Bình Dương: Lan tỏa các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác Tuyên giáo

Bài 1: Không ngừng đổi mới, sáng tạo
Thứ năm, 26/10/2023 19:40
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, trong nửa nhiệm kỳ qua, ngành Tuyên giáo tỉnh Bình Dương đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, triển khai đồng bộ các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được ngành Tuyên giáo các cấp chủ động triển khai, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo

 Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương trao tặng quà hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn lúc cao điểm dịch bệnh COVID-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Là một tỉnh nghèo có xuất phát điểm thấp sau khi được tách ra từ tỉnh Sông Bé, đến nay với nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn, sáng tạo, có tính đột phá mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã mạnh dạn triển khai, Bình Dương đã trở thành tỉnh phát triển năng động, là địa bàn quan trọng gắn kết các tỉnh, thành phố của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong những năm gần đây, Bình Dương đã đạt được những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó điểm nổi bật là việc liên tiếp 3 năm liền, Bình Dương nằm trong Top 7 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu do Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh. Nhiều năm liền Bình Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ xuất siêu lớn với bình quân khoảng 6 tỷ USD/năm; 3 năm liền, Bình Dương nằm trong những tỉnh dẫn đầu cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; An sinh, phúc lợi xã hội ngày càng mở rộng và nâng cao, bảo đảm mọi người dân đều được chăm lo, thụ hưởng đầy đủ, công bằng từ các thành quả phát triển kinh tế…

Những thành tựu đó là kết quả của sự chung sức đồng lòng, chung tay xây dựng từ các cấp, ngành, địa phương và của chính mỗi người dân trên địa bàn tỉnh trong đó có sự đóng góp tích cực của công tác tuyên giáo.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Bình Dương cũng gặp những khó khăn nhất định. Năm 2021 với sự bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện biến chủng vi rút mới có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm và khó kiểm soát, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Những tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình quốc tế và trong nước, kinh tế của tỉnh tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn; nhiều doanh nghiệp không có đơn đặt hàng mới, hoạt động cầm chừng, tạm dừng hoạt động và cắt giảm lao động; tội phạm công nghệ cao diễn ra ngày càng tinh vi…

Trước những khó khăn ấy, để giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực, để Bình Dương có thể chủ động, linh hoạt biến những thách thức thành cơ hội, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì vai trò, sứ mệnh của ngành Tuyên giáo Bình Dương lại càng được thể hiện rõ. Trên thực tế, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được ngành Tuyên giáo các cấp chủ động triển khai. Trong đó, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, bản tin, trang thông tin điện tử tại các địa phương, đơn vị; tổ chức viết bài, đưa tin phản ánh về các điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới xuất hiện trong các phong trào thi đua….

 Hội thi cán bộ Tuyên giáo giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ I về chủ đề viết và trình bày cảm nhận về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều địa phương, đơn vị.

Đồng chí Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương cho biết, với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã luôn nỗ lực, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả, góp phần ổn định chính trị, tạo tiền đề để tỉnh Bình Dương phát triển. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, ngành đã phát động phong trào thi đua “ Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo”. Qua gần 3 năm phát động toàn ngành đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu trên khắp các lĩnh vực tuyên giáo.

“Với hơn 70 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong lĩnh vực tuyên giáo trong thời gian qua, có thể thấy, công tác phát hiện, xây dựng và nhân rộng các mô hình trong công tác tuyên giáo được cấp ủy quan tâm, chỉ đạo sâu sát, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Việc xây dựng và thực hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung trên lĩnh vực tuyên giáo phù hợp với đặc điểm, tình hình các địa phương, đơn vị đã góp phần giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra”, đồng chí Trương Thị Bích Hạnh nhấn mạnh.

Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo

 Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại Diễn đàn “Ngành Giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”.  (Ảnh: Tuệ Nhi)

Trước những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, cũng như trước những thách thức của thời kỳ hội nhập, sự bùng nổ thông tin, ngành Tuyên giáo tỉnh Bình Dương xác định rõ việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu.

Ban Tuyên giáo các cấp đã thường xuyên tổ chức các buổi thông tin thời sự định kỳ, hội nghị thông tin chuyên đề nhằm cung cấp kịp thời thông tin về thời sự, chính trị, tình hình kinh tế - xã hội, những định hướng lớn trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như của địa phương. Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Bình Dương được triển khai bằng nhiều hình thức đảm bảo tiến độ, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả phù hợp với thực tiễn trong đó có nhiều địa phương đã triển khai kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Các nội dung, chương trình tài liệu được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, học tập cho cán bộ, đảng viên thông qua nhiều hình thức cung cấp tài liệu trực tiếp, tích hợp nội dung lên mã QR-Code, cụ thể hóa bằng các đề cương nghị quyết… Trong quá trình triển khai cũng đã xuất hiện nhiều mô hình hay và hiệu quả như: Mô hình “Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới theo hình thức trực tuyến” của Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; mô hình “Chia giờ sinh hoạt Chi bộ thành hai khung giờ” của huyện Dầu Tiếng; “Tổ chức học tập chính trị tập trung của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Hội nghị ngày chủ nhật của huyện Bắc Tân Uyên…

Cùng với đó công tác nắm bắt dư luận xã hội của Bình Dương cũng tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo và sát với thực tiễn. Mạng lưới cộng tác viên hoạt động tích cực, kịp thời nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội trên địa bàn. Qua đó, đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy có biện pháp xử lý, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm ngay từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong Tỉnh. Mô hình “Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, công nhân lao động” của Đảng ủy Công ty Cổ phần cao su Phước Hòa; Mô hình Diễn đàn “Ngành Giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” của Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua là một trong những mô hình điển hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt từ việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, lao động, người dân, đóng góp quan trọng vào kết quả hoạt động của đơn vị.

Để việc nắm bắt dư luận được kịp thời, hiệu quả, Ban Tuyên giáo tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai điều tra dư luận xã hội bằng hình thức trực tuyến đồng thời tổ chức nắm bắt dư luận xã hội hàng ngày, hàng tuần tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm. Việc điều tra thu thập thông tin được triển khai tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn Tỉnh với 20.698 mẫu khảo sát đối với các chủ đề như: “Việc sử dụng mạng xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Tỉnh hiện nay”, “Thực trạng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh”, ”khảo sát về nguyện vọng, nhu cầu tham gia tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong công nhân lao động trên địa bàn Tỉnh”, ”đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài tỉnh theo định kỳ.  

Một điểm nhấn nữa và cũng là cách làm hay trong công tác tuyên giáo thời gian qua của Bình Dương đó chính là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức thành công Hội thi cán bộ Tuyên giáo giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ I về chủ đề viết và trình bày cảm nhận về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi cán bộ Tuyên giáo giỏi với chủ đề tương đối khó, thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các địa phương, đơn vị và hầu hết các thí sinh có sự đầu tư, chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm. Đây cũng là hoạt động thiết thực để trau dồi kỹ năng nói và viết cho đội ngũ các bộ tuyên giáo các cấp.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương thời gian qua đã phát huy tốt vai trò trongcông tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, không ngừng đổi mới nhất là phát huy vai trò của báo chí, xuất bản phục vụ nhiệm vụ chính trị. Chỉ đạo tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đối với các sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đặc biệt, trong năm 2021, trước diễn biến phức tạo của tình hình dịch bệnh COVID-19, với quan điểm “truyền thông phải đi trước, đi đầu để chuẩn bị dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội”, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với các ngành có liên quan cung cấp thông tin, ổn định tình hình tư tưởng, dư luận trên địa bàn, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, khôi phục sản xuất kinh doanh, từng bước phát triển kinh tế - xã hội; lan tỏa những thông điệp về lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái, niềm tự hào dân tộc góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Để làm tốt công tác tuyên truyền của Đảng trong bối cảnh mới, cần phải xem mạng xã hội như một kênh tuyên truyền hiện đại, một công cụ tiện dụng để nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; là công cụ sắc bén trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nắm bắt được điều này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội của Ban Tuyên giáo các cấp, cung cấp các thông tin chính thống và đăng tải trên các trang, nhóm fanpage trên mạng xã hội để tuyên truyền thu hút được đông đảo người xem và chia sẻ rộng rãi góp phần lan tỏa thông tin chính thống, thông tin tích cực đến người dân. Đồng thời, thường xuyên tham mưu Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy củng cố, kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo và các tổ, nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo 35 để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các nhóm đấu tranh và tuyên truyền công khai trên Facebook của Tỉnh và các nhóm của các địa phương, đơn vị tiếp tục đăng tải, chia sẻ tin, bài viết tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, ngăn chặn, xử lý hiệu quả những thông tin xấu độc trên không gian mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc.

Với những mô hình hay, cách làm sáng tạo hi vọng trong thời gian tới công tác tuyên giáo của Bình Dương sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa. Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh cho biết, trong thời gian tới, ngành tuyên giáo của tỉnh sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân; khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng Bình Dương thành đô thị thông minh, hiện đại, đáng sống và nghĩa tình./.

V. Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực