Đảng của Nhân dân

Bài 2: Mục tiêu cao cả: Vì Dân!
Chủ nhật, 03/09/2023 21:17
(ĐCSVN) - Tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả, thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng của cả hệ thống chính trị các cấp, trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đảng của Nhân dân

 Nói đi đôi với làm

Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ban hành Kế hoạch số 68-KH/TU về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Đây là một chủ trương lớn của tỉnh nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng chương trình, kế hoạch cụ thể, đồng thời nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên thông qua những hành động, việc làm thiết thực; góp phần làm cho Đảng gắn bó mật thiết hơn với Nhân dân, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Đến nay đã có 62 xã khó khăn được các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh nhận giúp đỡ, với tổng giá trị hơn 201,6 tỷ đồng; số hộ khó khăn và hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ là 13.338 hộ; số hộ nghèo được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo hơn 3.346 hộ; số học sinh được giúp đỡ tiếp tục đến trường là 12.762 học sinh.

Đồng chí Cao Thị Hòa An – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên thăm hỏi, động viên hộ gia đình khó khăn. 

Những con số cực kỳ ấn tượng trên, được ghi nhận trong 9 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu hướng tới mục tiêu cao cả là vì lợi ích của Nhân dân, tạo được sức lan tỏa và làm cho hình ảnh của Đảng trở nên sâu đậm trong lòng Nhân dân.

Đồng chí Cao Thị Hòa An – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Yên khẳng định: “Kế hoạch số 68-KH/TU, ngày14/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” đã được thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, huy động công sức, trí tuệ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh, góp phần giúp các xã, thôn (buôn) còn khó khăn và hộ nghèo vươn lên, vượt khó. Từ thực tế đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả, thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng của cả hệ thống chính trị các cấp, trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo sự gắn bó giữa cơ quan, đơn vị cấp trên với cấp cơ sở và Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền”.

Sông Hinh là huyện miền núi nghèo của tỉnh Phú Yên, trên địa bàn huyện có 22 dân tộc cùng sinh sống, trong đó 47,9% là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nhưng kể từ khi triển khai thực hiện Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, đã có 20 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh nhận giúp đỡ 10 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn của huyện với tổng số tiền lên đến 15.949.280.000 đồng; Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã cụ thể hóa xây dựng Kế hoạch số 88, phân công 55 cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 36 thôn, buôn đặc biệt khó khăn, tổng giá trị kinh phí 9.282.472.500 đồng. Những mô hình hay, cách làm sáng tạo được triển khai đã tạo ra chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội của địa phương. Quan trọng hơn là đời sống của người dân được cải thiện, đói nghèo không còn là nỗi lo của nhiều người dân nơi đây.

 Chị Hờ Điệp vui mừng chia sẻ về sự giúp đỡ của cán bộ, đảng viên xã Đức Bình Tây.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hiền - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Hinh: “Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là hết sức cấp thiết, đây là những gì mà Nhân dân đang rất cần ở Đảng. Chúng ta đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ ở những việc làm cụ thể, luôn phải vì lợi ích của Nhân dân. Các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên sẽ phải đặt ra kế hoạch, mục tiêu trong hỗ trợ giúp đỡ địa phương khó khăn và hộ nghèo. Những hỗ trợ đó không chỉ về vật chất mà còn là tinh thần, những việc làm không chỉ mang quà đến tặng cho người dân mà còn phải hướng dẫn Nhân dân làm kinh tế thoát nghèo vươn lên làm giàu, hướng tới mục tiêu cuối cùng là đem lại hạnh phúc cho Nhân dân”.

Bà con nhân dân xã Đức Bình Tây hôm nay đều vui mừng khi nói về cuộc sống của họ đang đổi thay từng ngày bên những vườn mía, nương sắn xanh mướt, những ngôi nhà xây dựng khang trang hay trong chuồng lúc nào cũng có 5- 7 con bò. Nhìn lại năm 2014, toàn xã có 323 hộ nghèo chiếm khoảng 31,17%/hộ dân toàn xã, đời sống người dân hết sức khó khăn, nhưng đến nay, số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 38 hộ, chiếm khoảng 3,05%/hộ dân toàn xã. Đồng bào ai cũng lo làm ăn sản xuất phát triển kinh tế một lòng theo Đảng, quyết không để cái đói, cái nghèo đeo bám. Có được những thành quả đó là nhờ vào những đóng góp quan trọng của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn luôn bên cạnh, đồng hành và sẻ chia cùng người dân.

Chị Hờ Điệp, Buôn Mả Vôi phấn khởi, chia sẻ: “Trước đây gia đình mình nghèo lắm, lúc nào cũng phải lo ăn từng ngày. Năm 2015, nhờ có cán bộ giúp đỡ, hướng dẫn cho mình vay vốn ngân hàng 20 triệu đồng mua 2 con bò để làm ăn. Cán bộ còn hướng dẫn mình trồng cỏ, cách chăm sóc đàn bò. Dù ngày nắng hay mưa cán bộ cũng tới hỏi thăm, động viên gia đình. Nhiều hôm còn tặng gạo cho gia đình. Giờ nhà mình có tới 16 con bò, đã trả hết nợ ngân hàng. Cuộc sống nay đã khác trước nhiều đều nhờ vào các anh cán bộ luôn hết mình vì đồng bào”.

Còn đối với gia đình ông A Lê Y Phiếu, Buôn Quang Dù, bị suy thận cấp độ III, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhờ có cán bộ, đảng viên trong xã Đức Bình Tây không ai bảo ai, tự nguyện trích tiền lương giúp đỡ bằng cách hỗ trợ gia đình gạo ăn, kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ tiền chữa bệnh, đặc biệt còn cho gia đình mượn đất để canh tác lúa và hướng dẫn trồng sắn, đến nay đời sống gia đình ông Y Phiếu dần ổn định hơn khi không còn thiếu ăn. Con gái út của ông cũng được học hành đầy đủ, đã tiếp thêm động lực và niềm tin vượt qua bệnh tật vươn lên trong cuộc sống.

Tất cả vì lợi ích của Nhân dân

Mặc dù đời sống của một số cán bộ, đảng viên huyện Sông Hinh còn khó khăn, nhưng khi thực hiện nhận giúp đỡ hộ nghèo thì tinh thần trách nhiệm với Nhân dân lại được nâng cao. Mỗi đảng viên đều xác định phải luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng hành sẻ chia với khó khăn của người dân, hướng dẫn Nhân dân đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống, nâng cao dân trí, ổn định dân sinh, nhân lên niềm tin yêu giữa người dân với cán bộ, đảng viên.

Trên toàn huyện Sông Hinh có 517 hộ nghèo được cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ, hiện đã có 317 hộ thoát nghèo, 370 học sinh nghèo, khó khăn được giúp đỡ tiếp tục đến trường; đặc biệt mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và 62 đồng chí lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị tự nguyện giúp đỡ 76 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (tổng số tiền giúp đỡ là: 990.700.000 đồng). Các hộ gia đình thoát nghèo giờ đây rất phấn khởi vì kinh tế phát triển và đang vươn lên làm giàu, các cháu học sinh được tiếp tục vui bước đến trường.

Tại xã Ea Lâm, một xã đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh, có tới hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Ê Đê, tình hình an ninh chính trị tại địa phương rất phức tạp. Việc phân công cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, từ việc tổ chức rà soát, thống kê số hộ nghèo, xem xét, chọn lựa, từng cán bộ, đảng viên tùy vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch giúp đỡ hiệu quả trên tinh thần tất cả vì lợi ích của Nhân dân.

Buôn Bưng B, xã Ea Lâm, đồng bào nơi đây đã quen thuộc với hình ảnh Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Hving Y Lôi đến từng nhà kêu gọi mọi người ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, giúp đỡ các cháu học sinh được tới trường. Mọi người còn đặt cho anh cái tên trìu mến bằng tiếng Ê Đê “mnuih djưt” có nghĩa là “người tốt”. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Hving Y Lôi tự hào nói: “Tôi đã có 16 năm tuổi Đảng. Với tôi, vào Đảng để được giáo dục lý tưởng phấn đấu trở thành người tốt, người gương mẫu, có đạo đức, có lối sống tốt trước đồng bào, làm cho mọi người tin tưởng và làm theo Đảng. Mục tiêu của đảng viên phải luôn vì lợi ích của người dân, phấn đấu làm cho mọi người trong buôn ai cũng hiểu biết, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, buôn làng đổi mới giàu, đẹp hơn”.

Muốn làm được những điều dân cần, thực hiện tốt mục tiêu phấn đấu của người đảng viên là vì lợi ích của Nhân dân thì việc gần gũi với người dân, hòa mình vào quần chúng, bám sát thực tiễn cơ sở, nắm vững công việc cần phải làm là điều quan trọng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy.

Đồng chí Ksor Y Đen - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm là một cán bộ trẻ, một người con của dân tộc Ê Đê luôn tâm niệm mình chỉ là người phục vụ Nhân dân. Mọi hành động, việc làm của đảng viên phải vì hạnh phúc của Nhân dân. Ngoài thời gian làm việc ở xã, đồng chí Y Đen thường xuyên có mặt ở các buôn làng để gần gũi, quan tâm, sẻ chia với những khó khăn, những điều nhỏ nhất người dân cần đến, những vấn đề phát sinh trong Nhân dân để chỉ đạo giải quyết.

 Năm 2020, khi thấy đời sống của người dân trong xã hết sức khó khăn, nhiều gia đình thiếu gạo ăn trong khi những vùng đất phù hợp để canh tác lúa chỉ để trồng những cây lâu năm kém hiệu quả, đồng chí Y Đen và tập thể Đảng ủy xã đã đề xuất, kiến nghị Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh xây dựng trạm bơm Ea Lâm 2 để bà con chuyển sang trồng lúa nước. Đến năm 2022, công trình đi vào sử dụng. Tuy nhiên nhận thấy nhiều hộ nghèo không có ruộng canh tác, đồng chí Y Đen lại tiếp tục cùng với cán bộ, đảng viên xuống các hộ dân có diện tích đất để vận động 26 hộ hiến đất, chia sẻ cho 40 hộ nghèo cùng sản xuất. Vùng đất hoang vắng ngày nào nay đã thành nơi hội tụ lễ mừng lúa mới, đồng bào ai cũng vui mừng vì giờ đây không sợ thiếu ăn nữa.

Người dẫn đường chỉ lối

 Muốn giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo thì chính cán bộ, đảng viên phải đi đầu, tiên phong trong sản xuất, phát triển kinh tế, phải thật sự trách nhiệm trong công việc, gương mẫu trong cuộc sống để người dân tin tưởng, noi theo. Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, thời gian qua, nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Sơn Hòa đã năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát triển kinh tế, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cùng phát triển sản xuất, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ gắn kết mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân.

 Đảng viên tiêu biểu Nay Hờ Thoa (bên phải) hướng dẫn 
hộ gia đình khó khăn cách trồng và chăm sóc cây mía.

Theo đồng chí Nay Y Blung – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa cho biết: “Để cụ thể Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa đã ban hành Kế hoạch số 93. Quá trình triển khai thực hiện xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên tiêu biểu gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế của địa phương, tích cực vận động, hỗ trợ, hướng dẫn quần chúng nhân dân tham gia, đặc biệt là những hộ nghèo được nhận giúp đỡ. Tính đến nay có hơn 2.616 hộ nghèo huyện Sơn Hòa được giúp đỡ và đã có 1.165 hộ thoát nghèo nhờ vào việc được hỗ trợ, hướng dẫn phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Ghi nhận tại xã Suối Trai, xã đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Hòa, cấp ủy, tổ chức đảng nơi đây đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên và Kế hoạch số 93 của Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa, trong đó xác định vai trò gương mẫu, dẫn dắt Nhân dân của cán bộ, đảng viên là đặc biệt quan trọng. Đảng ủy xã đã xây dựng, triển khai mô hình “Sát dân – Chắc việc” với mục tiêu cao nhất hướng tới “đặt lợi ích của người dân lên trên hết, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc”.

Đến thôn Thống Nhất, xã Suối Trai, người dân ai cũng biết đến đảng viên trẻ Nay Hờ Thoa. Nhận thấy người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, tập tục canh tác lạc hậu, cây sắn, cây ngô đã không mang lại hiệu quả, đồng chí Hờ Thoa tự thấy trách nhiệm nêu gương của mình, đã mạnh dạn đi đầu chuyển sang trồng mía trên diện tích 10 ha của gia đình. Nhờ áp dụng kỹ thuật nên cây mía cho năng suất cao, trung bình mỗi năm thu nhập trên 500 triệu đồng. Người dân trong thôn thấy vậy học tập theo. Để giúp đỡ mọi người, đồng chí Hờ Thoa nhận hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Đến nay, nhiều hộ gia đình nhờ trồng mía đã thoát nghèo. Thanh niên trong thôn noi gương tích cực học tập, phấn đấu để trở thành người đảng viên như đồng chí Hờ Thoa.

Còn tại Buôn Chơ, xã Krông Pa thì tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn, dẫn dắt Nhân dân trong việc thực hiện trồng lúa nước hai vụ của đảng viên Ksor Y Ngâm, tên thường gọi “Ma Lấc” đã tạo ra sự thay đổi ngoạn mục. Trước đây, đồng bào trong buôn chỉ biết trồng lúa rẫy nên tình trạng thiếu đói thường xảy ra. Khi có chủ trương của xã đầu tư, hướng dẫn cho bà con trồng cây lúa nước hai vụ, ban đầu còn gặp nhiều khó khăn do bà con còn chưa nắm được kỹ thuật, ngại khó, cố tình trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Đồng chí Ma Lấc với tinh thần của người đảng viên hơn 30 năm tuổi Đảng, đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, thực hiện trồng lúa hai vụ trên diện tích của gia đình, đi đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích, thuyết phục đồng bào thực hiện theo. Chỉ sau một thời gian ngắn, 100% hộ dân trong buôn đồng tình thực hiện, so với việc trồng lúa rẫy năng suất chỉ 15 tạ/ha, thì trồng lúa nước năng suất bình quân 69 tạ/ha. Giờ đây đến Buôn Chơ ai cũng phải ngạc nhiên về sự thay đổi của buôn làng. Những cánh đồng lúa trĩu bông vàng cả một khoảng trời, những nụ cười hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người dân, vì bây giờ cuộc sống của họ đã tốt đẹp hơn.

 Đảng viên Ma Lấc (bên trái) hướng dẫn đồng bào 
cách chăm sóc cây lúa nước cho sản lượng cao.

Ông Ma Thin, Buôn Chơ vui mừng chia sẻ: “Nhờ có đảng viên Ma Lấc hướng dẫn trồng lúa nước hai vụ, giờ đây gia đình mình không còn nghèo nữa, không sợ cái đói, lúa lúc nào cũng đầy nhà. Mọi người trong buôn đều nói Đảng toàn làm những việc tốt cho Nhân dân, mang lại cuộc sống ấm no, cho nên đồng bào sẽ tin và đi theo Đảng”.

Thực tiễn quá trình thực hiện Kế hoạch số 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo, cho thấy mục tiêu cao cả của Đảng luôn vì lợi ích của Nhân dân. Chỉ khi thực hiện được mục tiêu đó thì niềm tin của Nhân dân với Đảng sẽ ngày càng trở nên khăng khít, tạo nên “cội nguồn sức mạnh” vô địch của Đảng, của dân tộc. Cũng từ thực tiễn đó có thể khẳng định, ở đâu mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân được củng cố và tăng cường, cán bộ, đảng viên gắn bó mật thiết với Nhân dân, lấy lợi ích của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu thì nhất định mọi đường lối, chủ trương của Đảng sẽ thành công. Ngược lại, ở đâu và lúc nào, cán bộ, đảng viên quan liêu, xa rời Nhân dân, không liên hệ chặt chẽ với Nhân dân thì nhất định sẽ thất bại./.

Bài, ảnh: Lý Huỳnh - Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực