Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã chia sẻ với báo chí về các giải pháp nâng cấp, hoàn chỉnh các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe sau tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn hồi tháng 2.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.
|
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm chia sẻ tại buổi họp báo (Ảnh: Nhật Bắc) |
Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương rà soát hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác tại các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế và 2 làn xe không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp…
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng rà soát tốc độ lưu thông trên cơ sở đảm bảo an toàn nhất, đồng thời phối hợp với cảnh sát giao thông và công an địa phương rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Về chỉ đạo của Thủ tướng khẩn trương xây dựng quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ xin ý kiến, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 3 này.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc đã phân kỳ đầu tư, yêu cầu các Ban Quản lý dự án khẩn trương rà soát gửi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay, có 5 cao tốc phân kỳ 2 làn xe, sẽ được ưu tiên hoàn chỉnh trước; sau đó sẽ nâng cấp hoàn thiện với các tuyến 4 làn hạn chế.
Cụ thể, tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo, được cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Do đó, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu khởi công mở rộng cuối năm 2024 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là cao tốc Hòa Lạc - Hoà Bình, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư (BOT). Hiện tại, tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư mở rộng dự án.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty đầu tư và quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã có phương án mở rộng lên 4 làn xe.
2 tuyến cao tốc còn lại do Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn, Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
“Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến phân kỳ 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn, triển khai hoàn thiện trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định./.