Bắc Giang: Tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng

Thứ ba, 18/05/2021 05:07
(ĐCSVN) - Tối 17/5, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định về việc tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng; cách ly xã hội huyện Việt Yên và 03 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng kể từ 00 giờ 00 phút ngày 18/5/2021 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chia sẻ với các DN song vấn đề cần đặt lên hàng đầu là an toàn của người lao động. 

Quyết định nêu rõ: Thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Yêu cầu toàn thể Nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. 

UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện Việt Yên, Yên Dũng chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 00 giờ 00 phút ngày 18/5/2021; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường kiểm soát ở cổng các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê - Nội Hoàng. 

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội tại địa bàn quản lý theo quy định. 

UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong thời gian này, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện Việt Yên và trên 03 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng thực hiện chế độ làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ để lại bộ phận trực lãnh đạo và trực cơ quan. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Y tế, Công an, Quân đội, Điện lực, Thông tin và Truyền thông, Môi trường, Nước sạch, các lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo duy trì các hoạt động nghiệp vụ và có các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan, đơn vị, khi cần triệu tập phải có mặt ngay.

Trước đó, tối 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến bàn biện pháp sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chia sẻ với các DN song vấn đề cần đặt lên hàng đầu là an toàn của người lao động. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, muốn dập dịch cần khoảng thời gian các DN tạm dừng hoạt động, dự kiến từ 1-2 tuần. Nếu phương án này thực hiện được thì kiểm soát dịch tốt hơn. Khi sản xuất trở lại thì phải làm chặt chẽ hơn khâu phòng, chống dịch. Chính quyền sẽ cùng DN kiểm soát dịch bệnh. Tổ chức theo mô hình đưa cán bộ y tế, đơn vị làm dịch vụ y tế cắm chốt tại các nhà máy làm nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ phòng dịch của nhà máy. Như vậy, phía DN lo sản xuất, chính quyền lo kiểm soát dịch và phối hợp chặt chẽ với nhau.

Đồng thời, tổ chức lại tuyến xe đưa đón công nhân. DN hỗ trợ công nhân, chính quyền đứng ra quản lý dịch vụ, tổ chức công tác phòng dịch. DN tăng cường quản lý công nhân tại Công ty còn chính quyền quản lý công nhân tại địa phương, áp dụng cách ly tại nhà, không giao tiếp ra ngoài xã hội. Mặc dù việc làm này có thể có những bất tiện cho công nhân, DN nhưng bảo đảm an toàn, duy trì được nguồn nhân lực, lao động cho DN.

Đồng chí cho biết, hai ngày qua, tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân, người dân sống ở quanh KCN như: Quang Châu, Song Khê-Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám. Đồng chí nhấn mạnh, loại vi-rút đang phải chống chọi có tốc độ lây lan nhanh. Những lần dịch trước Bắc Giang đều dập dịch thành công vì đó là chủng vi-rút có thời gian ủ bệnh, lây chậm.

Giải pháp chống dịch tốt nhất là ai ở yên đó, cắt đứt nguồn lây. Sau đó, dùng xét nghiệm sàng lọc, cách ly phong tỏa không cho lan rộng. Đó là cách chống dịch hiệu quả đã được tổng kết. Tuy vậy, tỉnh vẫn tính đến lợi ích của các DN. Nhiều DN tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nên chính quyền luôn hiểu, thông cảm khó khăn của DN, người lao động.

Đồng chí thông tin, thời điểm này, cùng lúc tỉnh phải giải nhiều bài toán, đặt lên hàng đầu là an toàn của người dân, công nhân; làm sao bảo vệ được sản xuất và hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, công nhân nên rất cần ý kiến trao đổi, tham vấn của các DN. Đặc biệt, khi tỉnh đưa ra quyết định gì cũng mong các DN ủng hộ. Đồng chí khẳng định, các quyết định của tỉnh đưa ra đều vì lợi ích của người dân, DN trong lâu dài./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực