Đoàn Thanh niên Ngân hàng VietinBank tích cực học tập và làm theo Bác

Thứ bảy, 09/12/2023 10:30
(ĐCSVN) - Cuộc đời, sự nghiệp, phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là bài học, là chuẩn mực cho việc xây dựng phong cách người cán bộ, đảng viên, đoàn viên mà còn bồi dưỡng nhân cách cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay nói chung và mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên Ngân hàng VietinBank nói riêng.
Đoàn Thanh niên VietinBank tổ chức “Lễ tuyên dương Thanh niên VietinBank tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020”. (Ảnh: V.T)

Nhận thức sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh niên nói chung và Đoàn Thanh niên VietinBank nói riêng luôn ghi nhớ những lời căn dặn, chỉ bảo của Người, làm kim chỉ nam định hướng cho các hoạt động của tổ chức, cụ thể hóa tư tưởng của Người bằng các hoạt động thực tiễn có ý nghĩa như tuyên truyền cho thanh niên thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đoàn Thanh niên Ngân hàng VietinBank tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank và sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, trong những năm qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) được Đoàn Thanh niên VietinBank xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; trở thành phong trào sâu rộng, khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu lao động, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của tuổi trẻ VietinBank; tạo động lực mạnh mẽ thôi thúc đoàn viên thanh niên cống hiến, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối DNTW lần thứ III và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VietinBank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu, Đoàn Thanh niên VietinBank đã chỉ đạo toàn đoàn tập trung làm tốt công tác tuyên truyên, giáo dục chính trị tư tưởng thông qua triển khai nhiều giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn nhằm tạo môi trường cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, qua đó góp phần nâng cao vị thế của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị của VietinBank.

Điển hình trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng là việc Đoàn Thanh niên Vietinbank đã phối hợp cùng Đảng ủy, Công đoàn VietinBank tổ chức, triển khai sâu rộng các Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chuyên đề giáo dục hằng năm tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người lao động trong toàn hệ thống; triển khai các cuộc thi tìm hiểu về Đảng trên mạng, thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia.

Tại VietinBank, đoàn viên, thanh niên chiếm số lượng đông đảo trong cơ cấu nhân lực (chiếm gần 60% cán bộ nhân viên toàn hệ thống với 11.860 đoàn viên đang sinh hoạt tại 182 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc), là nguồn lực to lớn giữ vai trò nòng cốt, trọng yếu trong chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của VietinBank. Học tập và làm theo Bác, trong thời gian qua Đoàn Thanh niên VietinBank luôn nỗ lực phát huy sức mạnh tuổi trẻ, đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Theo lời Bác: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội", Đoàn Thanh niên VietinBank luôn là lực lượng đi đầu, xung kích, đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ. Với tiêu chí “Sáng tạo là nhiệm vụ”, Đoàn Thanh niên VietinBank đã phát động và triển khai nhiều phong trào đổi mới, sáng tạo, góp phần khơi dậy tinh thần xung kích trong lao động, nâng cao trình độ và ứng dụng khoa học - công nghệ 4.0 hiện đại vào hoạt động chuyên môn, từ đó khẳng định vai trò, năng lực của đoàn viên, thanh niên VietinBank trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Tuổi trẻ VietinBank không ngại xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới, phần việc quan trọng trong hoạt động ngân hàng, mạnh dạn đăng ký với Đảng ủy, Ban lãnh đạo thực hiện các công trình, phần việc gắn với công tác chuyên môn. Riêng trong năm 2022 (năm đầu của nhiệm kỳ 2022-2027), Đoàn Thanh niên VietinBank đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của 284 công trình, phần việc thanh niên các cấp, trong đó có 1 công trình cấp Trung ương Đoàn, 18 công trình cấp Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương, 96 công trình cấp VietinBank, 169 công trình cấp cơ sở. 100% công trình, phần việc đã được triển khai thực hiện, góp phần không nhỏ vào kết quả hoạt động kinh doanh của VietinBank.

Đoàn Thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng, phát triển và khai thác Hệ tri thức Việt số hóa, đóng góp hơn 3.000 ý tưởng vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn, trong đó có rất nhiều sáng kiến, ý tưởng được áp dụng vào thực tế, làm lợi cho VietinBank hàng nghìn tỷ đồng. Các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn VietinBank thường xuyên trao đổi, bổ sung hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, nâng cao trình độ học vấn, nâng cao chất lượng chuyên môn, xây dựng phong cách làm việc khoa học, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đoàn Thanh niên VietinBank luôn đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển Đảng và hệ thống chính trị; ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn; tiếp tục triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên” trên Phần mềm Quản lý đoàn viên trong toàn đoàn. Tổ chức “Ngày đoàn viên”, các lớp học lý luận chính trị cho đoàn viên. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn thực hiện việc đánh giá, phân loại đoàn viên theo quy định nhằm phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên. Qua đó, đội ngũ đoàn viên thanh niên VietinBank đã nêu cao tính tích cực, tự giác trong học tập, rèn luyện; ý thức xây dựng văn hóa tận tụy với khách hàng, trách nhiệm trong công việc; tinh thần lời nói đi đôi với hành động, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, dám chịu trách nhiệm trong công việc; nâng cao, kiến thức, ngăn nắp trong kỹ năng làm việc và sắp xếp giải quyết công việc.

Công tác cán bộ đoàn được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên VietinBank xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Đoàn Thanh niên VietinBank và các cơ sở đoàn trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra; chủ động thực hiện công tác quy hoạch cán bộ theo quy định; kiện toàn, bổ sung nhân sự cán bộ kịp thời, đúng quy trình… Qua đó, nhiều cán bộ đoàn chủ chốt tại các đơn vị đã được tín nhiệm tham gia cấp ủy, nhiều đồng chí được bổ nhiệm vào những chức danh lãnh đạo chủ chốt, nhiều cán bộ đoàn được nhận diện vào Top 500 nhân tài VietinBank... Cán bộ đoàn đã thể hiện được tinh thần xung kích, khát khao cống hiến vì sự phát triển bền vững của VietinBank; Đoàn Thanh niên đã thực sự trở thành môi trường tốt nhất để mỗi người trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Với những thành tích và kết quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, Đoàn Thanh niên VietinBank tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, bám sát định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank, Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương để triển khai, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, tích cực, lập nhiều thành tích mới, góp phần đưa VietinBank ngày càng phát triển vững mạnh.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực