Hiệu quả lớn từ một mô hình dân vận khéo

Thứ hai, 06/11/2023 10:23
(ĐCSVN) - Việc xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh luôn luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Ba Đình quan tâm. Qua đó nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được thực hiện với sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, “Dân vận khéo trong xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” là một mô hình ấn tượng.

Quang cảnh buổi Tọa đàm “Dân vận khéo xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” 

Những mô hình thiết thực gắn với cuộc sống thường nhật của người dân

Đối với Ba Đình, việc xây dựng tổ dân phố văn hóa không phải là mô hình mới mà đã trở thành phong trào rộng khắp suốt gần 30 năm qua. Xuất phát điểm từ cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong tuyên tuyên truyền vận động Nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Sau gần 30 năm xây dựng, nhiều tổ dân phố văn hóa được hình thành, song cũng còn nhiều vấn đề đặt ra trước sự phát triển mạnh mẽ của đô thị. Điều này đòi hỏi Ba Đình cần cụ thể hóa hơn nữa những quy định, quy tắc ứng xử phù hợp. Xác định rõ điều đó, với tâm huyết, trách nhiệm của những cán bộ phụ nữ quận, mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” được ra đời.

Khi bắt tay vào xây dựng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Ba Đình báo cáo Quận ủy xin chủ trương, từ đó phối hợp UBND quận đưa vào nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN quận và UBND quận năm 2023. Hội lựa chọn các phường làm điểm, ký kết Kế hoạch phối hợp, lựa chọn mỗi phường một tổ dân phố văn hóa tiêu biểu (là những tổ văn hóa có bề dày nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa gắn với mô hình “Chi hội văn minh, hội viên thân thiện”) để triển khai xây dựng điểm.

Cùng với đó, Hội luôn xác định mô hình phải gắn với nhiệm vụ chính trị của quận như xây dựng phường điểm về kỷ cương văn minh đô thị, công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự (phường Kim Mã, Quán Thánh), xây dựng tuyến phố ẩm thực (Trúc Bạch, Ngọc Khánh)…, khắc phục những bất cập của khu tập thể cũ, đông dân cư (phường Thành Công); tuyến phố, ngõ phố an ninh, an toàn (phường Liễu Giai).

Đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: Hội LHPN quận Ba Đình đặt ra và tìm cách trả lời câu hỏi: “Thế nào là tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” để người dân hiểu, bàn và tự giác thực hiện? Từ câu hỏi đó, Hội đã khoanh vùng trọng tâm lựa chọn mỗi tổ xây dựng một công trình kiểu mẫu tại tổ dân phố văn hóa. Hội tổ chức trao đổi rồi xây dựng tiêu chí cụ thể, trong đó có những tiêu chí chung và những tiêu chí riêng của từng tổ gắn với từng công trình kiểu mẫu. Các tiêu chí được đưa ra dân họp bàn, thảo luận và xây dựng. Sau đó, 6 tổ dân phố văn hóa thuộc 6 phường làm điểm đã tổ chức họp dân tại các tổ dân phố, họp các chi hội phụ nữ xây dựng tiêu chí phù hợp tại các tổ, ký cam kết thực hiện.

Trong quá trình triển khai, Hội đã đi từng bước khá thận trọng để bảo đảm sức sống bền vững của mỗi công trình kiểu mẫu. Hội lựa chọn phường Kim Mã với tổ dân phố số 9 làm điểm trước tiên, từ đó xây dựng các bước hướng dẫn quy trình làm điểm. Hội chỉ đạo Hội LHPN các phường phối hợp các địa bàn dân cư thành lập các “Tổ dân vận cộng đồng” nhằm vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân thực hiện văn hóa ứng xử và chuẩn mực đạo đức; vận động xã hội hóa kinh phí xây dựng các công trình kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng với mục đích xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử nơi công cộng gắn với một công trình kiểu mẫu.

Hội LHPN quận còn phối hợp với Ban Dân Vận Quận ủy tổ chức hội nghị tọa đàm “Dân vận khéo xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” với sự tham gia thảo luận của đại diện các ngành chuyên môn trong quận cùng cán bộ cơ sở các phường để cùng nhau thảo luận xây dựng và vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí gắn với các công trình dân vận khéo, công trình kiểu mẫu…

Lễ ký kết chương trình phối hợp xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng. 

Từ đó, các công trình điểm tại các tổ dân phố văn hóa thuộc các phường dần hoàn thành gắn với nhu cầu thực tế của từng địa bàn: Tuyến phố văn minh thương mại gắn với các công trình phủ xanh gốc cây, kêu gọi các hộ gia đình đóng góp và ứng xử đẹp với cây trồng, sắp xếp xe ngăn nắp, các cửa hàng ký cam kết chịu trách nhiệm chăm sóc bảo vệ cây xanh cũng như vệ sinh trước cửa nhà, cửa hiệu; đồng thời cam kết trong việc hướng dẫn sắp xếp xe cũng như văn minh trong tiếp đón giao dịch thương mại.

Các công trình sân chơi cộng đồng, nhà hoa cộng đồng, cầu thang an toàn, ốc đảo xanh trong phố, camera giám sát an ninh trật tự, văn minh đô thị tại các khu tập thể cũ ra đời. Các công trình kiểu mẫu đã tập trung giải quyết những vi phạm lấn chiếm không gian sân chơi cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh hoạt vui chơi giải trí cho Nhân dân. Rồi các hoạt động tại nhà sinh hoạt cộng đồng được tổ chức với những quy định, quy chế hoạt động rõ ràng. Tại các sân chơi niêm yết các quy định, quy tắc chung để mọi người dân cùng có ý thức bảo vệ…

Đến nay, các công trình tạo sức lan tỏa với sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân. Các sân chơi được tự quản hiệu quả, mô hình camera an ninh, thiết bị phòng cháy chữa cháy đặt tại các cầu thang nhà tập thể cũ được triển khai góp phần xây dựng mô hình cầu thang an toàn, các ngõ phố “an ninh thân thiện” với hệ thống thiết bị camera… đảm bảo an ninh tại các ngõ phố… Các mô hình “Cổng trường xanh, an toàn” tại các tổ dân phố có các trường học được thực hiện với sự tham gia tự quản của các tổ dân vận cộng đồng mỗi giờ tan trường…

Hiện trên địa bàn quận Ba Đình đã có 18 tổ dân phố văn hóa ra mắt các công trình kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng tại 14/14 phường. Tổng kinh phí xã hội hóa 18 công trình kiểu mẫu thể hiện ứng xử đẹp nơi công cộng lên đến gần 1 tỷ đồng…

Lan tỏa văn hóa ứng xử và chuẩn mực đạo đức nơi công cộng

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, các công trình kiểu mẫu do Hội phụ nữ đảm nhận được ra đời rất hiệu quả, góp phần giải quyết được nhiều những vấn đề bất cập, những ứng xử chưa đẹp. Tại nhiều điểm công cộng, sân chơi tập thể được trả lại cho Nhân dân hoạt động luyện tập thể thao, trồng cây xanh, lắp đặt thiết bị vui chơi cho trẻ em; việc đổ rác đã đúng giờ, đúng nơi quy định đã trở thành thói quen; các xe ô tô đỗ đúng nơi; việc bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy được duy trì thường xuyên; việc xây dựng ngõ phố xanh - sạch- đẹp- an toàn, hạn chế vi phạm trật tự an toàn giao thông đã trở thành nền nếp.

Có thể khẳng định mô hình “Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân thực hiện văn hóa ứng xử và chuẩn mực đạo đức, xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” đã lan tỏa đến cán bộ, hội viên và các tầng lóp Nhân dân trong toàn quận.

Kết quả này có đượclà do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, sự đồng hành của các ban Đảng, đặc biệt Ban Dân vận Quận ủy, sự vào cuộc triển khai chỉ đạo của UBND quận quyết liệt, trách nhiệm, bài bản và kịp thời. Điều đó đã tạo nền tảng để Hội LHPN quận đồng hành cùng Đảng, chính quyền các phường, sự chung tay góp sức của các tầng lớp Nhân dân …

Lễ khánh thành công trình xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng tại phường Thành Công.

Điều đáng trân trọng là bên cạnh việc đem lại lợi ích chung cho cộng đồng thì kết quả lớn nhất của mô hình chính là đã thu hút, kêu gọi sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng và cộng đồng dân cư chung tay cùng cán bộ hội viên phụ nữ. Lợi ích thiết thực của mô hình dân vận khéo “Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân thực hiện văn hóa ứng xử và chuẩn mực đạo đức, xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” gắn với các tổ dân vận cộng đồng không chỉ dừng lại ở các công trình kiểu mẫu mà là sự vào cuộc của đông đảo phụ nữ và Nhân dân cùng thực hiện những công trình cụ thể bằng những hành động cụ thể với các cách làm và bước đi bài bản. Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện và các giải pháp đề ra đã thu hút đông đảo lực lượng phụ nữ và Nhân dân tham gia duy trì, bảo vệ nhằm bảo đảm sức sống bền vững của công trình, qua đó sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Hãy yêu Hà Nội bằng những cử chỉ đẹp, ứng xử văn minh tại cộng đồng nơi mình đang sinh sống, ở những nơi công cộng, các di tích danh lam thắng cảnh mọi lúc mọi nơi”.

Trước tính hiệu quả của mô hình này, Hội LHPN quận Ba Đình tiếp tục xây dựng và ra mắt công trình “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại Đền Quán Thánh và Đền Voi Phục với mô hình “Điểm hỗ trợ trang phục phù hợp cho khách tham quan di tích lịch sử văn hóa” và “Tổ phụ nữ nòng cốt tuyên truyền về quy tắc ứng xử tại di tích lịch sử, văn hóa” tại 2 Đền. Các thành viên phân công trực tại Đền Quán Thánh để tuyên truyền, vận động phụ nữ, du khách thực hiện quy tắc ứng xử nơi di tích, hướng dẫn các du khách có trang phục chưa phù hợp sẽ được mượn trang phục phù hợp vào thăm quan di tích.

Với quan điểm “Mọi người dân đều được hưởng thành quả từ sự phát triển của quận, Thành phố”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng đô thị văn minh gắn với xây dựng mô hình tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đang được Hội LHPN quận Ba Đình triển khai tích cực. Cùng với sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị, mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho cán bộ, hội viên và Nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXVI, xây dựng quận Ba Đình giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững./.                                                             

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực