Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cơ quan dân cử Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Viêng Chăn

Thứ năm, 11/08/2022 21:35
(ĐCSVN) - Lãnh đạo HĐND hai Thủ đô đều khẳng định, buổi hội đàm rất thiết thực và ý nghĩa. Điều đó cho thấy mong muốn việc hợp tác giữa hai Thủ đô sẽ đi vào chiều sâu, trong đó đặc biệt là sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND.
leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi hội đàm. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Viêng Chăn tại Hà Nội, chiều 11/8, Đoàn đại biểu HĐND thành phố Hà Nội và Đoàn đại biểu HĐND Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) đã hội đàm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động cơ quan dân cử giữa hai Thủ đô.

Dự hội đàm có các đồng chí: Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội.

Tại hội đàm, Trưởng đoàn đại biểu HĐND hai Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đều vui mừng nhận thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền hai Thủ đô, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng hai Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Đặc biệt, buổi hội đàm diễn ra trong bối cảnh hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước vừa cùng nhau tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022), qua đó góp phần tăng cường quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước cũng như hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn Anouphap Tounalom đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của HĐND hai Thủ đô và định hướng hợp tác thời gian tới.

Trao đổi tại hội đàm, đồng chí Anouphap Tounalom đánh giá cao và chúc mừng những kết quả toàn diện của Thủ đô Hà Nội thời gian qua đã thực hiện “mục tiêu kép”, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thông tin một số hoạt động của HĐND Thủ đô Viêng Chăn, đồng chí Anouphap Tounalom cho biết, 6 tháng năm 2022, HĐND Thủ đô Viêng Chăn đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến vào các dự thảo luật, ban hành nhiều văn bản pháp lý cho sự phát triển của Thủ đô, đồng thời quyết định những vấn đề theo thẩm quyền. Trong đó, đã ban hành 11 nghị quyết; tổ chức giám sát 42 chuyên đề; tổ chức tiếp xúc cử tri 156 điểm…, từ đó nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền Thủ đô Viêng Chăn.

Dù có những thành công ban đầu, nhưng đồng chí Anouphap Tounalom cũng cho rằng, so với yêu cầu nhiệm vụ, hoạt động của HĐND Thủ đô Viêng Chăn còn gặp nhiều thách thức. Đó là việc đôn đốc cơ quan chính quyền xử lý các kiến nghị của người dân còn hạn chế; lấy ý kiến vào dự thảo nghị quyết tại khu vực bầu cử chưa được sâu sắc; hoạt động của đại biểu HĐND Thủ đô còn hạn chế, chưa được đồng đều; trong công tác giám sát, chưa xây dựng được kế hoạch chi tiết, trọng điểm, phần lớn mới chỉ giám sát theo đơn, thư của người dân... Vì thế, thời gian tới, HĐND Thủ đô Viêng Chăn rất mong muốn được trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm hoạt động từ HĐND TP Hà Nội.

Về phía Thủ đô Hà Nội, trao đổi tại buổi hội đàm, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, HĐND TP Hà Nội đến nay đã trải qua 16 nhiệm kỳ, gắn với các giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển của Thủ đô. Từ đó, tổ chức, bộ máy và hoạt động của HĐND TP đã không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng.

Trong những năm qua, với phương châm "Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, HĐND TP Hà Nội luôn hoàn thành các trọng trách với nhiều dấu ấn quan trọng, được cử tri và nhân dân Thủ đô ghi nhận, được Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước. Trong đó nổi bật là việc tổ chức các kỳ họp HĐND; quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố; ban hành các cơ chế, chính sách; hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình; tiếp xúc cử tri, tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

 

Để hoạt động hợp tác giữa cơ quan HĐND hai thủ đô phát triển thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, tại buổi hội đàm, HĐND TP Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn đã thống nhất thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn giữa hai bên. Nghiên cứu, triển khai các hình thức, cơ chế trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong các mặt công tác như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố và các hoạt động khác theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước. Ngoài ra, hai bên cũng xem xét khả năng hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND. Đặc biệt, trước những hạn chế trong quá trình hoạt động của mình, HĐND thành phố Viêng Chăn mong muốn HĐND thành phố Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức kiểm tra số liệu kinh tế vĩ mô, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách; kinh nghiệm giám sát, thúc đẩy UBND TP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng, hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách; kinh nghiệm về nghiên cứu, kiểm tra, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh…

Phát biểu kết luận hội đàm, lãnh đạo HĐND hai Thủ đô đều khẳng định, buổi hội đàm rất thiết thực và ý nghĩa. Điều đó cho thấy mong muốn việc hợp tác giữa hai Thủ đô sẽ đi vào chiều sâu, trong đó đặc biệt là sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm nhằm tìm ra các giải pháp tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND.

HĐND hai thủ đô đều khẳng định, thời gian tới, hai cơ quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hợp tác để tiếp tục đóng góp vào việc củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực