Bến Tre đồng bộ các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh

Chủ nhật, 28/05/2023 15:57
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra ngày 27/5, các đại biểu đã tham gia đưa ra nhiều giải pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Quyết tâm hành động, tạo sức mạnh tổng hợp

 
leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu. (Ảnh: Hữu Hiệp)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho rằng: Để hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong nửa nhiệm kỳ còn lại đòi hỏi phải có sự đồng lòng, thống nhất cao của các ngành, các cấp. Điều này đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hành động cao nhất để tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; đồng thời, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, thực thi công vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức để phối hợp giải quyết các nhiệm vụ được nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung huy động, thu hút nguồn lực đầu tư theo hướng phát triển; thực hiện phân bổ ngân sách có trọng tâm, trọng điểm. Hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức công bố quy hoạch kết hợp với các hoạt động xúc tiến đầu tư để huy động nguồn lực thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt. Chủ động, tích cực phối hợp thực hiện tốt các hoạt động hợp tác liên kết vùng, tiểu vùng để mở rộng, tối ưu hoá nguồn lực, trọng tâm là TP. Hồ Chí Minh, Tiểu vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long.

Đẩy mạnh xây dựng các khu, cụm công nghiệp

Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu: Để đẩy nhanh thực hiện xây dựng các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới, tỉnh cần xác định việc đầu tư hạ tầng và giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) có vai trò quan trọng trong thúc đẩy ngành công nghiệp của tỉnh phát triển, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuyên truyền vận động cho người dân biết dự án đầu tư các khu, CCN là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư; triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2022 - 2025; Quyết định quy định chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN, CCN trên địa bàn tỉnh để có thể huy động được các nguồn vốn vào đầu tư phát triển, góp phần giảm chi ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
 Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp phát triển nuôi tôm công nghệ cao (Ảnh: Phú Đức)

Hoàn thiện bộ tiêu chí thu hút đầu tư vào KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Triển khai “Số hóa dữ liệu các KCN, CCN trên nền tảng bản đồ số 4D, số hóa hiện trạng khu vực, vị trí dự án mời gọi đầu tư”. Đa dạng hình thức thu hút đầu tư, trong đó chú trọng hình thức thu hút đầu tư trực tiếp đối với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, các dự án công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường, có giá trị gia tăng lớn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đầu tư đồng bộ các hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội ngoài hàng rào KCN, CCN, giải quyết nhanh, kịp thời các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư.

Song song với đó, các sở, ngành, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã phân bổ cho lĩnh vực đầu tư KCN, CCN.

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu kiến nghị tỉnh hằng năm quan tâm cân đối, bố trí thêm vốn ngân sách cùng với nguồn vốn đối ứng của các huyện, thành phố, vốn xã hội hóa,…để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào CCN, trọng tâm là hạ tầng giao thông và hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các sở, ngành, các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định để thành lập, mở rộng, quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/2000, 1/500),.... các KCN, CCN có trong quy hoạch, đặc biệt là các KCN, CCN đang có nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư cũng như sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư mới trên tinh thần luôn đồng hành cùng nhà đầu tư và tạo nên những động lực mới cho kinh tế tăng trưởng nhanh.

Thường xuyên theo dõi, khảo sát nắm tình hình triển khai thực hiện các KCN, CCN để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu cả nhiệm kỳ 10 tỷ USD, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Sở Công Thương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển xuất khẩu. Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến tôm xuất khẩu tại tỉnh, trước hết là 4 ngàn ha tôm công nghệ cao. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa, giao thương hàng hóa, khảo sát thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong nước, nước ngoài; đổi mới phương thức xúc tiến thương mại thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xúc tiến thương mại thông qua thương mại điện tử, nhất là kết nối với các sàn ngoài nước như: Alibaba, Amazon,….

Phát triển kinh tế biển

Với thế mạnh 65km đường bờ biển, tỉnh Bến Tre đã định hướng xoay trục phát triển về hướng Đông. Mục tiêu chủ yếu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trong đó kinh tế biển là trọng tâm gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái; thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực qua tuyến động lực ven biển, mở ra không gian phát triển cho Bến Tre và toàn vùng.

Là địa phương có thế mạnh phát triển kinh tế biển, Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng cho rằng: Tỉnh uỷ quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện có hiệu quả NQ số 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ về phát triển Bến Tre về hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 20230; nâng cao nhận thức của người dân về quan điểm phát triển Bến Tre về hướng Đông gắn với phát triển bền vững kinh tế biển và khai thác, sử dụng nguồn lực hợp lý, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện các dự án, công trình theo quy hoạch của tỉnh.

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế thuỷ sản. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị nông sản; chú trọng việc mời gọi thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, đóng góp tích cực vào nguồn cung cấp điện quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường. Quan tâm lãnh đạo phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện ven biển. Tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu, tạo nền tảng để phát triển kinh tế biển. Tăng cường lãnh đạo về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Lãnh đạo phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh. Nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển…

 

Phú Đức- Hữu Hiệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực