3.543 câu hỏi gửi tới diễn đàn với chủ đề “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”

Thứ sáu, 17/03/2023 17:00
(ĐCSVN) - Tại diễn đàn, các đoàn viên, thanh niên quan tâm nhiều đến vấn đề chuyển đổi số; giải pháp để giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên môi trường số; giải pháp để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh, thiếu niên về chủ quyền biển, đảo; làm thế nào để các hoạt động tình nguyện của thanh niên ở trong nước và quốc tế thực sự hiệu quả và bền vững...

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Diễn đàn với 2 nội dung chính: “Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Đồng hành, tạo môi trường để thanh, thiếu nhi phát triển toàn diện” đã thu hút hơn 9,2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tiếp cận trên các nền tảng trực tuyến, 282.118 cán bộ đoàn, đoàn viên theo dõi tại 11.012 điểm cầu trong và ngoài nước.

Điểm mới của năm nay là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng Ban Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo các ban, đơn vị của Đoàn tham gia đối thoại, thay vì chỉ Bí thư thứ nhất như những lần tổ chức trước đây. Cùng với đó, trong suốt thời điểm diễn ra chương trình, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội đồng thời tiếp nhận các câu hỏi của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong và ngoài nước. 

Điểm mới của năm nay là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng Ban Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo các ban, đơn vị của Đoàn tham gia đối thoại, thay vì chỉ Bí thư thứ nhất như những lần tổ chức trước đây 

Theo Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy, Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hỗ trợ thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số. Bên cạnh đó, có 2 yếu tố quan trọng xây dựng “con người số” là nhận thức số và năng lực số. Vai trò của tổ chức Đoàn là cần góp phần tạo dựng môi trường để bạn trẻ phát triển kỹ năng số. Từng đoàn viên, thanh niên cũng cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số và tự nâng cao năng lực số…

Trả lời câu hỏi thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ triển khai những giải pháp gì góp phần tăng cường công tác phát triển đảng viên từ học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho chúng em được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy nhấn mạnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định nhiệm vụ rất quan trọng là tham gia công tác phát triển đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, có nhiều giải pháp, nhưng trước hết các cấp bộ đoàn phải tạo được môi trường cho đoàn viên rèn luyện phấn đấu. Hiện nay, tổ chức Đoàn đang triển khai Cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

"Để phát triển đảng viên mới, bên cạnh chú trọng công tác đào tạo nguồn, phải lựa chọn được những người ưu tú nhất để giới thiệu  cho Đảng xem xét kết nạp. Muốn làm được điều này, tổ chức Đoàn phải làm tốt chương trình rèn luyện đoàn viên; từng cơ sở đoàn phải thực hiện hiệu quả việc đoàn viên đăng ký thực hiện mục tiêu rèn luyện, để có cơ sở phân loại, lựa chọn những người ưu tú xuất sắc nhất.

Cùng với đó, phát huy trách nhiệm tổ chức đoàn trong việc tham gia quy trình phát triển đảng viên mới. Ở nhiều đơn vị, sở dĩ giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú, nhưng được kết nạp lại không nhiều là do chất lượng đoàn viên chưa thực sự tốt, chưa được cấp ủy đánh giá cao; sau khi giới thiệu cho cấp ủy xem xét thì "buông" luôn, mà thiếu hỗ trợ các bạn phấn đấu rèn luyện tiếp. Sắp tới, Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương Đảng tổ chức tọa đàm công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên. Hy vọng, qua diễn đàn này, đoàn viên thanh niên sẽ hiến kế để khai thông điểm nghẽn trong công tác phát triển đảng viên mới", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Trong hơn hai giờ đồng hồ, 573 câu hỏi được trả lời trực tiếp và trực tuyến trên website của Diễn đàn tại địa chỉ www.doithoai.doanthanhnien.vn từ 3.543 câu hỏi gửi về 

Trả lời câu hỏi về nâng cao chất lượng chính trị và tính nêu gương của cán bộ Đoàn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nêu rõ, cán bộ Đoàn đòi hỏi những phẩm chất, như: Sáng tạo, trách nhiệm, dấn thân, tiên phong, gương mẫu, có uy tín để quy tụ đoàn kết, tập hợp thanh niên... Từ năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành quy chế cán bộ Đoàn. Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp bám sát quy chế để rèn luyện, phấn đấu, chuẩn hóa; song song đó là ban hành Chỉ thị rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn. Chỉ thị quy định rõ những điều nào cán bộ Đoàn nên làm và không nên làm. Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05, hằng năm, đội ngũ cán bộ Đoàn đều đăng ký các nội dung rèn luyện, phấn đấu và có sự đánh giá hằng năm.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành quy định bắt buộc học tập lý luận chính trị, cập nhật kiến thức hằng năm nhằm chuẩn hóa kiến thức cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Cùng với đó, cán bộ Đoàn phải là những người gần gũi với thanh niên, sâu sát cơ sở. Trong quy trình phân công, giao việc, đề bạt, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, thì cán bộ càng cao thì được giao nhiệm vụ càng khó; với chủ trương “trong trước - dưới sau - trên trước - dưới sau”. Nguyên tắc là cán bộ Đoàn cấp trên sẽ là tấm gương cho cán bộ Đoàn cấp dưới. Cuối cùng là công tác kiểm tra đánh giá, phê bình và tự phê bình triển khai chặt chẽ nghiêm túc hằng năm.

Diễn được truyền hình trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn và tường thuật trực tuyến trên các cơ quan báo chí: Tiền phong, Thanh niên và phát livestream trực tiếp trên fanpage: Thông tin Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Truyền hình Thanh niên, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên và các nền tảng số của Đoàn, Hội, Đội...

Trong hơn hai giờ đồng hồ, 573 câu hỏi được trả lời trực tiếp và trực tuyến trên website của Diễn đàn tại địa chỉ www.doithoai.doanthanhnien.vn từ 3.543 câu hỏi gửi về. Với các câu hỏi chưa được giải đáp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục trả lời.

 

 

 

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực