Hải quan Đăk Lăk học và làm theo Bác trong nâng cao hiệu quả thực thi công vụ

Thứ hai, 13/11/2023 21:40
(ĐCSVN) - Cụ thể hóa Chuyên đề năm 2023 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng các cơ quan, đơn vị của tỉnh, Cục hải quan Đăk Lăk đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, cục hải quan Đăk Lăk đã xác định “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo kết quả thực thi công vụ”, tập trung triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính và đạo đức người thực thi công vụ, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ.

Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk có địa bàn hoạt động rộng, gồm 3 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hải quan và thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đổi mới trong đón tiếp công dân (Ảnh: PV) 

Với phương châm “Minh bạch – chuyên nghiệp – hiệu quả”, cán bộ, công chức, người lao động của Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk đã tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ hải quan và quản lý, điều hành nội bộ.

Các thủ tục hành chính được công khai cụ thể, hướng dẫn đúng, đủ các thành phần hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết trong thời gian tối đa 2 giờ, những vấn đề quá thẩm quyền thì báo cáo cấp trên có hướng xử lý chứ không “ngâm việc” nhằm tránh phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được triển khai đến 100% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử, nhận và trả kết quả qua hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4. Đồng thời, 100% doanh nghiệp nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại phối hợp thu, thông quan điện tử 24/7, góp phần giảm thời gian, chi phí thực hiện.

Ông Nguyễn Vĩnh Quảng, Đảng ủy viên, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk cho biết, để phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiên phong, gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động, hằng năm, từng cá nhân lựa chọn một nội dung cụ thể gắn với công việc chuyên môn để viết bản cam kết làm theo, tập trung vào việc thực hiện lộ trình hải quan số, số hóa hồ sơ giấy tờ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là các thủ tục hải quan liên quan đến những mặt hàng mới, miễn thuế hoặc ưu đãi thuế... Cuối năm, mỗi người tự đánh giá mức độ hoàn thành làm căn cứ để đơn vị nhận xét, đánh giá, xếp loại. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk được UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong cải cách hành chính. Các chỉ tiêu tăng trưởng về doanh nghiệp, tờ khai, kim ngạch và số thu ngân sách nhà nước đều tăng qua từng năm.

 Nêu cao tinh thần học và làm theo Bác Hồ kính yêu (Ảnh: PV)

Đồng chí Trương Công Thái, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh đã nâng lên rõ rệt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong 3 năm 2020 - 2022 cải thiện 7 bậc; chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cải thiện 35 bậc; chỉ số về chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu. Hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo; quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường, giữ vững. Trong 16 chỉ tiêu chủ yếu, đến hết năm 2023 dự kiến thực hiện đạt và vượt 10/16 chỉ tiêu theo kế hoạch 3 năm 2021 - 2023 của tỉnh đề ra.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực