Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường Lê Duẩn

Thứ sáu, 19/05/2023 20:46
(ĐCSVN) - Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Lê Duẩn đã hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba.

Ngày 19/5, Trường Lê Duẩn tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (19/5/1983 - 19/5/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng. Cùng dự có Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang.

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Lê Duẩn

Đọc diễn văn kỷ niệm, TS Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn nêu rõ, 40 năm xây dựng và phát triển của nhà trường là hành trình dài với nhiều cung bậc cảm xúc. Các thế hệ cán bộ, viên chức luôn thấm nhuần lời dạy của Tổng Bí thư Lê Duẩn “Lòng nhân ái là cái gốc của đạo đức, của luân lý”, “Càng yêu người bao nhiêu, thì càng yêu nghề bấy nhiêu”. Với tinh thần “Nhiệt tình - tâm huyết - say mê - vì Đội - vì Đoàn”, Trường đã không ngừng cố gắng trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng chuyên môn. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng; là địa chỉ tin cậy về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội.

Theo Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường luôn tích cực hưởng ứng phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng cập nhật, hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số, thiết kế nhiều mô hình sân chơi mới phù hợp với xu hướng nhu cầu của thanh, thiếu nhi Thủ đô; xứng đáng là “Vườn ươm cán bộ quản lý tương lai” cho Thủ đô, góp phần xây dựng công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh, thiếu nhi ngày càng vững mạnh.

Ngày 21/6/1980, Tổng Bí thư Lê Duẩn được nhận Giải thưởng Quốc tế Lê Nin “Vì củng cố hòa bình giữa các dân tộc”. Với tấm lòng yêu thương và quan tâm, chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ, ông đã dành tặng món quà đó cho thiếu nhi Thủ đô. Ngày 19/5/1983, theo Nghị quyết 286 của Ban Thường vụ Thành ủy, Trường Cán bộ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh Hà Nội được thành lập.

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn, để ghi nhớ công ơn to lớn của đồng chí trong sự nghiệp chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Đảng, Nhà nước đã quyết định lưu danh tên tuổi của Tổng Bí thư tại một số công trình văn hóa; trong đó có Trường Cán bộ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh Hà Nội. Ngày 7/4/1987, Trường được chính thức đổi tên là Trường Cán bộ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh mang tên Lê Duẩn (gọi tắt là Trường Lê Duẩn).

40 năm qua, Trường Lê Duẩn đã đạt được những thành tích tự hào. Nhà trường đã tổ chức được 180 khóa Ban Chỉ huy chi đội, 100 khóa Ban Chỉ huy liên đội, 27 khóa giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, 12 khóa phụ trách thiếu nhi cho thành phố Viêng Chăn (Lào), 250 lớp chuyên đề cho phụ trách thiếu nhi trong và ngoài nhà trường cùng nhiều khóa tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ chỉ huy Đội...  

 Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh giới thiệu về chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển của Trường Lê Duẩn

Đơn vị tổ chức được 4 khóa đào tạo chức danh Bí thư Đoàn cơ sở cho 800 người; 48 lớp tập huấn, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội dành cho các quận, huyện, thị xã và Đoàn các đơn vị khối đại học, cao đẳng, khối công nhân viên chức với hơn 15.480 cán bộ Đoàn, Hội; đào tạo kỹ năng nghiệp vụ cho 30 học viên là các cán bộ Đoàn chủ chốt của Thành đoàn Viêng Chăn (Lào)…

Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được trường gắn kết chặt chẽ. Nhiều đề tài khoa học được ứng dụng trong thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô. Nhiều mô hình điểm cấp thành phố do trường xây dựng đã được nhân rộng, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Công tác hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Đoàn cho Thành đoàn Viêng Chăn được thực hiện đa dạng và đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, góp phần khắc sâu tình hữu nghị “đặc biệt, toàn diện, trong sáng, thủy chung, mẫu mực, hiếm có” giữa Đảng và nhân dân hai đất nước, hai dân tộc.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Lê Duẩn đã hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba. Năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Trường vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Lê Duẩn; tặng nhà trường bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Phòng Truyền thống của nhà trường./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực