Đà Nẵng: Công tác xây dựng Đảng đi vào chiều sâu, tạo được nhiều chuyển biến rõ nét

Thứ sáu, 05/04/2024 20:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, các cấp ủy đảng từ TP đến cơ sở luôn quán triệt, xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm trọng tâm, tiên quyết và thường xuyên, nhờ đó từng bước đưa công tác này đi vào chiều sâu và tạo được nhiều chuyển biến khá rõ nét; xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác xây dựng Đảng của TP.
 Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 05/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011-2025). Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Tiểu ban Điều lệ Đảng tham dự Hội nghị.

Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; Vụ trưởng các Vụ Tổ chức - Điều lệ; Vụ Cơ sở đảng, đảng viên; Vụ Địa phương 2 thuộc Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các vụ địa phương và cơ quan thường trực các Ban Xây dựng Đảng tại Miền Trung - Tây Nguyên…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: Đảng bộ TP Đà Nẵng luôn nhận thức rõ và coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP; thể hiện cụ thể từ công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ TP đến việc xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, báo cáo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đều đặt công tác xây dựng Đảng lên hàng đầu.

Đồng chí nhấn mạnh: “Các cấp ủy đảng từ TP đến cơ sở luôn quán triệt, xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm trọng tâm, tiên quyết và thường xuyên, nhờ đó từng bước đưa công tác này đi vào chiều sâu và tạo được nhiều chuyển biến khá rõ nét; xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác xây dựng Đảng của TP”.

Tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng (Nguồn: vtvgo.vn)

Đồng chí cho hay, trong công tác cán bộ, Thành ủy đã ban hành nhiều chủ trương, đề án với nhiều cách làm mới, tạo môi trường, điều kiện cho cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng, phát huy năng lực, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Tập trung nâng cao chất lượng cấp ủy cơ sở và tổ chức đảng ngoài khu vực nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy phường; Quy chế phối hợp mẫu giữa cấp ủy với người quản lý doanh nghiệp tư nhân; Quy chế phối hợp giữa cấp ủy với người quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trước những khó khăn của công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề, ban hành Chỉ thị và Kết luận để chỉ đạo, đồng thời phân công từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách, theo dõi, giám sát, đôn đốc các Đảng bộ trực thuộc trong việc tổ chức thực hiện; nhờ đó, từ năm 2023 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ (vượt chỉ tiêu trên 3% theo Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đề ra). Đặc biệt, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng để tiếp tục kiến nghị Trung ương cho Đà Nẵng thực hiện chính thức mô hình này nhằm tinh gọn bộ máy, phát huy hiệu lực, hiệu quả các cấp chính quyền.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định, nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất, giữ vững nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng, nhất là đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên đảm bảo chất lượng, góp phần củng cố và xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở. Đồng thời, là cơ sở chính trị để chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội TP ổn định; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đạt được những kết quả quan trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công, đối tượng yếu thế được chú trọng quan tâm với nhiều chính sách riêng có của Đà Nẵng mang đậm tính nhân văn.

Quang cảnh tại Hội nghị.

Để Hội nghị diễn ra thành công, đạt các kết quả như mong đợi, đồng chí Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị các đại biểu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm để tham gia ý kiến với Hội nghị, nhất là về những khó khăn, hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và trong 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng; làm rõ được những nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó, tập trung đi sâu làm rõ các nguyên nhân chủ quan, các vấn đề còn hạn chế, khó khăn trong thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ và nguyên tắc phê bình, tự phê bình; công tác chính trị, tư tưởng; công tác quản lý và phát triển tổ chức đảng, đảng viên; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của đảng viên, nhất là của người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa sai phạm; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

“Đây là những vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn TP”- đồng chí Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Được biết, công tác tổng kết xây dựng Đảng 05 năm (2021-2025) và tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011-2025) tại Đảng bộ TP theo chỉ đạo của Trung ương, đến nay Thành uỷ Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai từ cấp cơ sở và đã hoàn thành trong tháng 01/2024; cấp quận, huyện hoàn thành trong tháng 02/2024./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực