Xây dựng cộng đồng không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em

Thứ ba, 05/12/2023 21:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thông qua Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, các thông điệp về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp trong xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng an toàn, bình đẳng và không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Ngày 5/12, tại Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, huyện Ứng Hoà, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp với Hội LHPN huyện Ứng Hòa tổ chức hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Phụ nữ Thủ đô gửi thông điệp về bình đẳng giới

Việt Nam là một trong những quốc gia được quốc tế đánh giá cao trong việc đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2022, chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam là 83/146 quốc gia, tăng 4 bậc so với năm 2021 (năm 2021 Việt Nam xếp thứ 87/144 quốc gia).

Tuy nhiên, định kiến giới, bạo lực trên cơ sở giới; xâm hại phụ nữ trẻ em còn tồn tại trên cả nước cũng như trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, đã xảy ra một số vụ việc rất nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội, trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái. 

Kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ chịu ít nhất một hình thức bạo lực do chồng hoặc bạn tình gây ra; có 70,8% trẻ em dưới 15 tuổi đã từng phải chịu ít nhất một hình thức xử phạt bạo lực tâm lý hoặc thể xác bởi các thành viên gia đình.

Theo số liệu của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội năm 2022 cho thấy, có 82 vụ việc/110 bị cáo về tội xâm hại tình dục trẻ em. 6 tháng đầu năm 2023, Tòa án 2 cấp thành phố thụ lý 81 vụ/ 81 bị cáo xâm hại tình dục trẻ em.

Những con số trên cho thấy, việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ, trẻ em gái và xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 Màn đồng diễn sắc cam hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới của học sinh Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, trong khuôn khổ chương trình, trên 200 cán bộ, hội viên, phụ nữ và học sinh Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, đại diện cho hội viên, phụ nữ huyện, học sinh của huyện Ứng Hoà đã có màn đồng diễn sắc cam hưởng ứng. Hơn 200 đại biểu tham dự chương trình viết lên thông điệp cam kết chung tay phòng ngừa bạo lực, xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực