Bài 3: Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của lực lượng Công an xã

Thứ ba, 05/09/2023 09:32
(ĐCSVN) - Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời, phối hợp với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ Công an xã, tăng cường xây dựng các cấp ủy, chi bộ Công an xã trong sạch, vững mạnh.

Kết quả bước đầu thực hiện nghị quyết "Chính quy hoá lực lượng Công an xã, thị trấn" ở Quảng Ninh

Bài 2: Dấu ấn trong từng việc làm

Lãnh đạo Công an Quảng Ninh và UBND thành phố Móng Cái tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao trụ sở Công an xã Bắc Sơn, TP Móng Cái. 

Chi bộ Công an xã là tổ chức hạt nhân, quyết định chất lượng lãnh đạo của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên; là môi trường tu dưỡng, rèn luyện và cũng là nơi giám sát đảng viên. Sinh hoạt chi bộ là một trong những hình thức hoạt động chủ yếu của chi bộ, là khâu đầu tiên trong quy trình hoạt động, là cơ sở tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ. Thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ là biện pháp quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ  ngày càng vững mạnh, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống. Do vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, hiệu quả chất lượng sinh hoạt chi bộ và sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ sẽ tác động trực tiếp đến sự ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và lòng tin của cấp ủy, chính quyền, đảng viên, nhân dân đối với lực lượng Công an.

Thời gian qua, quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và xây dựng tổ chức cơ sở đảng đối với Công an xã chính quy, Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời, phối hợp với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ Công an xã, tăng cường xây dựng các cấp ủy, chi bộ Công an xã trong sạch, vững mạnh, như: Quan tâm đầu tư xây mới trụ sở làm việc, mua sắm đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ để kịp thời động viên, có giải pháp kịp thời tháo gỡ; tăng cường công tác phát triển đảng, quản lý đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương...

Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Công an 26 xã - Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 241,28 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023; tổ chức 17 lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ và công tác đảng, trong đó tập huấn kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ cho trên 600 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an xã; tổ chức kết nạp vào Đảng cho 11 cán bộ, chiến sĩ, biểu dương, khen thưởng 173 cán bộ, đảng viên Công an xã có thành tích xuất sắc trong các mặt công tác; tổ chức 01 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số, tổ chức 6 lượt với 130 cán bộ Công an xã đi thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm ở các tỉnh, thành phố khác. Năm 2023, Đảng ủy Công an tỉnh đã tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, hội thi đã là sân chơi bổ ích để đội ngũ bí thư chi bộ Công an xã có điều kiện để bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng. 

 Đoàn kiểm tra của Bộ Công an đánh giá kết quả triển khai xây dựng Công an xã chính quy tại Quảng Ninh.
 
Đặc biệt, để tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Công an xã, gắn với phát huy tính nêu gương, trách nhiệm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, Công an tỉnh đã ban hành các quy định cụ thể đối với hoạt động của Công an cấp huyện, Công an cấp xã gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trong đó: Đối với tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, nếu xảy ra phức tạp thì trưởng Công an cấp huyện và bí thư chi bộ Công an cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh. Đối với công tác điều lệnh, nếu cán bộ, đảng viên vi phạm thì đồng chí bí thư chi bộ, trưởng Công an xã phải chịu trực tiếp trách nhiệm liên đới.

Từ khi được thành lập đến nay, 100% cấp ủy, chi bộ Công an xã đã thực hiện nghiêm túc, nề nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng. Các chi bộ Công an xã sinh hoạt định kỳ một tháng một lần, sinh hoạt chuyên đề một quý một lần; nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên và mang tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, tính nghiệp vụ đặc thù, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an xã; tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh. Theo đó, trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ Công an xã đã tập trung vào các nội dung, như: Kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiểm điểm kết quả thực hiện công tác chuyên môn của tháng trước, bàn, thảo luận, kết luận những nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong tháng sau; phổ biến, quán triệt, thông báo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định mới của Ngành, của tỉnh Quảng Ninh, thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; những vấn đề nổi cộm, dự luận xã hội, đảng viên, nhân dân quan tâm. Để nghị quyết của chi bộ sớm đi vào thực tiễn công tác, đồng chí bí thư chi bộ, trưởng Công an xã đã yêu cầu sau mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, triển khai các nghị quyết, cán bộ, chiến sĩ phải liên hệ với bản thân, trong đó đề cao việc phải xây dựng các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có thời gian, lộ trình thực hiện cụ thể, rõ ràng. Kết quả, hằng năm, các chi bộ Công an xã đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trên 90% đảng viên đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Bên cạnh việc tổ chức sinh hoạt trong nội bộ, các đồng chí Công an xã còn trực tiếp tham gia các cuộc họp, sinh hoạt thôn để tiếp thu, lắng nghe ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân liên quan tình hình ANTT. Qua đó, vừa làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, vừa củng cố mối quan hệ mật thiết với nhân dân.

 Dân chủ và đoàn kết là đặc điểm nổi bật trong sinh hoạt chi bộ của Công an xã Liên Vị, TX Quảng Yên.

Thiếu tá Phạm Trung Đức, Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Đồng Rui cho biết:“Tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đồng Rui đều là người từ các địa phương, đơn vị khác nhau, sống xa nhà, nên anh em rất tâm tư. Do vậy, việc đầu tiên và quan trọng nhất trong sinh hoạt của chi bộ Công an xã Đồng Rui là cấp ủy, và bản thân tôi với vai trò là Bí thư chi bộ phải thường xuyên nắm vững diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, từ đó làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, xây dựng các cơ chế, chính sách quan tâm, động viên, giúp đỡ, phân công nhiệm vụ phù hợp, đúng năng lực, sở trường công tác để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Về phía cấp xã, Đảng ủy, chính quyền xã đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng Đảng và hoạt động chuyên môn của chi bộ Công an xã khi trực tiếp phân công một đồng chí trong Ban Thường vụ (chủ yếu là Chủ tịch UBND xã) tham gia sinh hoạt tại chi bộ Công an xã. Hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND dự, theo dõi, hướng dẫn và đánh giá chất lượng sinh hoạt Đảng của chi bộ Công an xã. Thông qua việc dự sinh hoạt chi bộ, các đồng chí chủ tịch UBND xã đã kịp thời đánh giá chất lượng việc triển khai, thực hiện nghị quyết, hướng dẫn và xử lý những vấn đề khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong công tác xây dựng Đảng của lực lượng Công an xã. 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Húc động, huyện Bình Liêu cho biết: “Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Đảng bộ xã Húc Động đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ Công an xã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác để xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện, nhất là duy trì thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Chi bộ Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện tốt giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  và tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị khác của địa phương”.

Nhờ làm tốt việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nên cán bộ, chiến sĩ Công an xã đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, yên tâm công tác, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không để xảy ra vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ luật chuyên môn; dân chủ được phát huy, nội bộ đoàn kết thống nhất; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ngày càng trưởng thành về tư tưởng, chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT, tất cả vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Chi bộ Công an xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Do địa bàn xã rộng, dân số đông, trình độ phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế, không đồng đều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh về an ninh xã hội, an ninh nông thôn, trong khi đó, lực lượng Công an xã biên chế ít, áp lực nhiệm vụ đảm bảo ANTT rất lớn nên ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, công tác xây dựng đảng, việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; chất lượng sinh hoạt của một chi bộ còn chưa cao, trong sinh hoạt đảng nội dung công tác chuyên môn thường chiếm lượng thời gian lớn; tinh thần tự phê bình và phê bình ở cán bộ, chiến sĩ chưa thể hiện rõ nét, một số đồng chí cấp ủy viên trước khi bổ nhiệm chưa được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng dẫn đến việc còn lúng túng trong việc điều hành; chất lượng công tác tham mưu của một số đơn vị đối với cấp ủy, chính quyền còn hạn chế. Tại một số địa phương, Công an cấp xã có nhiệm vụ ở nhiều mảng, lĩnh vực, trong đó có nhiệm vụ có tính chất nhạy cảm, đột xuất có nguy cơ cao xảy ra tiêu cực, khiếu nại của người dân nên ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ.

 Chi bộ Công an xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu kí kết phong trào thi đua xây dựng “chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” giai đoạn 2023 – 2025 (Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Bình Liêu).

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ Công an xã, góp phần xây dựng Công an xã cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, vì nhân dân phục vụ, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu xây dựng Công an xã theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA, ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương, Nghị định số 42/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, trong đó, nhiệm vụ trước mắt là sớm xây dựng các trụ sở Công an xã, trang cấp đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng cho yêu cầu công tác; rà soát, điều động, bố trí đủ biên chế theo quy định cho Công an các xã, đồng thời tháo gỡ những tình huống phát sinh, khó khăn, vướng mắc cho lực lượng Công an xã ngay từ cơ sở; tập trung các nguồn lực, cơ chế xây dựng thí điểm thành công Công an phường kiểu mẫu về ANTT và xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương hướng dẫn về nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ, công tác xây dựng Đảng trong CAND. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương kết quả xây dựng Công an xã, tạo đồng thuận, sự giúp đỡ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; những hình đẹp, thành tích, chiến công, tấm gương tiêu biểu cán bộ, chiến sĩ Công an xã trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tận tụy phục vụ nhân dân. Nâng cao hiệu quả của các quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an tỉnh, đảng ủy Công an cấp huyện với cấp ủy, chính quyền cấp xã trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác Công an, xây dựng, kiện toàn cấp ủy, chi bộ, thực hiện tốt công tác, phát triển đảng viên, giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng, chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, công tác kiểm tra, giám sát, kỹ năng tổ chức, điều hành sinh hoạt chi bộ cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chi bộ Công an xã trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương, việc triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT; các mặt công tác nghiệp vụ.

Đặc biệt, Công an các huyện, thị xã, thành phố và Đảng ủy, chính quyền xã cần chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa các vi phạm về quy trình công tác và suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; đổi mới, cụ thể hóa quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với chi bộ, đảng viên Công an xã; kịp thời biểu dương, khen thưởng các chi bộ, cán bộ, chiến sĩ có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và có những cách làm hay, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chủ động nắm các vấn đề tư tưởng mà cán bộ, chiến sĩ Công an xã còn băn khoăn để từ đó đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách để khơi dậy tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Từng đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, phải nhất là đồng chí Bí thư chi bộ phải gương mẫu đi đầu trong việc “tự học, tự rèn”, “tự soi, tự sửa” về đạo đức, lối sống, văn hóa trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Trong sinh hoạt chi bộ, phải tăng cường phát huy dân chủ, đoàn kết, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đồng chí bí thư chi bộ phải đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt học tập các chỉ thị, nghi quyết, kết luận của cấp trên, nhất là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong công việc, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, ý thức kỷ luật và nêu cao tinh thần trách nhiệm đồng hành cùng nhân dân và chính quyền cơ sở trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội./.

Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực