Học và làm theo Bác để phục vụ Nhân dân tốt hơn

Thứ hai, 05/09/2022 20:56
(ĐCSVN)- Trong những năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc rèn luyện theo gương Bác, qua đó tác động tích cực vào thực hiện nhiệm vụ ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh

tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Đắc Lua, huyện Tân Phú.

(Ảnh: P. Hằng) 

 

Đắc Lua là xã xa nhất của tỉnh Đồng Nai, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên những năm qua MTTQ và các đoàn thể xã đã tích cực vận động xây tặng nhà tình thương cho người nghèo. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã vận động xây dựng 18 căn nhà tình thương, tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Đắc Lua Nguyễn Thành Chuyên chia sẻ, không chỉ lo nhà cửa cho người dân, Đảng ủy xã còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền bà con chuyển đổi giống cây trồng, phát huy lợi thế đất đai của xã để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ gắn với thị trường tiêu thụ bền vững, từ đó nâng cao đời sống nhân dân.

Do đó, năm 2021 khi dịch bệnh COVID-19 tác động nặng nề, người dân Đắc Lua không chỉ tích cực ủng hộ kinh phí để Nhà nước chống dịch mà còn giúp đỡ nhân dân các địa phương trong tỉnh được hơn 1,6 tấn gạo và 3 tấn rau, củ.

Thượng tá Đào Quốc Tấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự Huyện cho hay, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, đến nay lực lượng vũ trang huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hưởng ứng các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ của người lính và đời sống xã hội, điển hình như các mô hình: phấn đấu trở thành người quân nhân kiểu mẫu; đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân… Khi cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn, lực lượng vũ trang huyện đã trích từ quỹ tăng gia sản xuất của các đơn vị để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, tuy số tiền không lớn nhưng ấm áp tình đồng đội. Lực lượng vũ trang huyện cũng đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ để giúp đỡ người dân thu hoạch mùa vụ, sửa chữa nhà cửa, xây dựng nông thôn mới…

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú Đặng Vũ Hiệp cho biết, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở; ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã xây dựng được 94 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm, các đơn vị đánh giá hiệu quả các mô hình và báo cáo về Ban Thường vụ Huyện ủy để mô hình nào hiệu quả thì nhân rộng, tạo sức lan tỏa.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đề nghị, việc nêu gương phải gắn nhiệm vụ cụ thể của đơn vị và những lĩnh vực trọng tâm, đột phá của địa phương. Vì để thực hiện được những lĩnh vực đột phá của địa phương cần có đội ngũ đảng viên nỗ lực, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn…Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã chú trọng giải quyết những vấn đề bức thiết liên quan trực tiếp đời sống nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội.

Trước hết, người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh kiến nghị của dân để tránh xảy ra tình hình phức tạp trên địa bàn. Theo đó, vào ngày 25 hằng tháng, Bí thư Huyện ủy tiếp dân; việc tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy huyện được thông báo rộng rãi đến nhân dân. Đối với UBND huyện, tăng cường quản lý cán bộ, công chức và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo xử lý các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương.

Để các nhiệm vụ của huyện đề ra được thực thi nghiêm túc, hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ luật, kỷ cương và kịp thời tham mưu cấp ủy giải quyết những vướng mắc.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Hồng Thanh, từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú đã kiểm tra 56 lượt chi, đảng bộ cơ sở và 7 cấp ủy viên về các nội dung: trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện về xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội của các đoàn thể chính trị - xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 trường hợp là ủy viên ban thường vụ huyện ủy liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; phân công cán bộ phụ trách thủ quỹ không đảm bảo Luật Phòng, chống tham nhũng…

Ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 5 cấp ủy viên và kiểm tra theo chương trình kế hoạch đề ra đối với hàng chục tổ chức Đảng, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát và xử lý đơn thư tố cáo, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của huyện đã thi hành kỷ luật 19 đảng viên trong 6 tháng đầu năm 2022. Ngoài ra, 6 tháng qua, toàn huyện có 28 công chức, viên chức bị kỷ luật (trong đó 3 người bị buộc thôi việc).

Mới đây, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đã ghi nhận những kết quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ huyệnTân Phú.

Tuy nhiên, số đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện bị kỷ luật vẫn còn nhiều, điều này cho thấy một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc nêu gương trước quần chúng về việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng và pháp luật nhà nước. Các mô hình học và làm theo Bác mới chỉ tập trung xây dựng ở khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; chưa có nhiều mô hình ở các cơ quan Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho rằng, cần xem lại trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp khi có đảng viên của đơn vị mình bị kỷ luật. Nơi nào có đảng viên bị kỷ luật, tổ chức Đảng và bí thư cấp ủy không thể đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ mà phải chịu trách nhiệm người đứng đầu khi cấp dưới làm sai. Huyện ủy cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa việc học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, đảng viên phải ý thức sâu sắc là đảng viên thì đương nhiên phải tiên phong nêu gương trong học tập và làm theo Bác./..           

Phương Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực