Lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 20/05/2022 18:54
(ĐCSVN) - Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Quận ủy Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đã chọn nội dung xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận là một trong những nội dung trọng tâm, đột phá năm 2022.
 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại trụ sở UBND phường 10.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI đã xác định: Thông qua xây dựng thành phố thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và Nhân dân thành phố. Đây là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức.

Nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Quận ủy Tân Bình đã chọn nội dung xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận là một trong những nội dung trọng tâm, đột phá năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình cho biết, để đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh hiện hữu trong cuộc sống của người dân quận, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã hướng dẫn các đảng ủy, chi ủy cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đến nay, đã có 29/50 đơn vị xây dựng không gian văn hóa (vật thể) với 46 địa điểm; trong đó, có 38 không gian văn hóa được khánh thành trong dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Bác. Đây là nơi trưng bày tượng, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trưng bày, triển lãm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người; giới thiệu những sản phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật (sách, thơ, tranh ảnh…); giới thiệu, biểu dương gương điển hình trong học tập và làm theo Bác… 

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị đưa những câu nói, lời dạy của Bác Hồ lên các bảng treo tại trụ sở, phòng làm việc, phòng tiếp dân để nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phong cách sống và làm việc theo gương Bác. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, triển lãm hình ảnh, tổ chức các hội nghị chuyên đề, các hoạt động trồng cây nhớ ơn Bác, biên tập tập san giới thiệu gương học tập và làm theo Bác để tuyên truyền việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng, các đơn vị đã mở chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, bản tin nội bộ. Có thể kể đến: chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” (https://www.facebook.com/media/set/?set=a.3047790565462967&type=3) trên trang (Fanpage) facebook “Tân Bình trong trái tim tôi” thường xuyên đăng tải các bài viết, đoạn phim ngắn giới thiệu, chia sẻ những mô hình, cách làm trong học tập và làm theo Bác; những lời Bác dạy; các giải pháp, hiến kế việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận… Các cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã mở 78 chuyên mục trên 66 trang mạng xã hội, đăng tải 208 bài viết tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

 Các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận Tân Bình đã có nhiều sáng tạo
trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, hội thi “Tân Bình trong trái tim tôi” do Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức hằng năm với những chủ đề khác nhau, nhưng mục đích chính luôn là lan tỏa sâu rộng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đã trở thành đợt thi đua sôi nổi hàng năm.

Với chủ đề năm 2022 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Tỏa sáng niềm tin, tự hào tiếp bước”, hội thi là dịp đẩy mạnh tuyên truyền và tìm kiếm các giải pháp góp phần xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận một cách thiết thực, hiệu quả. Đã có 147 bài thi tham gia vòng loại, 15 bài thi xuất sắc nhất tham gia vòng thi chung kết (thuyết trình) với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực về việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ những giải pháp đó, đã phát động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân sử dụng khung hình đại diện trên mạng xã hội (zalo, facebook…) của cá nhân và thay đổi hình nền trang đơn vị, cá nhân để kỷ niệm 132 năm Ngày sinh nhật Bác.

 Các đại biểu tham quan điểm không gian văn hóa Hồ Chí Minh Phường 13.

Việc xây dựng và ra mắt không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận Tân Bình là một việc làm thiết thực học tập và làm theo Bác, tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân quận; hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh với những dấu ấn đặc trưng quận Tân Bình.

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Quận Tân Bình đã phát động hội thi về thực hiện không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến các cơ quan, đơn vị nhằm tạo một đợt thi đua sôi nổi từ nay đến dịp 2/9/2022, để không gian văn hóa Hồ Chí Minh tiếp tục được lan tỏa, hiện hữu rộng khắp trên địa bàn quận; góp phần xây dựng quận Tân Bình phát triển bền vững, an dân, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…/.

Nguyễn Luân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực