Phòng, chống tham nhũng không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ

Thứ tư, 23/12/2020 16:23
(ĐCSVN) – Từ 2.482 cuộc thanh tra, thành phố Hà Nội đã phát hiện vi phạm và kiến nghị xử lý, thu hồi 2.450 tỷ đồng và 1.055ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với 417 tập thể, 622 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 42 vụ. Tổng số tài sản đã thu hồi được trong các vụ án tham nhũng là 9,664 tỷ đồng…
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Quang Huy và Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Thế Toàn. 

Sáng 23/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN)  từ khi thành lập Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN (2013-2020) trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội; tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. 

Theo báo cáo tại Hội nghị cho biết, từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ TP Hà Nội đã ban hành 2 chương trình về PCTN; thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp làm Trưởng ban. Cùng với việc ban hành 129 văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về PCTN… Thành ủy cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, lâu dài; chú trọng công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, lấy kết quả công tác PCTN là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chủ trì thành lập và tham gia 243 cuộc giám sát, khảo sát; phối hợp với 9 sở, ngành và các tổ chức thành viên tổ chức 32 đoàn giám sát, tập trung vào các lĩnh vực: Y tế; quản lý sản xuất, kinh doanh; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đáng chú ý, từ 2.482 cuộc thanh tra, thành phố đã phát hiện vi phạm và kiến nghị xử lý, thu hồi 2.450 tỷ đồng và kiến nghị sử dụng hiệu quả 1.055ha đất; kiến nghị xử lý trách nhiệm, rút kinh nghiệm đối với 417 tập thể, 622 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 42 vụ. Các cơ quan tư pháp thành phố đã thụ lý điều tra 169 vụ với 497 bị can; khởi tố 134 vụ với 444 bị can; truy tố 130 vụ với 433 bị can; xét xử 259 vụ với 838 bị cáo liên quan đến các tội về tham nhũng. Tổng số tài sản đã thu hồi được trong các vụ án tham nhũng là 9,664 tỷ đồng…

Báo cáo về công tác cải cách nội chính, cải cách tư pháp và PCTN của Thành ủy Hà Nội năm 2020 cũng cho thấy, Ban Nội chính Thành ủy đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối nội chính và các quận, huyện, thị ủy tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm duy trì, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hà Nội đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô; chủ động đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp giải quyết tốt những vụ án lớn, vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm …

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công tác PCTN đã được Thành ủy Hà Nội thực hiện xuyên suốt thông qua các chương trình công tác, và sắp tới, Chương trình số 10 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) sẽ được triển khai trong quý I/2021. “Đây có thể coi là “đặc sản” của Hà Nội, bởi rất hiếm tỉnh, TP nào trong cả nước có chương trình công tác toàn khóa về PCTN kéo dài xuyên suốt trong nhiều khóa như tại Thủ đô Hà Nội”, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá.

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội trong công tác PCTN luôn được Thành ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp được đề cao. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, thực hiện văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức cũng được siết chặt. Nổi bật, Thành ủy Hà Nội đã đưa 50 vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng khẳng định, TP Hà Nội luôn quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm điều kiện thuận lợi để các cơ quan nội chính, tư pháp hoạt động hiệu quả; đồng thời nhấn mạnh tác động tích cực từ công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác dự báo nắm tình hình, xử lý vi phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo..., Bí thư Vương Đình Huệ lưu ý, 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị - văn hóa - thể thao quan trọng; là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các cơ quan nội chính, tư pháp của thành phố cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

“Quan điểm xuyên suốt trong công tác đấu tranh PCTN là lấy phòng ngừa là chính, khi phát hiện phải xử lý dứt điểm kịp thời, bởi với địa bàn đặc biệt quan trọng như Thủ đô Hà Nội, khó có điều kiện để rút kinh nghiệm”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Khẳng định phòng, chống tham nhũng không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác điều tra, xét xử, thi hành án; giải quyết dứt điểm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra gắn với xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cố tình chây ỳ không thực hiện. Bên cạnh đó, cần có cơ chế minh bạch trong quản lý thu, chi ngân sách; cải cách hành chính; thực hiện luân chuyển cán bộ ở những vị trí nhạy cảm để chống tham nhũng vặt, tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý sử dụng đất đai, tài sản công… 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho các tập thể  

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Quang Huy, nguyên Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Thế Toàn, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy cũng trao Bằng khen cho 9 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác PCTN; 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong công tác nội chính năm 2020; 9 tập thể và 7 cá nhân cũng đã được UBND thành phố Hà Nội trao tặng Bằng khen./.

Thành Chung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực