Chiều 31/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong khu vực trường học” theo hình thức trực tiếp và kết hợp trực tuyến tại 63 tỉnh, thành đoàn.
Tham dự có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cùng hơn 2.500 đại biểu đại diện Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy khối các trường đại học, học viện, cao đẳng, các trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bí thư Đoàn, Ban chấp hành chi đoàn, đoàn viên các cấp. Đây là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động với mục đích nâng cao chất lượng công tác tổ chức, xây dựng Đoàn trong khu vực trường học, là hoạt động cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
|
Quang cảnh Tọa đàm |
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay, khu vực trường học có hơn 3 triệu đoàn viên, chiếm tỷ lệ 59,87% trên tổng số đoàn viên cả nước, số lượng chi đoàn là 151.602, chiếm 56,87% trên tổng số chi đoàn cả nước. Đoàn khu vực trường học bao gồm 04 khối đoàn viên, thanh niên, cụ thể như sau: Khối trường trung học phổ thông (THPT); Khối trường Đại học, Học viện; Khối Giáo viên, giảng viên trẻ; Khối cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đoàn viên khối trường học là lực lượng nòng cốt, tri thức luôn tiên phong đảm nhiệm các phần việc, nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn giao phó. Bất kỳ nhiệm vụ nào, mục tiêu nào và sự phát triển nào của tổ chức Đoàn, lực lượng đoàn viên khối trường học cũng có vai trò rất lớn.
Theo Ban tổ chức, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực trường học chịu nhiều tác động thuận lợi và khó khăn đan xen từ các chủ trương mới của ngành giáo dục và giáo dục nghề nghiệp, cũng như phát triển của kinh tế - xã hội. Trong đó, công tác tổ chức xây dựng Đoàn nói chung và sinh hoạt chi đoàn nói riêng trong khu vực trường học cũng chịu nhiều ảnh hưởng và có những mặt tồn tại, hạn chế.
Để chuẩn bị cho Tọa đàm, Trung ương Đoàn đã tiến hành đồng thời các nhóm nội dung: thực hiện đề tài xã hội học "Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong trường học", ghi nhận 126.394 câu trả lời từ đoàn viên trên toàn quốc tham gia; Nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đoàn viên trong sinh hoạt chi đoàn, từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm cải thiện chất lượng sinh hoạt chi đoàn; mời đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, ngành, trung ương, một số cấp ủy, ban giám hiệu các cơ sở giáo dục về công tác thanh niên xây dựng hơn 100 bài tham luận.
Từ đó, Trung ương Đoàn đề ra một số giải pháp như: Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở, cấp chi đoàn. Nội dung phải có trọng tâm là rèn luyện phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ cán bộ Đoàn; Phương thức phải có đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc đào tạo đội ngũ.
Cùng với đó, thực hiện đổi mới về nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn gắn với đặc thù của đoàn viên khu vực trường học của đơn vị, làm sao nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn phải gắn với mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng và nhiệm vụ chính trị của đoàn viên, gắn với nhiệm vụ chung của ngành giáo dục và giáo dục nghề nghiệp, nhiệm vụ chung của địa phương, đơn vị.
|
Đại biểu nêu ý kiến tại điểm cầu chính |
Tham mưu, phối hợp với các cấp ủy đảng, các đơn vị chức năng của ngành giáo dục, giáo dục nghề nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi đoàn trong khu vực trường học, từ đó sớm phát hiện hạn chế và nguyên nhân, quyết liệt có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong trường học.
Thí điểm triển khai sinh hoạt chi đoàn trực tuyến với các chi đoàn bị ảnh hưởng bởi quy định học chế tín chỉ, thiếu thời gian, hạn chế về cơ sở vật chất tổ chức sinh hoạt… Ở những nơi đang gặp khó khăn về cơ cấu tổ chức cần kịp thời báo cáo, chủ động đề xuất thí điểm xây dựng mô hình tổ chức cơ sở Đoàn mới, phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị.
Bên cạnh đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tăng cường công tác phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tạo cơ chế thuận lợi cho việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn nói riêng và hoạt động Đoàn trong khu vực trường học nói chung.
Tại Toạ đàm các đại biểu đã trao đổi thảo luận chia sẻ những mô hình, giải pháp mới, tiêu biểu, từ đó tìm ra những cách làm hay, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập; góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong trường học, tạo tiền đề tăng tốc đạt mục tiêu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.
Kết luận tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, sinh hoạt chi đoàn có vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với chức năng là "trường học xã hội chủ nghĩa" của thanh niên Việt Nam, sứ mệnh quan trọng nhất của tổ chức Đoàn là xây dựng một thế hệ trẻ tin yêu vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương đường lối của Đảng, có đủ phẩm chất trở thành những người xây dựng đất nước đi theo con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Muốn vậy, các hoạt động khối đông, sự kiện thôi chưa đủ.
Việc xây dựng, củng cố tư tưởng, phát triển lý tưởng của thanh niên phải gắn với quá trình rèn luyện, phấn đấu của cá nhân trong tập thể. Trong đó, hoạt động hiệu quả, trọng tâm và gần gũi nhất với đoàn viên là sinh hoạt chi đoàn. Từ hoạt động và sinh hoạt chi đoàn mới phát hiện các đoàn viên tích cực, phát triển thành đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp..
Báo cáo thực trạng và nghiên cứu xã hội học đã chỉ ra một số vấn đề về công tác sinh hoạt chi đoàn, hiện nay. Cụ thể, có 82,6% đoàn viên cho biết các buổi sinh hoạt thường được tổ chức gần các ngày lễ lớn của đất nước, tập hợp được nhiều nhất số lượng đoàn viên; 80% chi đoàn đều thực hiện tốt việc duy trì số lượng đoàn viên tham gia sinh hoạt trong 3 tháng và đóng Đoàn phí đầy đủ, liên tục.
88,5% cán bộ Đoàn cho biết công tác chuẩn bị sinh hoạt chi đoàn diễn ra tương đối thuận lợi, với sự định hướng nội dung từ lãnh đạo nhà trường và Đoàn thanh niên trường; 96,4% cán bộ Đoàn cho biết đội ngũ Ban Chấp hành chi đoàn có chuẩn bị các nội dung sinh hoạt chi đoàn và báo cáo kế hoạch tổ chức sinh hoạt chi đoàn đối với Đoàn cấp trên; 63,4% cho biết chi đoàn họ sinh hoạt theo hình thức trực tiếp là chủ yếu...
Bên cạnh những tín hiệu tích cực, nghiên cứu cũng khảo sát được còn tồn tại một số vấn đề về công tác cán bộ, về mặt bộ máy cơ sở đoàn, các mặt hạn chế do yếu tố khách quan về việc chưa có thời gian sinh hoạt chi đoàn, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo sinh hoạt chi đoàn, hạn chế do hình thức học tập tín chỉ ở khối đại học, học viện, hình thức học văn hóa song song học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...
|