"Đảng ta đó hân hoan một niềm tin"

Thứ sáu, 03/02/2023 08:00
(ĐCSVN) - Với vũ khí lý luận là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, với bản lĩnh, trí tuệ của một Đảng cách mạng chân chính, với đường lối chính trị đúng đắn, Đảng ta đã đưa dân tộc Việt Nam vượt qua mọi bão táp phong ba, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Mỗi độ xuân về, cùng niềm hân hoan chào đón năm mới, trong tâm thức mỗi cán bộ, đảng viên và muôn người dân Việt Nam lại ngân vang những câu hát ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Xuân Canh Ngọ 93 năm trước, ngày 03/02/1930, tại Hương Cảng, Hồng Kông (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị lịch sử thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức. Kể từ đây, Đảng Cộng sản Việt Nam, hay “Đảng ta” - như cách gọi yêu thương, trìu mến và rất đỗi tự hào của các tầng lớp nhân dân và cả dân tộc Việt Nam - đã chính thức ra đời.

Cũng từ đây, khi nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang chìm trong lầm than, khổ cực, nước mất, nhà tan đã tìm thấy ánh sáng soi đường để thực hiện chân lý bất diệt “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với sợi chỉ đỏ xuyên suốt là “độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Thành kính biết ơn vô hạn với người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã sáng lập và rèn luyện  Đảng ta.

leftcenterrightdel
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đang ngày càng phát triển vững mạnh. Ảnh: Đ.N.H

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau chiến tranh, biết bao thử thách, khó khăn tưởng như không thể vượt qua đã đặt ra cho đất nước ta. Đây lại chính là lúc bản lĩnh vững vàng, lập trường kiên định và đường lối sáng suốt của Đảng lên tiếng, cùng với niềm tin son sắt của các tầng lớp nhân dân và của cả dân tộc vào Đảng. Để sau gần 40 năm đổi mới, đặc biệt trong những năm gần đây, đất nước ta đã có sự phát triển vượt bậc, viết tiếp những trang sử vàng. Cho đến hôm nay, mỗi người dân Việt Nam có quyền tự hào như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Năm Nhâm Dần 2022 vừa đi qua với những biến động phức tạp chưa từng có của thế giới, tác động tiêu cực nặng nề, nhiều mặt đối với mọi quốc gia, khu vực, trong đó có nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân, chúng ta lại được phép tự hào khi đất nước, con người Việt Nam với truyền thống nghìn năm văn hiến, cách mạng quật khởi, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để nối tiếp những thành tựu vẻ vang. Những dấu ấn rõ nét nhất, đó là:

Thứ nhất, Việt Nam đã khống chế thành công, bền vững đại dịch COVID-19, mở cửa trở lại nền kinh tế và các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Thứ hai, kinh tế - xã hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tăng trưởng GDP đạt 8,02% (mục tiêu là 6% đến 6,5%), đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Thứ ba, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có những bước tiến mới mang tính đột phá, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, qua đó củng cố sâu sắc hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa[1].

Thứ tư, từ điểm đột phá và hiệu quả thực tế trong sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an, việc tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng và sâu rộng.

Thứ năm, chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, cải cách hành chính được đẩy mạnh, thực chất, có những tác động tích cực, to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ sáu, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân đã đạt được những thành quả to lớn, mang tính chủ động trên các diễn đàn đa phương và song phương. Việt Nam ngày càng khẳng định đầy đủ phương châm đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, sẵn sàng là bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thứ bảy, tiềm lực quốc phòng - an ninh được nâng cao, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân được xây dựng ngày càng vững mạnh toàn diện, sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.

Thứ tám, xã hội ngày càng trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh. Quyền con người, quyền công dân được tôn trọng, bảo đảm theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật. An ninh con người luôn được đề cao. Cuộc sống của nhân dân ngày càng bình yên, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
Sự phát triển của đất nước là sản phẩm kết tinh của ý Đảng, lòng dân. Ảnh: Đ.N.H

Những dấu ấn nổi bật đó khẳng định đất nước đang phát triển nhanh và bền vững. Đó là sản phẩm kết tinh của ý Đảng, lòng dân; lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được quán triệt, vận dụng trung thành, sáng tạo, phát triển gắn với thực tiễn thời đại; là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta qua nhiều nhiệm kỳ Đại hội.

Đảng ta thật là vĩ đại[2]! Với sứ mệnh là “người thuyền trưởng”, trong suốt 93 năm chèo lái “con thuyền cách mạng” Việt Nam, có lúc, có thời điểm Đảng ta, đảng viên của Đảng cũng phạm những sai lầm, khuyết điểm. Nhưng Trung ương Đảng đã không hề che giấu khuyết điểm mà dũng cảm thừa nhận sai lầm, kịp thời khắc phục, sửa chữa để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, bản lĩnh, trí tuệ, đầy năng lực và sức chiến đấu, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

“Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo Người. Từ thuở còn thơ, đời tôi chưa quen sóng gió. Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin…”. Những lời ca ấy vẫn tiếp tục ngân vang trong sắc xuân ấm áp, trong tâm thức từng người con đất Việt và cả dân tộc Việt Nam. Vững vàng để bước tiếp hành trình phía trước, chung sức đồng lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, hùng cường và thịnh vượng, sánh vai cùng các cường quốc năm châu - như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người Thầy của cách mạng Việt Nam./.


[1] Trong năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành gần 30 nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xử lý nhiều bị can là cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, theo đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

[2] Trích trong bài phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng.

Thiếu tướng, PGS.TS Đinh Ngọc Hoa
Phó Bí thư Đảng ủy Học viện Chính trị Công an nhân dân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực