Đà Nẵng: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ tư, 29/03/2023 16:48
(ĐCSVN) – Bài học lớn về sức mạnh đồng thuận trong xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng thời gian qua là “Đảng nói - Dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; chính quyền làm - dân ủng hộ”.

Sáng 29/3, Ban dân vận Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai Đề án một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030.   

Đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng báo cáo kết quả công tác “Dân vận khéo” trên địa bàn TP thời gian qua và triển khai nội dung Đề án 04-ĐA/TU

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được Ban Dân vận Trung ương phát động thực hiện vào năm 2009 trên phạm vi cả nước. Qua hơn 12 năm triển khai trên địa bàn TP Đà Nẵng, phong trào đã đạt được những kết quả nhất định trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cấp, các ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã có những cách làm linh hoạt, đa dạng, triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” thích hợp ở từng địa bàn, từng đối tượng để vận động, thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên, Nhân dân đoàn kết tham gia thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, theo thống kê, các quận huyện đã xây dựng được 482 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị; Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng đã triển khai thực hiện 107 mô hình; các sở, ngành, khối lực lượng vũ trang, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng 89 mô hình, trong đó có nhiều mô hình được duy trì thực hiện qua nhiều năm.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, phong trào vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian đến. Từ thực trạng đó, Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng đã chủ trì tham mưu và được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phê duyệt ban hành Đề án số 04-ĐA/TU ngày 31/12/2022 về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030 nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị TP về thực hiện công tác dân vận.

Tại Hội nghị, Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng đã khái quát những kết quả đạt được của phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua; đồng thời triển khai những nội dung cơ bản của Đề án “Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” (Đề án số 04-ĐA/TU). Trong đó, chú trọng việc phát động xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP.

Tại phần giao lưu, các nhân vật thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu đã trao đổi, thảo luận, đưa ra những kinh nghiệm cũng như đề xuất, kiến nghị để phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục phát huy hiệu quả, thực hiện tốt phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Dịp này, Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng đã chọn ra 16 mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn TP để trao bảng biểu trưng, nhằm ghi nhận hiệu quả, ý nghĩa thiết thực và sức lan tỏa của các mô hình.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Đề án một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng,  Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: Sau 48 năm kể từ ngày giải phóng và gần 30 năm Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển TP nhanh chóng “thay da, đổi thịt”, tạo ra diện mạo đô thị mới. Có được những điều đó, chính là nhờ sự đồng thuận, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân cùng hệ thống chính trị TP thực hiện nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn, khi hàng trăm nghìn hộ dân đã đồng ý giải tỏa, di dời để triển khai các công trình, dự án, biến 360 con đường từ ngày thành phố mới chia tách thành 2.300 con đường hiện nay, biến những chuyến phà nối liền hai bờ sông Hàn thành những cây cầu hiện đại; các bệnh viện, trường học, công trình tầm cỡ, quy mô được hình thành, không gian đô thị ngày càng mở rộng...

“Qua đó, có thể khẳng định cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua chính là “được lòng dân”. Chính vì vậy, Đảng bộ TP luôn xác định công tác dân vận, vận động, tập hợp quần chúng Nhân dân là khâu hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”- đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng nhấn mạnh.

Kế thừa các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong những năm qua, năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Thành ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị xây dựng Đề án thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa TP.

“Đây là Đề án đầu tiên của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm thực hiện chuyên sâu đối với phong trào này, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phát động, xây dựng, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn TP”- đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng lưu ý và đề nghị: Trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, quá trình phát triển thành phố sẽ gặp những khó khăn nhất định, đòi hỏi sự vào cuộc, đồng thuận, đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân cùng hệ thống chính trị thành phố tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, tiếp tục đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, công tác dân vận với trọng tâm là phong trào dân vận khéo sẽ là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh TP.

Đồng thời đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng cũng yêu cầu: Bài học lớn về sức mạnh đồng thuận trong xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng thời gian qua là “Đảng nói - Dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; chính quyền làm - dân ủng hộ”. Để phát huy bài học lớn này, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu đặt ra tại Hội nghị cũng như các nhiệm vụ mà Đề án số 04-ĐA/TU đã nêu ra, qua đó đẩy mạnh và toàn diện hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP trong thời gian tới./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực