Xây dựng thành phố thông minh và bền vững là xu thế tất yếu

Thứ ba, 23/11/2021 11:54
Ngày mai, 24/11, Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững do Đại học RMIT (Australia) phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh (DXCenter) sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
leftcenterrightdel
Phối cảnh Dự án thành phố thông minh tại huyện Đông Anh, Hà Nội. (ảnh minh họa) 

Diễn giả từ các tổ chức thuộc khu vực công và các tổ chức phi chính phủ sẽ chia sẻ kiến thức và thực tiễn về các vấn đề bền vững trọng yếu đối với sự phát triển của các đô thị tại Việt Nam.

Hiện nay, hơn 3,5 tỷ người trên thế giới đang sinh sống tại đô thị. Đến năm 2050, dự kiến 70% dân số sẽ sinh sống ở các khu đô thị. Do đó, việc xây dựng các thành phố thông minh và bền vững là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, các trung tâm đô thị đang mở rộng nhanh chóng trong thời gian qua. Theo kết quả điều tra dân số gần đây nhất, 2 thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt có khoảng 8 triệu và 9 triệu người. Thời gian tới, dân số được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng tại các đô thị lớn. Hơn nữa, 2/3 các tỉnh, thành phố tại Việt Nam cũng đang bắt đầu xây dựng đô thị thông minh.

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc, thành phố thông minh bền vững là một thành phố đổi mới sáng tạo, nơi công nghệ thông tin và truyền thông và các phương tiện khác được sử dụng để nâng cao chất lượng cuộc sống, tính hiệu quả của việc vận hành đô thị và dịch vụ, cũng như tính cạnh tranh, mà vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của các thế hệ hiện tại và tương lai. Trên tinh thần đó, các diễn giả sẽ tham dự Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững sẽ chia sẻ thông tin về mối quan hệ cộng sinh giữa thành phố thông minh và tính bền vững cũng như lý giải vì sao đây là hướng đi duy nhất cho các thành phố Việt Nam trong tương lai.

Trong phiên buổi sáng, các diễn giả sẽ tập trung phân tích mối quan hệ giữa thành phố thông minh và tính bền vững, đồng thời tìm hiểu xem hai khái niệm này đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển bền vững. Chương trình hội thảo buổi chiều sẽ gồm 6 chủ đề đi sâu vào các nghiên cứu điển hình và công trình phát triển từ các học giả, nhà thực hành và nhà đổi mới trong nước và quốc tế với các nội dung công nghệ chuỗi khối (blockchain) và khái niệm về các thành phố đáng sống theo quy chuẩn Australia, các giải pháp cho năng lượng thông minh và biến đổi khí hậu, các lĩnh vực quan trọng của phát triển thông minh như chuỗi cung ứng, du lịch, quản trị, ô nhiễm rác thải nhựa.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đại học RMIT sẽ công bố báo cáo mới nhất mang tên “Chuyển đổi số ở Việt Nam: Khảo sát doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nhà nước” dựa trên kết quả khảo sát, phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn nhóm với các nhà quản lý từ cấp trung đến cấp cao tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động tại Việt Nam./.

Nguyễn Bích/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực