"Chợ Tết Công đoàn online" - phương thức hiện đại, phù hợp với đoàn viên, người lao động

Thứ bảy, 27/01/2024 10:53
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần đầu tiên tổ chức “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Để hiểu thêm về chương trình này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh.

PV: Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tổ chức công đoàn có kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, người lao động như thế nào thưa ông?

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh 

Ông Phan Văn Anh: Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã sớm triển khai và quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với nhiều hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn như phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố; hỗ trợ kinh phí, tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; tặng “Mái ấm Công đoàn”, tặng quà tri ân đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết, tổ chức “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, Chợ Tết Công đoàn… 

Đặc biệt, tổ chức công đoàn triển khai một số hoạt động mới, thiết thực như: “Chuyến bay Công đoàn”, “Chuyến tàu Công đoàn”, “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” trực tiếp và lần đầu tiên tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

PV: Ông có thể nói rõ về chương trình "Chợ Tết Công đoàn online", thưa ông?

Ông Phan Văn Anh:  Với mong muốn góp phần xây dựng giai cấp công nhân tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước, thực hiện chính sách chuyển đổi số của Chính phủ, chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức công đoàn, xu thế chi tiêu không dùng tiền mặt và đặc biệt để người lao động làm quen với mua sắm trực tuyến, nhất là người lao động ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hay công nhân không có nhiều thời gian có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tổng LĐLĐ Việt Nam mong muốn dành tặng một phần quà Tết ý nghĩa và để đảm bảo món quà đó phù hợp, mang lại niềm vui cho đoàn viên, thay vì tặng quà bằng tiền mặt hay tổ chức công đoàn mua, tặng cho đoàn viên, lần đầu tiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức "Chợ Tết Công đoàn online" để 201.000 đoàn viên được tặng quà có thể tự mình lựa chọn, mua hàng trên tất cả các sàn thương mại điện tử hợp pháp tại Việt Nam. 

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khai trương Chợ Tết Công đoàn online"

Ngoài ra, nhằm phát huy nguồn lực xã hội, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi đã thỏa thuận với 02 sàn phổ biến nhất hiện nay là Shopee, Tiki mở riêng gian Chợ Tết trên các sàn này và dành thêm ưu đãi như giá bán hàng hóa giảm lên đến 50%, có mã khuyến mại trừ tiền khi thanh toán từ 40.000 - 50.000 đồng/đơn, miễn giảm phí vận chuyển từ 15.000 - 300.000 đồng/đơn; đối tác Công ty HD SAISON cấp thẻ miễn phí để đoàn viên được hỗ trợ nhận số tiền 300.000 đồng và dùng mua hàng trên "Chợ Tết Công đoàn online" với mong muốn tiền hỗ trợ đến được đúng những đoàn viên được hỗ trợ và số tiền này được sử dụng đúng vào mục đích mua sắm Tết trên các sàn giao dịch điện tử.

PV: Là chương trình mới lần đầu tiên được tổ chức, trong quá trình khiển khai "Chợ Tết Công đoàn online", tổ chức công đoàn đã nhận được những phản hồi gì từ phía đoàn viên, người lao động, thưa ông?

Ông Phan Văn Anh: Qua tổng hợp của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều đoàn viên đã mua hàng thành công rất phấn khởi, nhiều đơn vị đã có 100% đoàn viên, người lao động mua được hàng và đoàn viên bày tỏ sự hài lòng về "Chợ Tết Công đoàn online", đánh giá đây là một phương thức hiện đại, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của đoàn viên, người lao động. Đến hết ngày 24/01, đã có hơn 41.000 người nhận được tiền hỗ trợ. Trong đó, gần 38.000 người đã hoàn thành mua hàng.

Tuy nhiên, vẫn có một số đoàn viên, người lao động chưa có điện thoại thông minh, chưa có thói quen mua sắm online, muốn dùng tiền mặt, ngại thực hiện các thủ tục mở thẻ, thanh toán online…

Cùng với "Chợ Tết Công đoàn online", đoàn viên, người lao động vẫn có thể trực tiếp tới mua sắm tại các gian hàng của “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”  

Ghi nhận các vướng mắc từ cơ sở, với mong muốn để đoàn viên thuận lợi khi mua hàng, Tổng Liên đoàn và các đối tác đã có một số điều chỉnh liên quan đến việc triển khai "Chợ Tết Công đoàn online".

Chúng tôi đánh giá đây là một hoạt động mới, được thực hiện song song với các phương thức đã triển khai nhiều năm nay là tặng quà và tiền mặt trực tiếp hoặc chi hỗ trợ trực tiếp đến tài khoản cá nhân của đoàn viên, người lao động. Thông thường, hoạt động mới sẽ có khó khăn, vướng mắc và cần thời gian để thiết lập thói quen mới của một bộ phận đoàn viên, người lao động, chuyển từ dùng tiền mặt, mua trực tiếp sang mua online, thanh toán điện tử. Quan điểm của chúng tôi là cầu thị, lắng nghe, vừa triển khai, vừa điều chỉnh để đa dạng hóa các phương thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của các nhóm đoàn viên, người lao động khác nhau, góp phần để đoàn viên, người lao động có một cái Tết đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau, tạo khí thế mới, động lực mới theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 và Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 14/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực