Bồi đắp thêm niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn

Thứ tư, 29/11/2023 07:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cùng với 14 đại biểu tỉnh Bắc Giang thay mặt cho hơn 270 nghìn đoàn viên tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang.

Phóng viên: Hoạt động nổi bật của Công đoàn Bắc Giang nhiệm kỳ vừa qua là gì, thưa ông?

Đ/C Nguyễn Văn Cảnh: Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, cùng với sự phát triển nhanh về công nghiệp, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng nhanh, nhất là công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Hiện nay, hơn 300.000 công nhân, viên chức, lao động tỉnh Bắc Giang đã thực sự trở thành lực lượng quan trọng, đi đầu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang 

Tuy nhiên, hiện nay thu nhập và đời sống của một bộ phận công nhân lao động còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động. Một số doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chấp hành pháp luật lao động và công đoàn chưa nghiêm túc; tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội còn xảy ra khiến quyền lợi của người lao động bị xâm phạm dẫn đến nguy cơ tranh chấp lao động tập thể.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy Bắc Giang, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, hoạt động của các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả quan trọng, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 22 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Giang khóa XVII đã đề ra. 

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng to lớn đến kinh tế - xã hội tỉnh, tác động mạnh mẽ tới đời sống, việc làm, sức khỏe, tính mạng của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn tỉnh Bắc Giang đã thể hiện rõ vai trò là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực; tổ chức đa dạng, linh hoạt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn đạt kết quả vượt trội. Trong 05 năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được 172.376 đoàn viên; thành lập 444 công đoàn cơ sở, trong đó có 234 công đoàn cơ sở có trên 25 công nhân lao động. Đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý 1.810 công đoàn cơ sở với 270.017 đoàn viên, trong đó có 219.976 đoàn viên khu vực ngoài Nhà nước (chiếm 81,5%).

Những kết quả này đã bồi đắp thêm niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn, góp phần không nhỏ cùng toàn tỉnh Bắc Giang vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp đà phát triển.

Kết nạp đoàn viên công đoàn tại Công đoàn Công ty TNHH LUXSHARE ICT Vân Trung 

Phóng viên: Như ông đã nói, những năm vừa qua, số lượng công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh. Vậy Công đoàn Bắc Giang đã chăm lo cho đối tượng này như thế nào?

Đ/C Nguyễn Văn Cảnh: Trong những năm vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang luôn bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã tham mưu ban hành và tập trung thực hiện Nghị quyết số 100-NQ/TU ngày 19/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn và phong trào công nhân ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trong giai đoạn hiện nay; Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 09/6/2021 về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động, bảo đảm nhu cầu an sinh xã hội, thiết chế văn hóa tại các khu nhà ở công nhân; Đề án xây dựng “Nhà trọ công nhân an toàn, văn minh” của Ủy ban nhân dân tỉnh với mục tiêu: “Tăng cường cải thiện điều kiện sống của công nhân, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở khu nhà trọ, nhà ở xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường của chủ nhà trọ và công nhân”... Do đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả nổi bật. Đó là:

Thứ nhất, chăm lo thông qua thực hiện đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể được đẩy mạnh, tập trung ở cơ sở với trên 85% doanh nghiệp tổ chức đối thoại hằng năm; 87,7% doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung thiết thực, cao hơn so với quy định của pháp luật, tập trung vào các vấn đề cơ bản như: tiền lương, tiền thưởng, tiền ăn ca, xăng xe, chuyên cần, thâm niên, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ cho lao động nữ, hiếu, hỷ, tham quan, nghỉ mát, các chế độ phúc lợi, trợ cấp khác..., qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Thứ hai, chăm lo vào dịp Tết Nguyên đán được tổ chức lan tỏa, rộng khắp, đậm dấu ấn Công đoàn. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tặng quà tết cho con công nhân lao động, người nghèo; tổ chức “Tết sum vầy”, “Gian hàng tết, gian hàng 0 đồng”; “Nhà trọ văn minh - Tết không xa nhà” tại các khu nhà trọ rồi chương trình “Đồng hành cùng công nhân lao động về quê đón Tết Nguyên đán”... Theo đó, 05 năm qua, hơn 700 ngàn lượt đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, tặng quà tết, vé xe với tổng số tiền trên 201 tỷ đồng.

Hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 

Thứ ba, tập trung chăm lo nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, phù hợp với điều kiện của từng cấp, hoạt động đa dạng, phong phú như: các giải cầu lông, bóng đá, bóng chuyền hơi, Chương trình sân chơi văn hóa “Giờ thứ 9”, Chương trình “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”, hội thi “Tiếng hát công nhân lao động”, thi khiêu vũ, dân vũ; thi sáng tác ca khúc về “Công nhân và Công đoàn tỉnh Bắc Giang”, thi “Sáng tạo Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân viên chức lao động”..., thu hút trên 200.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia.

Thứ tư, chăm lo kịp thời, thiết thực trong giai đoạn đại dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập 29 “Siêu thị 0 đồng” để cung ứng đủ lương thực, thực phẩm và nhiều hàng hóa thiết yếu cho trên 60.000 công nhân lao động trong khu vực cách ly, phong tỏa; chi hỗ trợ kịp thời, đúng chế độ, chính sách cho 20.925 đoàn viên, người lao động bị F0, F1 với tổng số tiền trên 24,6 tỷ đồng.

Thứ năm, chăm lo thông qua phối hợp với các đối tác thực hiện Chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động với nhiều ưu đãi cho công nhân viên chức lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết và triển khai thực hiện 46 thỏa thuận hợp tác về bán hàng ưu đãi giảm giá từ 5% đến 60%; đã có trên 148.000 lượt đoàn viên, người lao động sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng giảm giá của các đối tác, tổng giá trị hưởng lợi trên 33,4 tỷ đồng.

Phóng viên: Cùng với 14 đại biểu tỉnh Bắc Giang tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trước thềm Đại hội, ông có nguyện vọng gì gửi gắm ở đại hội lần này?

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì 

Đ/C Nguyễn Văn Cảnh: Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, tôi có nhiều mong muốn, kỳ vọng về Đại hội. Như nhiều đại biểu khác, tôi rất mong trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Việt Nam tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với những yêu cầu của tình hình mới, qua đó đại diện, chăm lo bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động.

Từ thực tế của địa phương, tôi cũng như rất nhiều cán bộ, đoàn viên và người lao động mong muốn Đảng, Nhà nước có biện pháp quyết liệt chỉ đạo giải quyết tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi của người lao động; có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, trốn tránh không đóng kinh phí công đoàn, qua đó để các chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật của Việt Nam nói chung và Luật Công đoàn nói riêng. 

Mặt khác, tôi mong Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm xây dựng thêm nhiều khu nhà ở xã hội cũng như các thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động.

Một vấn đề khác đó là hiện nay nhiều doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động rất lớn nhưng cán bộ công đoàn lại là người hoạt động kiêm nhiệm nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Vì vậy, tôi đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách cho công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Tôi tin tưởng rằng, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ giải quyết tốt các vấn đề trên và thành công rất tốt đẹp.

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 1- 3/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Có 1.100 đại biểu chính thức được triệu tập tham dự đại hội. Độ tuổi bình quân đại biểu là 47 tuổi, trong đó đại biểu cao tuổi nhất là 71 tuổi, trẻ tuổi nhất là 26 tuổi. 


Hiếu Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực