Đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thứ năm, 29/09/2022 19:57
(ĐCSVN) - Các đại biểu cũng đã đưa ra giải pháp nhằm hiện thực hóa mong muốn, khát khao của thanh niên khuyết tật. Đa số đều thống nhất, cần có một tổ chức tập hợp, đoàn kết thanh niên khuyết tật để các thanh niên khuyết tật cùng chia sẻ, phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022, ngày 29/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức Tọa đàm “Giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng”. 

Quang cảnh tọa đàm.

Chủ trì Tọa đàm, ông Nguyễn Trung Tâm, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, Tọa đàm là hoạt động quan trọng để 50 gương mặt thanh niên khuyết tật tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người khuyết tật trẻ cùng chia sẻ câu chuyện về những khó khăn mà họ đã, đang gặp phải và cùng nhau đưa ra những đề xuất, kiến nghị, giải pháp cụ thể, hiệu quả góp phần tạo môi trường thuận lợi để thanh niên khuyết tật được hòa nhập cộng đồng, phát huy khả năng, sự cống hiến cho xã hội.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý với các chủ đề như: Cơ chế chính sách đối với người khuyết tật và thanh niên khuyết tật; giải pháp đổi mới công nghệ để người khuyết tật hòa nhập xã hội; hoạt động của Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Việt Nam trong hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng...

Các đại biểu cũng đã đưa ra giải pháp nhằm hiện thực hóa mong muốn, khát khao của thanh niên khuyết tật. Đa số đều thống nhất, cần có một tổ chức tập hợp, đoàn kết thanh niên khuyết tật để các thanh niên khuyết tật cùng chia sẻ, phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Hữu Hậu, chủ nhiệm Câu lạc bộ Khát vọng cuộc sống (Hải Phòng) chia sẻ, bản thân anh cũng như nhiều người khuyết tật khác gặp khó khăn trong phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình. 

"Nếu như thanh niên nói chung đều gặp nhiều trở ngại trong quá trình khởi nghiệp thì những khó khăn đó đối với thanh niên khuyết tật còn nhân lên gấp bội. Tôi mong muốn có nhiều cơ chế hỗ trợ hơn để thanh niên khuyết tật có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất, mở rộng mặt bằng và được tư vấn, hỗ trợ về pháp lý", anh Hậu nói.

 Anh Trần Thành Trung, giám đốc Công ty TNHH TĐT Digital kể về hành trình đi xin việc của mình.

Nộp 23 bộ hồ sơ nhưng đều bị từ chối với lý do người khuyết tật không thể đáp ứng được nhu cầu lao động, anh Trần Thành Trung, 31 tuổi, hiện là giám đốc Công ty TNHH TĐT Digital kể về hành trình đi xin việc của mình. Sinh ra bị bại não bẩm sinh nhưng không đầu hàng số phận, Trung đã vượt lên nghịch cảnh để có được tấm bằng tốt nghiệp một trường cao đẳng loại khá. Dù hành trình xin việc gian nan, phải làm các công việc tự thân để mưu sinh như bán bảo hiểm, làm gia sư tiếng Anh, sửa máy tính… năm 2016, anh Trung về Hà Nội học tập, tiếp cận với nghề SEO Web rồi gắn bó và có được thành công như hôm nay.

"Theo tôi, cần nâng cao nhận thức hơn nữa cho người khuyết tật trong tìm kiếm việc làm, tập trung giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng thị trường lao động, đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu", anh Trung nêu quan điểm.

Sinh ra bị khiếm khuyết đôi bàn tay trái, bằng nghị lực, sự quyết tâm, chị Phạm Thị Hồng Mai đã nỗ lực sống và làm việc như những người bình thường khác. Hiện chị đang công tác tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Chị Mai bày tỏ, trong cuộc sống ít người dành cho người khuyết tật niềm tin, chưa thực sự thấu hiểu và thường nhìn họ với ánh mắt thương cảm. Bản thân nhiều người khuyết tật còn thấy mặc cảm, tự ti và rất ít khi tham gia các hoạt động của xã hội, sống khép mình.

Hòa nhập xã hội là quá trình mà những người trong nhóm xã hội yếu thế, những người đang “tách biệt” có thể sống, giao tiếp, sinh hoạt, học tập và làm việc hòa hợp với những người bình thường mà không có bất kỳ khó khăn hay phân biệt đối xử nào.

Với tư cách là người đang công tác Đoàn tại một trường đại học, chị Mai mong muốn, để sinh viên khuyết tật hòa nhập cộng đồng thì sự giúp đỡ từ cộng đồng như việc dành nhiều học bổng khuyến học hay tạo điều kiện cho sinh viên khuyết tật ra trường có thể đi làm như những người bình thường khác mà không có sự kỳ thị về ngoại hình là vô cùng cần thiết./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực