Lai Châu sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh

Thứ năm, 24/08/2023 11:55
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu dự kỳ họp thứ mười sáu, HĐND tỉnh khóa XV. Ảnh: P.V 

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường, thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và đời sống của nhân dân, Tỉnh ủy đã khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đến cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh; ban hành Chương trình hành động và 19 nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, đến nay tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; 22/55 chỉ tiêu thành phần đã đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 3,91%/năm; tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 47,45 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn năm 2023 ước đạt trên 2.100 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,4%/năm. Các nguồn lực từ ngân sách và ngoài xã hội được huy động và sử dụng hiệu quả; nhiều chính sách đặc thù của tỉnh đã được ban hành, chương trình trọng điểm về phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được thực hiện quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp; giá trị tổng sản phẩm ngành Nông nghiệp tăng bình quân 4,5%/năm, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung với trên 3.800ha lúa hàng hóa, trên 9.800ha chè; gần 8.500ha cây ăn quả; trên 7.300 ha mắc-ca; trên 12.900ha cây cao su; gần 12.000ha quế… Nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, mang đến diện mạo mới cho vùng nông thôn với hạ tầng giao thông liên huyện, liên xã cơ bản đồng bộ, kết nối tới các vùng khó khăn. Ngành Công nghiệp tiếp tục phát triển, chiếm 38% trong cơ cấu GRDP, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh. Phát triển du lịch có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng bình quân đạt 33,2%/năm; một số khu, điểm du lịch hấp dẫn, thu hút được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm, trong đó Sin Suối Hồ đã được công nhận là bản du lịch cộng đồng ASEAN.
Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, trong đó tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và thành phố Lai Châu, dự án Hầm đường bộ kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường... là các dự án động lực có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy liên kết giữa tỉnh Lai Châu với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được đẩy mạnh, thu hút nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư tại tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.
Dấu ấn nổi bật trong nửa đầu nhiệm kỳ còn có thành công của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, duy trì tỷ lệ bao phủ vắc-xin đạt cao, tỉnh ta đã kiểm soát được dịch bệnh và là một trong số các tỉnh, thành phố không có ca bệnh tử vong. Nhờ đó, kinh tế được phục hồi và phát triển; các hoạt động văn hóa - xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới. Chất lượng giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Nhiều sự kiện văn hóa quy mô khu vực, toàn quốc được tổ chức thành công đã góp phần quảng bá thế mạnh phát triển cũng như hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Lai Châu, từng bước đưa Lai Châu trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, nhiều tiềm năng. Các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách xã hội, giảm nghèo được quan tâm thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng Đoàn công tác kiểm tra quy hoạch xây dựng chợ phiên Nậm Pắt (xã Tà Mung, huyện Than Uyên). Ảnh: TÙNG PHƯƠNG 

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng triển khai thực hiện; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng và đi vào chiều sâu. Nhiều thỏa thuận, hợp tác trong lĩnh vực xây dựng đảng, hoạt động cơ quan dân cử, phát triển nông nghiệp, xuất khẩu lao động... được ký kết và triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai thực hiện quyết liệt; tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát, nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác dân vận, đoàn kết, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Những kết quả đạt được trên đây là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu tiếp tục phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, sớm hiện thực hóa khát vọng "Xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững", trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, các nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ, chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; tổ chức kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh; triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Hai là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, trọng tâm vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ, các nghị quyết chuyên đề, đề án của Tỉnh ủy, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Thành phố Lai Châu - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh trên đà phát triển.
Ảnh: PHƯƠNG LY 

Ba là, tập trung thực hiện các chương trình trọng điểm, nhiệm vụ đột phá, trọng tâm; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, ưu tiên cho các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn trong giai đoạn 2021-2025. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội và đầu tư tại tỉnh.
Bốn là, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách của Trung ương, của tỉnh; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch. Thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Năm là, tăng cường nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và đối ngoại, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước. Duy trì và phát triển có chiều sâu quan hệ đối ngoại, mở rộng quan hệ hợp tác với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các địa phương nước ngoài, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.
Phát huy những kết quả đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mong muốn và tin tưởng các cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ, thuận lợi, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực