UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực và tăng cường thể chế

Thứ tư, 29/11/2023 21:40
(ĐCSVN) - Với chủ đề "Xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”, Diễn đàn pháp luật thường niên 2023 tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn mới,...
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: PV) 

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn pháp luật thường niên 2023 với chủ đề "Xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án "Tăng cường tiếp cận pháp luật và tư pháp tại Việt Nam" (EU JULE) do EU và UNDP hỗ trợ.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thanh Hải; Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu Julien Guerier; Trưởng Đại diện thường trú UNDP Ramla Khalidi đã tham dự và chủ trì Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết: Ngày 09/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Nghị quyết xác định các quan điểm, mục tiêu cùng các nhiệm vụ và giải pháp nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới; là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan định hướng việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đúng mục tiêu nhiệm vụ đề ra...

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn pháp luật thường niên năm 2023 được tổ chức nhằm giới thiệu và chia sẻ thông tin về định hướng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, cung cấp và cập nhật tiến trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của các cơ quan, tổ chức, trao đổi về khả năng hỗ trợ, đồng hành của các đối tác quốc tế nhằm góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam sớm đạt được hiệu quả và mục tiêu mong muốn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngoài việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sự đồng tình, ủng hộ và hỗ trợ thân tình của bạn bè quốc tế cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo thêm sức mạnh và nguồn lực để Việt Nam đạt được những kết quả mong đợi trong nỗ lực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tại Diễn đàn, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng thể chế, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi cho biết UNDP Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực và tăng cường thể chế, tiếp cận công lý công bằng, thúc đẩy bình đẳng giới và di cư an toàn.

 Toàn cảnh Diễn đàn (Ảnh: PV)

Với hai phiên thảo luận “Tổng quan về chủ trương xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” và “Triển khai hiệu quả công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam trong giai đoạn mới trên một số lĩnh vực công tác cụ thể”, Diễn đàn đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn mới, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đáp ứng các yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.

Diễn đàn là sự kiện quan trọng nhất trong năm của Nhóm quan hệ đối tác pháp luật, được tổ chức nhằm cập nhật và chia sẻ thông tin về những nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ ưu tiên của các cơ quan, tổ chức Việt Nam trong tiến trình xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay, từ đó tạo tiền đề, cơ sở cho việc thúc đẩy các quan hệ hợp tác, mở ra cơ hội hợp tác mới về các lĩnh vực, nội dung trao đổi tại Diễn đàn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực