“Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”

Thứ năm, 14/03/2024 17:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, Đảng ta đã đề ra con đường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045, cần những người thanh niên với khát vọng cống hiến dựng xây đất nước. Vì vậy, Đoàn cũng cần tập trung vào mục tiêu đó để giáo dục lý tưởng.

Chiều 14/3, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”, với 10.808 điểm cầu để cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước theo dõi và tương tác trực tiếp.

Diễn đàn được phát sóng trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, fanpage Thông tin Chính phủ, Báo Tiền Phong, Báo Thanh Niên và các nền tảng số của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Sinh viên Việt Nam; Hội đồng Đội Trung ương và các cấp bộ đoàn, Hội, Đội trong cả nước.

 Ban Bí thư Trung ương Đoàn giao lưu và trả lời các câu hỏi gửi về tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, năm nay số lượng câu hỏi của đoàn viên, thanh niên gửi đến chương trình nhiều gấp 3 lần so với năm trước (hơn 10.000 câu hỏi). Điều này chứng tỏ các bạn đã dành nhiều quan tâm và kỳ vọng đến tổ chức Đoàn.

Ghi nhận nhiều độc giả bày tỏ sự tâm đắc với chủ đề của Diễn đàn; đồng thời bày tỏ băn khoăn hiện một số vấn đề tiêu cực trong xã hội, nhất là một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá, tác động không nhỏ đến tư tưởng, lối sống của thanh niên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, lý tưởng chính là kim chỉ nam cho hành động. Nếu không có lý tưởng như con thuyền không bánh lái. Đảng ta đã đề ra con đường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045, cần những người thanh niên với khát vọng cống hiến dựng xây đất nước. Vì vậy, Đoàn cũng cần tập trung vào mục tiêu đó để giáo dục lý tưởng.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, quan điểm chung là phải luôn kiên định, nhất quán những vấn đề mang tính nguyên tắc, nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng trong nội dung, phương thức truyền tải thì cần không ngừng đổi mới, tiếp cận theo phương thức mới, phù hợp với thanh niên.

Đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, như tận dụng công cụ và kho dữ liệu hiện đại trên không gian mạng; tiếp tục phát triển các cuộc thi tìm hiểu; nhân rộng mô hình câu lạc bộ Lý luận trẻ, từ đó tạo dựng lực lượng nòng cốt để truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thanh niên. 

Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng học tập chính trị, học tập nghị quyết của đoàn viên thông qua công cụ đánh giá trực tuyến để nắm chắc, nắm thực chất kết quả học tập. Đa dạng hóa phương thức nghiên cứu, học tập, kiểm tra việc học tập nghị quyết của cán bộ đoàn, đoàn viên.

Đồng chí Bùi Quang Huy bày tỏ, cần chú trọng cả hai vế "xây" và "chống", trong đó phải lấy "xây" làm nền tảng cơ bản, lâu dài. Bên cạnh đó, sự nêu gương cũng là một giải pháp hết sức quan trọng. Cần kiên định quan điểm nêu gương. Cán bộ đoàn cấp trên nêu gương cho cán bộ đoàn cấp dưới; cán bộ đoàn nêu gương cho đoàn viên; đoàn viên nêu gương cho thanh niên; đoàn viên, thanh niên nêu gương cho thiếu niên, nhi đồng.

"Tôi cho rằng, muốn tuyên truyền, định hướng, giáo dục thanh niên, phải hiểu được nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn, suy nghĩ của họ. Muốn vậy, cần đặc biệt chú trọng công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Từ việc hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, chúng ta cần chủ động đưa thông tin, để thanh niên tiếp cận sớm, đủ với những thông tin chính thống, lành mạnh, không bị tác động bởi tin xấu, tin giả, tin độc hại", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Đoàn viên Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 1999, là kỹ sư điện – tự động hóa, đang công tác tại Xí nghiệp khai thác dầu khí thuộc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro đặt câu hỏi cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn khi đang làm việc trực tiếp trên giàn CNTT-3

Liên quan đến nguyện vọng kết nối giữa các nhóm tình nguyện tự thành lập và các nhóm tình nguyện chính thống để phát huy thế mạnh của các nhóm, tham gia hỗ trợ cộng đồng một cách hiệu quả nhất của Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Phạm Quốc Việt (người được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm), Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhận định, hiện có rất nhiều tổ chức, câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động tình nguyện có sự tham gia của nhiều thành phần xã hội. Đặc điểm chung dễ nhận thấy của các hội, nhóm tình nguyện này là số lượng thành viên khá đông, hoạt động trên tinh thần cộng đồng đa kết nối. Nhiều hội, nhóm đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nguyện và tạo được uy tín trong cộng đồng, xã hội.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã lựa chọn phong trào "Thanh niên tình nguyện" là 1 trong 3 phong trào chính nhiệm kỳ 2022 - 2027, với nhiều nội hàm mới, nổi bật nhất là chủ trương "3 liên kết" (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng). Để thực hiện chủ trương "3 liên kết", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, trong bối cảnh mới thanh niên phải áp dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tìm ra các địa chỉ tình nguyện, đối tác tình nguyện… để hoạt động tình nguyện dễ dàng hơn.

Tổ chức Đoàn, Hội luôn ý thức trách nhiệm vai trò và sứ mệnh của mình trong hoạt động tình nguyện. Thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội sẽ tiếp tục tăng cường tìm kiếm, rà soát, kết nối và phối hợp triển khai các hoạt động tình nguyện với những cá nhân, tổ chức có nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và hợp pháp để tăng chất lượng lẫn số lượng các hoạt động tình nguyện, tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, để hoạt động tình nguyện chạm đến trái tim của mỗi người. Qua đó, để các bạn trẻ góp phần xây dựng quê hương đất nước, xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực