Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tại Đà Nẵng

Thứ năm, 26/10/2023 21:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Là thành phố động lực tại miền Trung, những năm qua, Đà Nẵng tập trung nhiều nguồn lực cho đầu tư, phát triển; trong đó có đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Đây là một trong những hướng đi mang tính đột phá, đồng thời cũng là nền tảng để Thành phố ngày càng xứng tầm là trung tâm lớn về mọi mặt của khu vực và cả nước.

Lực lượng trí thức trẻ tại Đà Nẵng luôn có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP. 

Có đội ngũ trí thức đông đảo

TP Đà Nẵng hiện có 12 trường đại học và môt số viện, khoa đào tạo trực thuộc Đai học Đà Nẵng. Cạnh đó, trên địa bàn TP hiện cũng còn có các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo, liên kết đào tạo của các trường đại học ngoài TP. Trong số này, Đại học Đà Nẵng có đội ngũ trí thức đông đảo nhất với hơn 2.100 người có trình độ đại học trở lên; trong đó có hơn 110 giáo sư/phó giáo sư, 450 tiến sĩ và hơn 1.080 thạc sĩ. Sau Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Duy Tân cũng là đơn vị có số lượng trí thức công tác tại đây cao với hơn 1.000 người, trong đó có hơn 50 giáo sư/phó giáo sư, 170 tiến sĩ và 470 thạc sĩ.

Cùng với hệ thống các trường, viện đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP với 32 hội thành viên có gần 160 nghìn hội viên tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giáo định xã hội. Trong khi đó, đội ngũ văn nghệ sĩ TP được tập hợp sinh hoạt trong Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật với 09 hội chuyên ngành, có khoảng 1.300 hội viên. Đây có thể được coi là những nơi khẳng định tạo môi trường làm việc, công tác của đội ngũ trí thức lớn tại địa phương.

Bên cạnh, theo thống kê trên địa bàn TP hiện có 16.314 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học trở lên (chiếm tỷ lệ 79,2%), trong đó có 60 tiến sĩ, 2.435 thạc sĩ. Ngoài ra, lực lượng cán bộ trong một số ngành công nghệ cao thời gian qua cũng đã được TP quan tâm đào tạo, đặc biệt là 02 lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học đa phần đều là lực lượng cán bộ trí thức trẻ.

Chưa dừng lại ở số lượng trí thức kể trên, tại Đà Nẵng hiện còn có khá đông trí thức phân bố rộng rãi trong các doanh nghiệp (hơn 134 ngàn người), lực lượng quân sự (hơn 300 người), lực lượng biên phòng (hơn 200 người)… và các chuyên gia là trí thức người Việt ở nước ngoài đang có hoạt động hợp tác với các cơ quan, đơn vị tại địa phương.

Với số lượng đội ngũ trí thức đó, theo đánh giá của ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Đà Nẵng thì đây là lực lượng khá đông đảo và quan trọng, thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TP.

Nhiều chính sách phát triển đội ngũ trí thức được thực hiện

Trên cơ sở các định hướng của Trung ương, nhất là sau khi có Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008, Kết luận 90-KL/TW ngày 4/3/2014 của Bộ Chính trị và Kết luận 52-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng ban hành Chương trình hành động số 32-CTr/TU ngày 25/10/2008 thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và sau đó là một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương liên quan đến xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức.

Đồng thời với đó, UBND thành phố Đà Nẵng cũng thể chế hoà và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tôn vinh, trọng dụng nhân tài; chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế, cán bộ khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật… Qua đó đã tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi hơn cho đội ngũ cán bộ, trí thức cống hiến phục vụ cho sự phát triển của TP.

Nói về những nỗ lực trong xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách thu hút, phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Lê Đức Viên khẳng định: TP thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để phát huy tiềm năng, tư duy sáng tạo của đội ngũ trí thức, khuyến khích đội ngũ trí thức tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Đồng thời, TP cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo trụ sở, trang thiết bị, nâng cao năng lực, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; thành lập và đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học, định hướng phát triển thành trung tâm Vùng Nam Trung bộ; đầu tư trang thiết bị cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động an toàn bức xạ hạt nhân; xúc tiến thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng; tạo môi trường làm việc thuận lợi và quy hoạch đội ngũ  cán bộ chuyên môn cao hợp lý, đáp ứng nhu cầu quản lý và triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ trong giai đoạn mới…

“Đặc biệt, TP đã ban hành nhiều chính sách đột phá, tiên phong trong trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức. Trong đó, đáng kể là TP đã triển khai chính sách thu hút nguồn nhân lực bằng chính sách đãi ngộ ban đầu đối với những người tự nguyện đến làm việc lâu dài tại TP từ năm 1998. Đến nay, theo từng giai đoạn, TP đã có những điều chỉnh về chính sách cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và nhu cầu nhân lực của TP và có những điều chỉnh về chính sách cho từng đối tượng tu hút”- Giám đốc Sở KH&CN TP Đà Nẵng thông tin và cho biết thêm, trong giai đoạn 1998 - 2014, Đà Nẵng đã tiếp nhận và bố trí công tác cho 1.269 người tốt nghiệp đại học công lập, chính quy trở lên. Từ năm 2019, trên cơ sở nhu cầu thu hút và chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng người làm việc được giao của đơn vị, TP thông báo công khai, rộng rãi chỉ tiêu thu hút; các ứng viên được đánh giá, xét chọn trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm cần thu hút. Việc thu hút được thực hiện đồng thời với công tác tuyển dụng công chức, viên chức nhằm đảm bảo phù hợp với quy định hiện nay.

TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách đột phá, tiên phong trong trọng dụng, đãi nghộ và tôn vinh trí thức, qua đó góp phần tạo điều kiện để trí thức đóng góp cho sự phát triển của TP.

Cũng theo Giám đốc Sở KH&CN TP Đà Nẵng, các đối tượng thu hút phân công công tác vào các đơn vị hành chính và sự nghiệp từ cấp TP đến phường, xã; các đơn vị sử dụng lao động đáng giá cao năng lực, quan tâm đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.

“Nhiều cán bộ thu hút đã trưởng thành sau thời gian công tác tại TP (trong đó có 25 người là tiến sĩ, 283 người là thạc sĩ, 961 người đại học, 102 người tốt nghiệp ở nước ngoài). Cùng với đó, TP cũng thực hiện chu đáo chế độ, chính sách đối với đối tượng thu hút. Ngoài chế độ vật chất ban đầu và hỗ trợ hàng tháng, TP còn bố trí nhà ở cho một số đối tượng từ các địa phương khác đến công tác tại Đà Nẵng, ưu tiên tuyển dụng công chức, viên chức; cử đi đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý; bồi dưỡng tiền công vụ; có hơn 100 trường hợp sau 3 năm công tác được tiếp tục cử đi học sau đại học trong nước và nước ngoài; tham gia Câu lạc bộ cán bộ trẻ, được lãnh đạo TP thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp, hiến kế cho phát triển TP….” - Giám đốc Sở KH&CN TP Đà Nẵng chia sẻ thêm.

Ngoài các chính sách trên, để khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, xuất bản các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị; tôn vinh các trí thức, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên tài năng, TP Đà Nẵng cũng ban hành các quy định khen thưởng có liên quan. Trong đó, đáng kể là Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện việc khen thưởng trong hoạt động KH&CN (đến nay đã khen thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả của 641 công trình, sáng chế, giải pháp hữu ích, bài báo khoa học có tổng số tiền thưởng hơn 1,7 tỷ đồng).

Đặc biệt, với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ quản lý và chuyên gia, từ năm 2004 Đà Nẵng đã triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng việc cấp học bổng để đào tạo bậc đại học cho học sinh xuất sắc của TP. Tiếp đến vào năm 2006, Đà Nẵng thực hiện Đề án đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài. Đến năm 2009, TP quyết định thành lập Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho địa phương.

Với những nỗ lực và ban hành các cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức, Đà Nẵng đã và đang mãnh đất thu hút, tạo nhiều thuận lợi để lực lượng này không ngừng phát triển, trưởng thành, đồng thời tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của TP trong những năm sắp tới./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực