Không ngừng chăm lo và bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động

Thứ bảy, 23/09/2023 16:26
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh lần thứ XII có nhiệm vụ đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Thành phố, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm; rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới.

Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, Đoàn kết, phát triển”, ngày 23/9, Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023- 2028 đã long trọng được khai mạc. Tham dự có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tổ công tác thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng 543 đại biểu đại diện cho 1,3 triệu đoàn viên Thành phố.

Không ngừng đổi mới hoạt động để chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh trình bày Diễn văn khai mạc Đại hội. 

Trình bày diễn văn khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cho biết, để tiến tới Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh lần thứ XII, đã có 13.300 công đoàn cơ sở và 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội công đoàn các cấp đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn Thành phố. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội đã có hàng ngàn ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo thành phố, nguyên lãnh đạo thành phố, các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy các cấp; của các đồng chí cán bộ công đoàn qua các thời kỳ, của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động Thành phố đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội.

Cũng theo đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh lần thứ XII diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố đang tập trung triển khai Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoạt động Công đoàn Thành phố đứng trước nhiều vấn đề mới, đặc biệt là Việt Nam đang trong quá trình thực hiện cam kết các định chế quốc tế, trong đó có những cam kết về lao động, quan hệ lao động ngày càng đa dạng nhưng dự báo cũng sẽ rất phức tạp, yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao, đặt ra cho tổ chức Công đoàn phải đổi mới trong hoạt động, phải thực sự là tổ chức tập hợp được người lao động, đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tham gia giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xây dựng đội ngũ công nhân Thành phố vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố.

“Từ những yêu cầu, nhiệm vụ trên, Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XII có nhiệm vụ đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Thành phố; kiểm điểm sâu sắc, toàn diện sự chỉ đạo của Ban Chấp hành khóa XI, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm; rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới; đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Đại hội cũng sẽ tiến hành lựa chọn bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố Khóa XII và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII là những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ, đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XII đề ra”, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh.

Tổ chức công đoàn không ngừng củng cố niềm tin đối với người lao động

 Đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hồ Chí Minh ần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023. (Ảnh: Hoàng  Triều)

Báo cáo đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung cho biết, trong nhiệm kỳ qua, công nhân, viên chức, người lao động, cán bộ, công chức Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong lao động, sản xuất, tham gia quản lý nhà nước và xã hội, đóng góp quyết định vào sự phát triển của Thành phố dù trải qua một giai đoạn nhiều biến động phức tạp.

Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Thành phố đã đề ra 11 nhóm chỉ tiêu (08 nhóm chỉ tiêu thuộc trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và 03 nhóm chỉ tiêu tổ chức Công đoàn phối hợp thực hiện). Kết quả, tính đến cuối năm 2022, đã có 9/11 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt, có 2/11nhóm chỉ tiêu chưa đạt. Đây là sự nỗ lực của các cấp công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động đóng góp vào kết quả chung của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Có thể thấy, công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trong nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần xây dựng hình ảnh của tổ chức công đoàn thân thương, gần gũi, củng cố niềm tin, được sự ghi nhận trân trọng của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 là chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đây là chương trình hỗ trợ ý nghĩa, chăm lo kịp thời đời sống đoàn viên, người lao động, tạo sức hấp dẫn, gắn kết của tổ chức công đoàn. Các hoạt động chăm lo dành cho cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được duy trì hiệu quả. Đây là truyền thống quý báu, thế mạnh của các cấp công đoàn Thành phố, được khẳng định qua các chương trình, thường niên, các đợt cao điểm Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân. Các chương trình đã mang đậm dấu ấn của Công đoàn thành phố như “Tết sum vầy - Xuân yêu thương”, “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Mái ấm công đoàn”, “Trái tim nghĩa tình”, “Vì sức khỏe người lao động”..., trong nhiệm kỳ vừa qua đã có bước chuyển từ tập trung ở cấp thành phố sang hướng mạnh về cơ sở, phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ trên tinh thần tương thân, tương ái, trực tiếp, đúng người - đúng hoàn cảnh. Nội dung và giá trị chăm lo có sự nâng cao chất lượng rõ rệt phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, rất nhiều những sáng kiến, sáng tạo trên điều kiện thực tế tại cơ sở, địa bàn, công đoàn cấp trên và công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo về cả đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động như thăm khám sức khỏe, họp mặt giao lưu, tư vấn các vấn đề trong cuộc sống,…

Trong nhiệm kỳ qua, TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Trước khó khăn trên, các cấp công đoàn đã nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Tổng kết công tác phòng chống dịch COVID-19, các cấp công đoàn Thành phố đã chăm lo cho 1.309.945 người với tổng kinh phí: 692.673.342.659 đồng.

Trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ qua. Bằng nhiều giảp pháp thiết thực, hiệu quả, sáng tạo trong vận động thành lập công đoàn cơ sở theo hướng khuyến khích sự chủ động tham gia của người lao động vào việc thành lập công đoàn cơ sở, hệ thống Công đoàn Thành phố đã hoàn thành 116,5% chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra, riêng khu vực ngoài nhà nước đã kết nạp được gần 600 ngàn đoàn viên.

 Đại biểu biểu quyết tại Đại hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn Thành phố cũng còn những hạn chế nhất định. Trong đó, công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều cố gắng, song, vẫn chưa đáp ứng hầu hết nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Công tác chăm lo đảm bảo hiệu quả, kịp thời động viên, chia sẻ, tuy nhiên chưa thật sự bền vững; nguồn lực chưa được sử dụng hiệu quả nhằm phát triển tổ chức và thực hiện chăm lo, tổ chức phong trào, tạo sức thu hút đối với người lao động. Số lượng cán bộ chuyên trách còn hạn chế so với khối lượng và yêu cầu công việc…

Trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tập trung thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tăng cường củng cố niềm tin, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp người lao động, xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất của công nhân lao động; tích cực xây dựng tổ chức Công đoàn là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng bộ, chính quyền Thành phố, đóng góp vào phát triển TP  Hồ Chí Minh trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực