Sức mạnh của tinh thần đoàn kết

Thứ sáu, 06/08/2021 16:59
(ĐCSVN) – Đến thời điểm này, cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Đứng trước vô vàn những khó khăn, gian khổ, có một làn sóng tiếp thêm nghị lực để cả xã hội cùng chống dịch - đó là những nghĩa cử cao đẹp, là tình người, là tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt đang lan tỏa, trào dâng mạnh mẽ.
leftcenterrightdel
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ hàng trăm tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu thương

Đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh trên diện rộng, cực kỳ nguy hiểm. Đất nước đứng trước một thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Hưởng ứng lời kêu gọi thiết tha, lay động trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ý kiến chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp đã và đang chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực tiếp nhận ủng hộ để phân bổ kịp thời tới Quỹ vaccine và nơi tuyến đầu chống dịch.

Đến nay, cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng như cơ quan Mặt trận 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã đón nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đến ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Thông điệp của lòng yêu thương đã lan tỏa mạnh mẽ. Tại các buổi tiếp nhận, các đồng chí lãnh đạo MTTQ Việt Nam và lãnh đạo MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã thật sự xúc động khi Mặt trận được tiếp đón, tiếp nhận rất nhiều sự ủng hộ dù ít, dù nhiều từ tấm lòng của các cụ, các bác lớn tuổi đến các cháu thiếu nhi sẵn sàng đập lợn gửi số tiền tiết kiệm của mình gửi đến tuyến đầu chống dịch. Dù là những người có điều kiện kinh tế hay đang còn khó khăn, các tổ chức tôn giáo, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế hay các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân; từ các thầy cô giáo, chiến sỹ công an, quân đội đến các cầu thủ, nghệ sỹ và rất nhiều những cô bác, anh chị với nhiều nghĩa cử cao đẹp…

Theo số liệu thống kê, tính từ ngày 1/5/2021 đến ngày 30/7/2021, số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương lên tới trên 6.854 tỷ đồng. Trong đó, số tiền ủng hộ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lên tới trên 783 tỷ đồng, qua Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố lên tới trên 6.071 tỷ đồng.

Từ số tiền tiếp nhận được, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kịp thời phân bổ tới Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 1.036 tỷ đồng; phân bổ hỗ trợ mua máy thở, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, hỗ trợ lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch và những người gặp khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội với số tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trong đó, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phân bổ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tới nhân dân tỉnh Nghệ An 7 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Hậu Giang 7 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc 5 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Bắc Giang 16,05 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Bắc Ninh 11 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Hải Dương 500 triệu đồng; nhân dân tỉnh Đắk Lắk 1 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng; nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh 23 tỷ đồng; nhân dân tỉnh Bình Dương 6 tỷ đồng…

Ngày 2/8 vừa qua, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ 1,7 triệu suất ăn trị giá bằng tiền là 51 tỷ đồng tiếp sức cho 17 tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang. Những suất ăn này sẽ được các tỉnh, thành phố hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, gặp khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội mà không thuộc diện hưởng chính sách đã có.

leftcenterrightdel
Ngay tại lễ ra mắt ngày 5/6/2021, Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19 đã thu được hàng nghìn tỷ đồng ủng hộ của các tập thể, cá nhân.

Ngày 4/8, tại buổi gặp mặt cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thay mặt Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao số tiền 8,547 tỷ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch COVID-19 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động, tiếp nhận để hỗ trợ cho gần 3.000 y, bác sĩ, nhân viên y tế của 22 bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh phía Nam để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ngoài ra, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ hỗ trợ tới các bệnh viện, cơ sở y tế với tổng số tiền lên tới trên 31,814 tỷ đồng…

Triệu trái tim cùng chung nhịp đập

Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng”, những mệnh lệnh như thời chiến được ban hành liên tục và cụ thể đã giúp cho chính quyền từng địa phương tiếp tục vững tâm đối diện với thực tế dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Và trong khó khăn đó, lời hiệu triệu “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh” đang lan tỏa rộng khắp ở nhiều nơi.

Và sự lan tỏa ấy đã và đang được thể hiện mạnh mẽ khi thành phố Hồ Chí Minh trải qua khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Song song với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội và Chính phủ trong phòng, chống dịch, mỗi cán bộ Mặt trận các cấp lại vào cuộc để huy động đồng bào cả nước hướng về nơi thân thương ấy bằng trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của mình.

Trong đó phải kể đến sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khi phát động tuần lễ "Hướng về thành phố mang tên Bác" và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Mỗi người một tay, góp ít thành nhiều. Từ ngày 17/7 đến ngày 23/7, Thanh Hóa đã vận động và tập hợp hơn 1.765 tấn hàng hóa, được đóng gói cẩn thận để chuyển tới nhân dân Thành phố.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng phát động “Tuần lễ vì Thành phố mang tên Bác”, tuần lễ đã thực sự chạm đến trái tim của mỗi người và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt, lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các vùng quê xứ Nghệ, bất chấp những khó khăn mà đại dịch đang gây ra. Chỉ sau ít ngày kêu gọi, đã có hơn 351 tấn hàng các loại gửi vào miền Nam thân yêu, trong đó có rất nhiều tấn hàng củ quả, lương thực mà bà con đã gom góp ủng hộ. Và ngày 21/7, 15 container chở hơn 292 tấn hàng hóa của nhân dân Nghệ An đã đến với bà con thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn cũng gửi tới thành phố Hồ Chí Minh trên 12,8 tấn mặt hàng thiết yếu và mang bản sắc địa phương; tỉnh Quảng Nam cũng gửi tới thành phố Hồ Chí Minh 428 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm… Toàn bộ số hàng hóa và hiện vật nhân dân cả nước gửi về đã được cán bộ Mặt trận trong toàn thành phố Hồ Chí Minh gửi tới tận tay người dân một cách nhanh nhất, kịp thời nhất

Có thể khẳng định, từ sự vào cuộc của Mặt trận các cấp, hình ảnh những người chị miền Bắc, những người mẹ miền Trung thức thâu đêm cùng xóm làng gói bánh trưng, rang lạc làm muối vừng, bớt gói tép khô trong bếp, quả bí đỏ vườn nhà hay lên rừng kiếm những khóm măng tươi gửi vào trong đó. Và ai cũng rưng rưng khi ngắm hình ảnh bà mẹ câm đơn thân người dân tộc thiểu số ở miền núi rừng Quảng Trị không ngần ngại trút nửa bao gạo còn lại của mẹ con chị như san bớt khó khăn cho những mảnh đời đang gặp gian khó trong kia…

Rồi đến những "siêu thị 0 đồng", những suất cơm miễn phí, những quầy tạp hóa "ai cần thì lấy" và cả thông điệp giản dị “Nếu khó khăn hãy lấy đi một phần, nếu bạn ổn hãy nhường người khác” lại có sức lan tỏa rất lớn, để từ đó, hàng nghìn tấn gạo, hàng triệu tấn nông sản, thực phẩm đã được huy động nhằm san sẻ khó khăn với người nghèo.

Kết quả này có được là nhờ vào những hành động đẹp của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay góp kinh phí, trang thiết bị, phương tiện phòng chống dịch. Trong đó có nhiều doanh nghiệp tự nguyện chấp nhận thiệt hại lợi ích trước mắt để phục vụ nhiệm vụ chống dịch thành công. Từ đây tinh thần tương thân tương ái, lòng yêu nước luôn được nung nấu trong trái tim mỗi người Việt Nam thực sự lan tỏa. Dù ở bất kỳ nơi đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi đất nước gặp gian nguy, tinh thần đó đều được khơi dậy để mỗi người cùng chung tay với Đảng, Nhà nước, Chính phủ vượt qua khó khăn.

Từ những tấm lòng đó, tính từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 4/8/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận gần 300 nghìn tấn hàng hóa, nông sản, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số liền lên tới gần 178 tỷ đồng và trang thiết bị, vật dụng y tế là gần 1.171 tỷ đồng nhằm tiếp sức cùng thành phố vượt qua khó khăn của đại dịch.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho các y, bác sỹ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị lên đường tăng cường lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Tinh thần hướng về thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam thân yêu lại một lần nữa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định tại buổi gặp mặt cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào chiều ngày 4/8 vừa qua. Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Chi viện lực lượng y tế là nhiệm vụ hết sức cao cả và vinh quang, tự hào, thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng rất cần và rất cấp bách, nhưng TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam còn cần hơn, cấp bách hơn.

Bởi vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đề nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ kịp thời các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho nhân dân. Đặc biệt cần kêu gọi các tầng lớp nhân dân tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau và ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể nói không có chiếc "đũa thần" nào thay thế sự đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân ta sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Mỗi hành động nhỏ ấy đều thắp lên niềm tin yêu, hy vọng. Khó khăn rồi sẽ qua đi, dịch bệnh rồi sẽ kết thúc, nhưng những giá trị tốt đẹp, ý nghĩa nhất của đời sống sẽ ở lại, bền lâu. Và hơn bao giờ hết, lòng yêu nước, tính năng động, sáng tạo, trí tuệ và bản lĩnh của con cháu Lạc Hồng đã được phát huy trong thời kỳ đầy cam go, thử thách này, nhưng sẽ mở ra tiền đồ tươi sáng của dân tộc Việt Nam ta!

Bài, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực