Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Chủ nhật, 12/01/2020 20:15
(ĐCSVN) - Hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước góp phần tích cực nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chăm lo quyền lợi người lao động

Chiều 12/1, tại Hà Nội, Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức tọa đàm với 90 cấp ủy viên là chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chủ đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, thời gian qua, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước góp phần tích cực nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chăm lo quyền lợi người lao động (NLĐ). Có tổ chức đảng hoạt động trong doanh nghiệp, ngoài việc bảo đảm lợi ích công nhân, tổ chức đảng còn thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục tư tưởng, nhận thức cho CNLĐ trong việc tuân thủ kỷ luật lao động, ý thức xây dựng doanh nghiệp.

leftcenterrightdel

Quang cảnh tọa đàm

Bên cạnh đó, việc phát triển đảng trong công nhân không chỉ để tăng số lượng đảng viên của Đảng mà còn làm tăng thành phần giai cấp công nhân trong Đảng. Điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc giữ vững tính chất giai cấp công nhân của Đảng.

Tuy nhiên việc sinh hoạt đảng tại đây cũng gặp nhiều khó khăn do hầu hết đảng viên là công nhân, phải tập trung cho lao động sản xuất, khó tham gia hội họp hay bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị. Ngoài ra, vấn đề vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng và tạo nguồn phát triển đảng ở khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.

Tọa đàm là dịp để Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam nhìn nhận, đánh giá khách quan những đóng góp, hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả, lắng nghe kiến nghị, đề xuất trong công tác đảng cũng như trong hoạt động công đoàn.

Đồng chí Cao Văn Tiến Trang, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty May Nein Hsing Ninh Bình có 100% vốn đầu tư nước ngoài với hơn 3.000 CNLĐ, 60 đảng viên đang sinh hoạt tại 5 chi bộ cho biết, để đảm bảo thời gian, nội dung sinh hoạt hằng tháng không ảnh hưởng đến quy trình sản xuất của công ty, trước sinh hoạt hai ngày Ban Chi ủy chuẩn bị nội dung, thời gian, địa điểm thông báo tới Ban giám đốc công ty, chủ quản các bộ phận sắp xếp công việc để đảng viên tham dự sinh hoạt định kỳ đầy đủ, không làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh đó, chi bộ lập trang mạng xã hội để tiện liên lạc thường xuyên với đảng viên. Nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ đều được gửi trước qua zalo nhóm để đảng viên cơ bản nắm được, trao đổi và cho ý kiến nhanh gọn, cụ thể. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, đều bố trí thời gian để đảng viên phát biểu tạo không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi, vừa khiến đảng viên hứng thú bởi ý kiến của mình được tổ chức đảng, lãnh đạo công ty lắng nghe, ghi nhận.

leftcenterrightdel

Cấp ủy viên là chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chia sẻ tại tọa đàm

Để đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ nhất là ở doanh nghiệp không còn vốn nhà nước, vốn nước ngoài chi phối, theo đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (TP Hồ Chí Minh) – công ty 100% vốn nước ngoài, Đảng bộ hiện có 78 đảng viên đang sinh hoạt cho biết, đồng chí đã dành nhiều thời gian, kiên trì xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp. Quy chế được soạn song ngữ, cả tiếng Việt và tiếng Anh để đi đến thống nhất, ký kết thực hiện.

Ở Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (Hà Nam) – doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản, không chỉ duy trì sinh hoạt đảng nền nếp, chất lượng, thời gian 16 đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ còn được tính như làm thêm 1 giờ. “Việc làm này không phải đơn vị nào cũng làm được trong khi ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đa số sinh hoạt chi bộ được tổ chức ngoài giờ làm việc chính thức”, đồng chí Đỗ Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCS Công ty chia sẻ.

Tại tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi về những kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt đảng tại chi bộ; cách ra nghị quyết và thực hiện nghị quyết hiệu quả; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước tới đảng viên, NLĐ; vai trò của cấp ủy viên trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp…

 

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực