Thái Bình: Triển khai giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ

Thứ ba, 14/11/2023 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Thực hiện chương trình làm việc toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 13/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình triệu tập hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Trình bày báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình khẳng định: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, cụ thể với quyết tâm cao độ và sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, kiên trì của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tổ chức triển khai bài bản, đồng bộ, toàn diện, thường xuyên, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, đặc thù của tỉnh và các địa phương.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch được thực hiện quyết liệt, linh hoạt; ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo điều hành để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, khơi thông nguồn lực và các nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, có lộ trình, bước đi vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị. Trên thực tế đã xuất hiện nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị rất nỗ lực, cố gắng, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Chính vì vậy trong bối cảnh khó khăn chung, kinh tế - xã hội của tỉnh có sự phát triển khá nhanh, toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những điểm nhấn quan trọng về thu hút đầu tư, xây dựng Khu kinh tế, một số chỉ tiêu đạt ở mức cao so với bình quân chung cả nước.

Tham gia thảo luận tại tổ và tập trung tại hội trường, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo sơ kết. Trong đó thống nhất nhận định các nội dung trong báo cáo đã đánh giá đầy đủ, toàn diện trên các lĩnh vực, sát thực tiễn, thể hiện những kết quả nổi bật trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện các nghị quyết. Đồng thời, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế, đoàn kết, thống nhất cao, linh hoạt trong xử lý nhiều tình huống mới phát sinh, tập trung tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, nút thắt nên đạt được những kết quả khá toàn diện. Không khí đổi mới, khát vọng phát triển được lan tỏa trong toàn tỉnh tạo không khí thi đua giữa các huyện, thành phố, các sở, ngành, đơn vị.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung. Đó là cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên,  đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở gắn với việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, nhất là kiểm tra, giám sát 4 nội dung. Đề nghị người đứng đầu các sở, ngành trực tiếp xuống huyện để nắm bắt, phối hợp với địa phương giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ chung của tỉnh, huyện. Có giải pháp bổ sung, thay thế cán bộ năng lực yếu, thiếu ý thức trách nhiệm.

Tỉnh cần tập trung tháo gỡ các rào cản; tập trung các nguồn lực để sớm hoàn thành các công trình trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch tỉnh, các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu chức năng, công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp để tăng cường thu hút đầu tư. Quan tâm hỗ trợ ngành nông nghiệp tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Có chính sách đột phá tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tỉnh cần ban hành chỉ thị về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước. Quan tâm đến việc tuyển dụng đội ngũ ngành y tế, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở cũng như chế độ, chính sách cho đội ngũ ngành y tế. Tăng cường chỉ đạo việc chủ động rà soát, kiểm tra nội bộ ngay từ cơ quan, đơn vị và cơ sở…

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của đại biểu trong thảo luận tổ và tập trung tại hội trường; đồng thời khẳng định lại một số kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Đồng chí Ngô Đông Hải nhấn mạnh: Trước mục tiêu to lớn, nhiệm vụ nặng nề đã đề ra, nhất là khi đối chiếu lại với mức độ hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và khả năng hoàn thành trong nhiệm kỳ, cần phải tiếp tục vươn lên mạnh mẽ; khắc phục hiệu quả các hạn chế, yếu kém; nhận thức rõ khó khăn, các thách thức và yêu cầu mới, thấy rõ các dư địa, cơ hội phát triển để đề ra các giải pháp quyết liệt, hiệu quả, phù hợp hơn, đạt được nhiều kết quả cao hơn và mang tính quyết định hơn. Cấp ủy các cấp trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa, thể chế hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy các ưu điểm, cách làm tốt và kinh nghiệm trong thời gian qua, phân công rõ đầu mối, rõ người, rõ việc; đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân mà trước hết là của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh; phải bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện, nâng cao hiệu lực. Lãnh đạo các cấp chính quyền phải luôn tâm huyết, trách nhiệm, trăn trở với công việc, lĩnh vực được giao, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện đầy đủ chức trách, phạm vi thẩm quyền, theo đuổi giải quyết có kết quả công việc. Mọi chủ trương, giải pháp phải thực chất, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn để giải quyết đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong phối hợp giữa các sở, ngành và giữa các sở, ngành với các huyện, thành phố; khắc phục các hạn chế, bất cập nhất là tâm lý cầu an, e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, ngại khó, né tránh, đùn đẩy, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc hoặc tham mưu cầm chừng; tình trạng bảo thủ, trì trệ, áp dụng pháp luật một cách cứng nhắc, vô hồn trong thực thi công vụ; tình trạng vô cảm, quan cách, cửa quyền, thậm chí nhũng nhiễu trong giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp…

Đồng chí Ngô Đông Hải nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát trong nửa nhiệm kỳ còn lại đó là tiếp tục đẩy mạnh phát triển trên cơ sở kiên định mục tiêu tổng quát, phát huy các thành quả đã đạt được, tạo chuyển biến tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhất là thực hiện quyết liệt, có kết quả rõ nét trong thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển; giải quyết dứt điểm các hạn chế, yếu kém, các điểm nghẽn, vướng mắc.

Nâng cao chất lượng toàn diện và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong tỉnh; khơi thông các nguồn lực, thu hút mạnh mẽ, hiệu quả các nguồn đầu tư; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng; quan tâm toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trước mắt cần bắt tay ngay vào lãnh đạo và giải quyết các vấn đề lớn về mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung hoàn thành từ nay đến cuối nhiệm kỳ và các vấn đề mới đặt ra. Tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để bảo đảm hoàn thành, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực