Xem xét bổ sung quy hoạch cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chủ nhật, 04/06/2023 17:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi văn bản tới UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum về việc xem xét bổ sung quy hoạch đường cao tốc nối hai tỉnh này vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
leftcenterrightdel
 Các đơn vị thi công trên tuyến quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum. (Nguồn ảnh: Báo Kon Tum)

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó dự kiến kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum qua Quốc lộ 24, cao tốc Quảng Ngãi - Quảng Nam và Đà Nẵng - Ngọc Hồi, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề xuất bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ để kết nối trực tiếp hai tỉnh, đồng thời tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời, cao tốc này cũng sẽ hình thành một tuyến giao thông chiến lược kết nối với hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây, tạo điều kiện cho giao lưu kinh tế giữa Việt Nam với Lào và Campuchia qua các cửa khẩu trong khu vực Tây Nguyên.

Để thực hiện Nghị quyết số 61/2022 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của 6 vùng kinh tế, của một số địa phương.

Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam cập nhật quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan (du lịch, công nghiệp, đô thị, thương mại tại các cửa khẩu...) trong quá trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ.

Theo đề xuất của hai tỉnh, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài khoảng 135,93km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 - 25,25m, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h. Điểm đầu (Km0+00) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối (Km 135+685) là giao điểm với cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Tuyến cao tốc này sẽ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Măng Đen, khu du lịch sinh thái Đăk Bla, khu du lịch sinh thái Đăk Glei... giúp thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 24, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn do xe cộ gây ra.

Hiện nay, UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là sẽ hình thành tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe tải lưu thông, để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực