Cần Thơ: Nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo”

Thứ năm, 14/03/2024 14:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tích cực xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đã và đang góp phần tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết của nhân dân TP Cần Thơ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
Ban tổ chức Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây 2022 khởi công xây dựng nhà Tình đồng đội.
(Ảnh: Chung Cường) 

* Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ thực hiện tốt công tác tham mưu Thành ủy, UBND thành phố ban hành những chỉ thị, nghị quyết và công văn để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về những vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, kịp thời triển khai tổ chức thực hiện, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Ngoài ra, còn đóng góp trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần trong việc phát triển của thành phố.

Đặc biệt từ khi có kế hoạch hướng dẫn của cấp trên, đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong đó đẩy mạnh mô hình Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây tại địa phương.

Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây, lực lượng vũ trang Cần Thơ cùng vui Tết với đồng bào dân tộc Khmer là mô hình đầu tiên trên địa bàn Quân khu và TP Cần Thơ. Có thể nói đây là mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự đồng tình của các ngành, các cấp. Là dịp để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm với nhân dân, tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân - dân, đặc biệt là đối với đồng bào các dân tộc. Tiếp tục nâng cao và đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ huy; đổi mới cách nghĩ, cách làm trong công việc hằng ngày và trong thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận.

Với đồng bào dân tộc, tôn giáo nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng, Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây là điều kiện để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân; từng bước nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các yêu cầu về xây dựng nếp sống mới văn minh đô thị, nông thôn mới; xóa bỏ các hủ tục, các thói quen chưa tốt, còn lạc hậu; tôn tạo, bảo vệ và duy trì, phát triển các giá trị văn hóa tốt đẹp vùng miền.

Đối với các vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo, qua hoạt động đầy ý nghĩa của lực lượng vũ trang thành phố đã tạo được sự gần gũi, hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin, sự đồng thuận giữa đạo và đời, luôn vững tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương để phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Từ những ý nghĩa trên, năm 2021, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã đăng ký phong trào thi đua “Dân vận khéo” mô hình Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây. Khi có chủ trương, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố và các quận, huyện nơi tổ chức Tết quân dân, tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các Tiểu ban. Bên cạnh đó còn phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp với các địa phương tổ chức Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây đạt được kết quả cụ thể, thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng tăng sinh Học viện Phật giáo Nam tông Khmer và bà con dân tộc các địa phương Ô Môn, Cờ Đỏ, Thới Lai đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc đem lại hiệu quả thiết thực như: Tổ chức phát hoang, lắp đặt đèn thắp sáng 18,5 km tuyến đường, xây dựng cổng và hàng rào Học viện Phật giáo Nam tông Khmer; xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa, 22 căn nhà Đại đoàn kết, 13 nhà Tình đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ phục viên, xuất ngũ; khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng hơn 2.100 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng 250 suất học bổng, 120 chiếc xe đạp cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian và mời đoàn nghệ thuật Ánh Bình Minh (Trà Vinh) biểu diễn phục vụ; tổ chức Hội thi gói và nấu bánh tét, bánh ít, quết cốm dẹp, bánh ống, bánh nùm boong...

Qua các hoạt động trên, hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thêm gần gũi, chân thành, gắn bó với công tác dân vận và bà con đồng bào dân tộc, góp phần xây dựng vững chắc thế trận lòng dân.

* Mô hình Cầu Hy vọng được Thành đoàn TP Cần Thơ khởi động từ năm 2018 với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, sự an toàn cho trẻ em tới trường và đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương.

Cầu hy vọng 293 - Cầu kênh ấp Chiến Lược là một trong những cây cầu được thực hiện từ mô hình Cầu Hy vọng. (Ảnh: Thành đoàn TP Cần Thơ)

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Cần Thơ Trần Việt Tuấn cho biết: Thành đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ đã phối hợp với Quỹ Hy vọng Cần Thơ thực hiện chương trình mang tên “Nâng bước em đến trường”. Tới nay, dự án đã khởi công trên 119 cây cầu và đã đưa vào sử dụng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Mô hình Cầu Hy vọng là sự huy động tất cả các nguồn lực xã hội để chăm lo cho nhân dân, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương, trong đó việc vận động đóng góp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sự tham gia có trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân đã góp phần xây dựng nên các cây cầu kết nối giao thông, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tô đậm thêm bức tranh về dân vận khéo trên địa bàn thành phố. Thông qua hoạt động trên, tuổi trẻ thành phố đã chung tay cùng chính quyền địa phương, người dân và các đơn vị đồng hành, góp phần nâng bước em tới trường, gieo thêm hy vọng cho người dân ở các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ. Bên cạnh đó phát huy vai trò xung kích tình nguyện vào các vấn đề thiết thực, bức xúc của địa phương; tập trung tổ chức các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn thành phố.

Đây là hai trong nhiều mô hình Dân vận khéo của TP Cần Thơ trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay. Những mô hình Dân vận khéo trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội đã tạo sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân, góp phần xây dựng TP Cần Thơ ngày một phát triển./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực