Hà Nội: Kết nạp 50 chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng

Thứ ba, 03/10/2023 15:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Toàn TP Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nâng tổng số doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng lên gần 4.000 doanh nghiệp. Thành phố kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo trao biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu 

Sáng 3/10, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết năm 2023.

Từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27-2-2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội (Nghị quyết số 09), đến nay, toàn TP Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nâng tổng số doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng lên gần 4.000 doanh nghiệp (tăng 3,5 lần so với trước khi ban hành Nghị quyết). Thành phố kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập được 7.639 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 528.764 đoàn viên, hội viên...

9 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy đã thực hiện khảo sát 1.300 doanh nghiệp. Có 104 doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Kết quả 9 tháng năm 2023, toàn Thành phố đã thành lập được 90/69 tổ chức đảng (đạt 130,4%); kết nạp 578/453 đảng viên mới (đạt 127,6%). Thành lập 366/480 tổ chức đoàn thể với 27.409/24.320 đoàn viên, hội viên. Thành lập được 228/300 tổ chức công đoàn (đạt 76%) với 22.542/20.000 đoàn viên (đạt 112,7%). Thành lập được 138/180 tổ chức đoàn thanh niên, hội Liên hiệp Thanh niên (đạt 76,7%) với 4.867/4.320 đoàn viên, hội viên đạt (112,7%)…

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các tổ chức Đảng đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của doanh nghiệp; tham gia và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển...

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trao biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô; có nơi chưa nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; công tác xây dựng đảng trong các tổ chức đảng ở doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều hạn chế…

Các ý kiến, trao đổi của các chủ doanh nghiệp tại tọa đàm đã chia sẻ quan điểm của các cấp ủy đảng, chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tình hình hiện nay. Thực trạng công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước hiện nay và các vấn đề cần đặt ra. Những khó khăn và yêu cầu trong công tác xây dựng đảng nói chung và trong công tác phát triển đảng viên là công nhân lao động trực tiếp nói riêng.

Đồng thời, chia sẻ về vai trò của chủ doanh nghiệp đối với hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể ở cả 2 mô hình (chủ doanh nghiệp là Bí thư/Phó bí thư chi bộ; chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên hoặc không tham gia là Bí thư/Phó bí thư chi bộ). Đồng thời, đề xuất những giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghệp ngoài nhà nước. Các giải pháp phát huy vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong biểu dương và cảm ơn sự cố gắng của cấp ủy cấp huyện và 30 đảng ủy khối doanh nghiệp các quận, huyện, thị xã, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 thành phố và đặc biệt là 33 chủ doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, Nghị quyết số 09 là chủ trương rất đúng và rất trúng cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhất là trong bối cảnh Đảng ta xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm và doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Chính vì đây là chủ trương đúng đắn, nên mặc dù nhiệm vụ đặt ra rất khó khăn, lại là việc mới, nhưng cấp ủy, chính quyền đồng thuận, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm; kết quả thực hiện vì thế rất tích cực. 9 tháng năm 2023, mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái, doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 09 đều đạt và vượt.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhìn nhận, so với số doanh nghiệp trên địa bàn thì con số các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước còn rất khiêm tốn. Việc thiếu các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước là sự thiếu hụt, do đó, việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước là việc làm cần thiết. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp ngoài nhà nước nào có tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể thì phát triển bền vững hơn, tạo được sự gắn kết giữa người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội nghị

Bày tỏ vui mừng khi trong buổi giao lưu có cả chủ doanh nghiệp là người nước ngoài, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ đồng hành và tạo điều kiện phối hợp để doanh nghiệp phát triển tốt hơn và mong muốn các tổ chức Đảng, đoàn thể trong trong doanh nghiệp ngoài nhà nước phát huy vai trò của mình.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đánh giá, khảo sát, đặc biệt, tuyên truyền để các doanh nghiệp ngoài nhà nước hiểu lợi ích nếu thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp của mình. Để làm được điều này điều này đòi hỏi phải bền bỉ, kiên trì, quyết tâm cao với cách làm phù hợp với thực tiễn, theo hướng ngày càng thực tế, hiệu quả, không hình thức mà vẫn phải giữ vững nguyên tắc, điều lệ của Đảng.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị, Ban Chỉ đạo Thành phố và các quận, huyện cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các DN nói chung, trong đó, có hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng, đoàn thể bởi đây là cách gắn kết thiết thực, hiệu quả nhất.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp cấp ủy, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo, Giám đốc có tổ chức Đảng, đoàn thể để “đúng vai, thuộc bài, không lấn sân, không đánh mất vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Hà Nội hiện đang thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ quan trọng: điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; trình Quy hoạch Luật Thủ đô sửa đổi và xây dựng Quy hoạch Thủ đô, những nội dung này không chỉ liên quan đến sự phát triển trong giai đoạn trước mắt, ngắn hạn mà sẽ định hình cho Thủ đô phát triển lâu dài, đúng theo định hướng: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Trong đó, có nhiều nội dung về phát triển kinh tế, chăm lo hỗ trợ người lao động. Do đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Đảng ủy Khối tranh thủ các ý kiến, đặt lợi ích của người lao động lên trên hết để đóng góp ý kiến vào các nội dung liên quan…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực