Bài 2: Tạo nguồn phát triển đảng viên bền vững

Phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số tại Thừa Thiên Huế
Thứ ba, 12/09/2023 10:19
(ĐCSVN) - Để công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân số thiểu số đạt kết quả, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện các giải pháp phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, việc tạo nguồn đảng viên, tìm nguồn, bồi dưỡng nguồn và phát triển nguồn kết nạp Đảng… là rất quan trọng cho công tác phát triển đảng viên.

Bài 1: Phát triển đảng viên: Nhiệm vụ trọng yếu!

Chú trọng nguồn đảng viên từ môi trường giáo dục

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, mặc dù gặp một số trở ngại như: một số cộng đồng dân tộc thiểu số trình độ người dân còn thấp, ý thức chính trị chưa cao, phong tục tập quán vẫn còn lạc hậu, thậm chí còn một số hủ tục ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, tác động không nhỏ đến công tác tạo nguồn đảng viên ở các địa phương, nhưng việc tập trung phát triển Đảng tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số như A Lưới, Nam Đông sẽ góp phần phát triển số lượng đảng viên ở khu dân cư.

 Đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Để công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân số thiểu số đạt kết quả, theo đồng chí Phan Ngọc Thọ, các địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống cần quan tâm chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số theo học hết bậc trung học phổ thông, nhằm nâng cao trình độ học vấn, nhận thức để có cơ sở tạo nguồn phát triển đảng viên. Đồng thời tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ thanh, thiếu niên hiểu được tầm quan trọng của Đảng. Bên cạnh đó, cần tạo cơ hội để họ được phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng; thông qua các hoạt động đoàn thể lựa chọn đoàn viên ưu tú…

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoài -  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, từ thực tiễn hoạt động phong trào Đoàn tại cơ sở, đối với việc phát triển Đảng viên trong thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Hội nghị phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số tại Thừa Thiên Huế. 

Bí Thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho rằng, “làn sóng” thanh niên đi lao động ngoại tỉnh đã khiến công tác tạo nguồn phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, đặc thù một số huyện vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo cao, một số thanh niên dân tộc thiểu số ở lại địa phương lo phát triển kinh tế hộ, còn ngại phấn đấu, chưa tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, dẫn tới tình trạng thiếu nguồn đoàn viên ưu tú khiến công tác giáo dục, bồi dưỡng kết nạp Đảng còn hạn chế…

 “Ươm mầm” từ những hạt giống đỏ

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoài, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung phối hợp với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện các chế độ, thực hiện chính sách cho đoàn thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, Chương trình “Giảm nghèo bền vững”, Chương trình “Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới”; thực hiện các chính sách xã hội đối với thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số,… tạo cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập, giữ chân lao động trẻ ở địa phương. Ngoài ra, phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để thanh niên phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức Đoàn, Hội, mong muốn được cống hiến, từ đó tạo nguồn phát triển Đảng một cách bền vững.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Hoài (bên trái) cho biết, thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung phối hợp với các cấp, các ngành, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho đoàn thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng - Bí thư Chi Đảng bộ, Hiệu trưởng trường THPT A Lưới cho biết, nhà trường chỉ đạo đoàn thanh niên thực hiện mô hình câu lạc bộ “Em yêu Đảng”. Từ câu lạc bộ này sẽ tuyển chọn những học sinh xuất sắc từ các trường THPT trên địa bàn huyện. Thành viên câu lạc bộ là các em có thành tích học tập; tham gia các hoạt động và các cuộc thi tốt; Ban cán sự các lớp hoặc đã từng hoạt động trong liên đội các trường hoặc các em đang là thành viên ban chấp hành Đoàn trường hoặc ban chấp hành Đoàn các lớp. Việc ươm mầm sẽ chú trọng từ lớp 10, tạo điều kiện cho các em có thời gian rèn luyện thử thách để có thể đứng vào hàng ngũ của Đảng sau 3 năm học tập tại ngôi trường THPT A Lưới.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng (áo tím) - Hiệu trưởng trường THPT A Lưới chụp ảnh lưu niệm cùng các đảng viên trẻ đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết thêm, nhà trường còn tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ của câu lạc bộ để tuyên truyền, giáo dục cho các thành viên về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao nhận thức của các em về nền tảng tư tưởng của Đảng, nắm rõ cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; tích cực đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng của các thế lực thù địch. Đồng thời, tạo điều kiện để đoàn viên xuất sắc tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện tốt và xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhà trường sẽ tổ chức nhiều sân chơi để các em hoạt động và thể hiện năng khiếu và giao trách nhiệm cho các em chủ nhiệm câu lạc bộ theo năng khiếu và đam mê…

Nữ sinh Hồ Ngọc (18 tuổi, người Pa Hy) được kết nạp Đảng vào tháng 7/2023 chia sẻ: "Từ khi bước chân lớp 10 vào trường THPT A Lưới,  được các thầy cô giáo luôn hỗ trợ giúp đỡ, em đã tham gia vào câu lạc bộ "phát triển Đảng". Chúng em phải cố gắng rèn luyện, phấn đấu hết mình trong học tập cũng như  tiên phong đi đầu trong tất cả các phong trào, hoạt động của trường, huyện và xã hội. Trong thời gian trên khắp mọi miền đất nước bị dịch COVID-19 hoành hành, chúng em cùng với đoàn thanh niên của huyện tiên phong đi gom góp thực phẩm để giúp cho các tỉnh lân cận; làm mặt nạ chống bắn để cung ứng cho huyện nhà. Ngoài ra là các hoạt động xã hội như cứu trợ đồng bào lũ lụt, quyên góp cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...”.

 Nữ sinh Hồ Ngọc (18 tuổi, người Pa Hy) tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, Hồ Ngọc đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số (năm học 2021 - 2022); giải nhất cuộc thi Lĩnh vực kỹ thuật môi trường (Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh). Ngọc kể, ban đầu, khi chưa vào Đảng, em cứ nghĩ rằng, vô Đảng sẽ có những quy định rất khó khăn và nguyên tắc, sẽ làm em mất hồn nhiên của lứa tuổi học trò, nhưng đến khi đọc lời tuyên thệ, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, em cảm thấy rất xúc động và tự hào khi được kết nạp Đảng ở tuổi 18. Giờ đây đã đậu vào trường Đại học Y Dược Huế, em càng phải cố gắng hơn nữa để sau này có thể giúp ích cho xã hội. Ước mơ của em là sau này trở thành một bác sĩ, trở về quê hương giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn./.

(Còn tiếp....)

Bài, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực