Chuyển biến về công tác xây dựng Đảng thông qua giải báo chí

Thứ sáu, 02/06/2023 10:23
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đó là một trong những nội dung và giải pháp quan trọng đang được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện triển khai trong những năm qua, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tỉnh Lào Cai rất quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ viết về công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ người làm báo. Ảnh Nam Trung.

Trong những năm qua, nhằm khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đồng thời tạo động lực nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng, Tỉnh ủy Lào Cai đã quan tâm chỉ đạo, bố trí nguồn kinh phí tổ chức giải báo chí về lĩnh vực này. Minh chứng cho điều đó là ngoài giải Báo chí, Giải thưởng văn học, nghệ thuật thường niên của tỉnh, còn có thêm 4 giải thưởng chuyên đề về xây dựng Đảng đang được Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện gồm: “Giải búa liềm vàng”, “Giải báo chí với công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”, “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và “Giải báo chí, văn học nghệ thuật viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Điểm khác biệt của Lào Cai, đó là không chỉ phát động theo chỉ đạo của Trung ương, mà tỉnh đều có kế hoạch, quy chế và bộ giải riêng với giải thưởng khá lớn, đều khắp ở từng thể loại. Trên cơ sở tác phẩm gửi tham gia, tỉnh thành lập hội đồng chấm, ra quyết định công nhận, trao giải cho các tác phẩm tiêu biểu xuất sắc, và chọn những tác phẩm chất lượng nhất gửi tham gia tranh tài ở cấp Trung ương. 

Công tác tổ chức được triển khai nghiêm túc, rộng khắp và đồng bộ nên đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhà báo, phóng viên... đón nhận, hưởng ứng tham gia. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã chủ động, thường xuyên, tích cực định hướng trong các hội nghị, trên các kênh tuyên truyền, đồng thời tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, ban hành kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện hằng năm.

Sự vào cuộc của các cơ quan, các địa phương, đơn vị đã mang lại hiệu quả cao, trong đó công tác tuyên truyền được quan tâm thường xuyên, liên tục thông qua các hình thức như: mở các chuyên trang, chuyên mục trên sóng phát thanh, truyền hình, báo viết, báo điện tử; Cổng/trang thông tin điện tử tỉnh, bản tin, nổi bật tại 160 trang tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook thuộc Ban chỉ đạo 35 tỉnh, huyện và đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã chia sẻ thường xuyên về các nội dung liên quan. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã mở chuyên mục để đăng tải tác phẩm dự thi. 

Có thể nói, các cuộc thi, giải thưởng đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ phóng viên, nhà báo, hội viên các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật, hội nhà báo, nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia với tâm huyết, trách nhiệm cao. Nhiều tác giả, nhóm tác giải đã đầu tư thời gian, công sức trong nghiên cứu, bám sát cơ sở điều tra, phỏng vấn, gặp gỡ nhân chứng để có các tác phẩm chất lượng, mang hơi thở cuộc sống và tính đặc thù địa phương. Nhiều nhóm tác giả có loạt bài viết, phóng sự dài kỳ phản ánh sinh động về công tác xây dựng Đảng ở cơ sở được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm và đón nhận. Nhiều tác phẩm dự thi đa dạng, phong phú có chiều sâu, có tính phát hiện vấn đề mới, cách làm hay, sáng tạo, có tầm khái quát cao, mang tính đặc thù địa phương, định hướng tư tưởng, chính trị tốt và tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Cách làm sáng tạo, đổi mới, nghiêm túc của Lào Cai trong những năm qua không chỉ động viên, khích lệ, tạo nhiều “sân chơi” ý nghĩa để đội ngũ nhà báo, văn nghệ sĩ của tỉnh thỏa sức sáng tạo, mà trong những năm gần đây, các tác giả của tỉnh đã có nhiều tác phẩm lọt vào vòng chung khảo toàn quốc, một số tác phẩm đã đoạt giải A, B, C giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng. Thống kê chưa đầy đủ, từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2015 - 2020) đến nay, tỉnh đã ra quyết định công nhận và trao gần 500 giải thưởng, khen thưởng đối với 4 giải: “Giải búa liềm vàng”, “Giải báo chí với công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”, “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và “Giải báo chí, văn học nghệ thuật viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các giải thưởng, cuộc thi, phát huy vai trò của báo chí và văn học cách mạng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian tới, Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo tiếp tục bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải báo chí, văn học nghệ thuật trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật sớm xây dựng kế hoạch, phân công tìm đề tài, thảo luận về kịch bản, tổ chức các trại sáng tác... nhằm nâng cao chất lượng các tác phẩm tham dự giải. Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sĩ,... từ đó thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm về xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, đó là mời các chuyên gia đầu ngành tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, hướng dẫn các tác giả trong việc chọn đề tài và khai thác vấn đề để có tác phẩm xuất sắc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn công tác xây dựng Đảng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả giải báo chí, văn học, nghệ thuật về công tác xây dựng Đảng đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; đóng góp vào thành công chung của tỉnh Lào Cai trên khắp các lĩnh vực, đưa tỉnh từng bước khẳng định vị thế trên hành trình hội nhập và phát triển./.

Nam Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực