Đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân

Thứ sáu, 21/07/2023 15:45
(ĐCSVN) - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của của cử tri, Nhân dân Thủ đô.

Ngày 21/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý 2/2023. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 30 điểm cầu tại quận, huyện, thị xã.

 Quang cảnh Hội nghị.

Việc giải quyết đơn thư kiến nghị là điển hình của "làn gió tươi mới"

Báo cáo tại hội nghị, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, HĐND các cấp thành phố đã bám sát Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Thường trực HĐND TP đã tập trung rà soát, xây dựng Kế hoạch ban hành nghị quyết của HĐND TP năm 2023 để chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa, nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết. Thường trực HĐND TP đã chủ động xây dựng quy trình tổ chức hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP bám sát các quy định theo Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của HĐND các cấp TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã đạt được những kết quả rất tích cực, thực sự là điển hình “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri được thực hiện đổi mới, quy củ, đúng quy định và đạt chất lượng, hiệu quả rất thiết thực.

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch HĐND TP đã tổ chức 14 buổi tiếp công dân, trong đó Chủ tịch HĐND TP tiếp 4 buổi, ủy quyền cho các đồng chí Phó Chủ tịch tiếp 10 buổi, đối với 26 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, đã có 13 vụ giải quyết xong, 13 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Đã có 693 lượt đại biểu tiếp công dân theo lịch được phân công. Đã tiếp 3.141 lượt công dân và 37 đoàn đông người

Cấp quận, huyện, thị xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 1.159 buổi tiếp công dân đối với 1.840 vụ việc, đã có 1.472 vụ giải quyết xong, 368 vụ việc đang tiếp tục giải quyết; Cấp xã, lãnh đạo HĐND đã tổ chức 23.942 buổi tiếp công dân đối với 1.739 vụ việc, đã có 1.573 vụ giải quyết xong, 166 vụ việc đang tiếp tục giải quyết...

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND TP đã nhận và xử lý 437 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; chuyển 19 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 52 văn bản hướng dẫn các công dân, 7 văn bản đôn đốc các cơ quan đơn vị chậm giải quyết. Đối với cấp huyện, đại biểu Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND cấp huyện đã tiếp 1.483 lượt tiếp công dân. Ở cấp xã, đại biểu Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND cấp xã đã tiếp 894 lượt tiếp công dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các đại biểu thảo luận chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri và tiếp công dân, xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo”.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, hoạt động của HĐND các cấp thành phố thời gian qua ngày càng chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả và đi vào thực chất. Tuy nhiên, một trong những vấn đề đặt ra là số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo còn nhiều, trong đó đơn trùng lặp, vượt cấp, không đủ điều kiện xử lý chiếm tỷ lệ cao. Có nhiều nội dung đã được xử lý hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện. Việc tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư chưa thường xuyên, chưa thật sự hiệu quả - nhất là chưa có phần mềm liên thông để theo dõi đơn thư và cập nhật kết quả giải quyết... Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, trong đó có sự tham gia chủ động, tích cực của Thường trực HĐND các cấp trong công tác tiếp công dân, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư của công dân.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2023, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, Thường trực HĐND các cấp cần tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt, triển khai chất lượng, thực chất, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm, trong đó tập trung tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình. Đặc biệt, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng được mong mỏi của của cử tri, Nhân dân Thủ đô.

Tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. HĐND quận, huyện, thị xã hết sức lưu ý thực hiện mô hình chính quyền đô thị phải tăng cường giám sát tới phường không tổ chức HĐND.

Cùng đó, tổ chức triển khai có hiệu quả, bài bản, khách quan việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo Nghị quyết số 96/2023/NQ-QH của Quốc hội.

Đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và giải quyết kiến nghị cử tri, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội yêu cầu: Thường trực HĐND các cấp xây dựng kế hoạch và các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đây cũng là sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri, Nhân dân và cũng là chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các đại biểu được cử tri, nhân dân tín nhiệm bầu./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực