48,116 tỷ đồng, đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, vật liệu xây dựng của gia đình, dòng họ, cộng đồng hơn 118,161 tỷ đồng.

Từ việc đổi mới các nội dung, hình thức hoạt động của MTTQ các cấp đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các phong trào thi đua (Ảnh: Thanh Phúc) 

Cùng với đó, MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo hoàn thành việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao tại 8 xã trên địa bàn tỉnh. MTTQ các cấp đã tổ chức trao 200 con bò cho 100 hộ gia đình nghèo tham gia Dự án liên kết hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bò H’Mông (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025) tại các xã Trung Minh, Hùng Lợi (Yên Sơn); Yên Lâm, Yên Phú, Minh Hương (Hàm Yên) và xã Đông Thọ (Sơn Dương) trị giá trên 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc tích cực vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cũng được MTTQ các cấp triển khai bài bản, có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm, đã vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hiến hơn 90.213m2 đất, gần 75.000 ngày công, trên 10 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, đường bê tông nội đồng, lắp đặt camera an ninh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê”, thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, tuyến đường cờ... Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia trồng mới trên 50 nghìn cây xanh hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây - đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Việc nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp đối với các chương trình, đề án, các cơ chế, chính sách; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh được thực hiện một cách quyết liệt, khẳng định vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội một cách mạnh mẽ thông qua những hoạt động thiết thực. MTTQ các cấp kiên quyết đấu tranh các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, nhằm phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; thực hiện chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Qua đó, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết gắn bó của Nhân dân trong tỉnh đối với Đảng và chính quyền.

Có thể nói, với những kết quả đạt được đã khẳng định vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Tuyên Quang, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh./.

MP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực