Tiếp tục khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

Thứ năm, 30/11/2023 09:20
(ĐCSVN) – Trong nhiệm kỳ 2018-2023 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn có những bước chuyển quan trọng, là tiền đề để Công đoàn Việt Nam và các cấp công đoàn bước vào nhiệm kỳ mới với những kỳ vọng mới.
 Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Trạch. (Ảnh: Đạt Phan)

 Đó là chia sẻ của Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Trạch với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm Đại hội Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, điều gì khiến đồng chí cảm thấy tâm đắc?

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Trạch: Nhìn lại hành trình nhiệm kỳ 2018-2023 thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII thì có 2 năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn Việt Nam đã chăm lo tốt đời sống của công đoàn viên, người lao động. Những kết quả ấn tượng của các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động thông qua các Chương trình: “Tết Sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”, “Phúc lợi đoàn viên” đã được các cấp công đoàn triển khai thực hiện đạt kết quả đáng ghi nhận, mang lại niềm tin, sự phấn khởi cho đoàn viên, người lao động… qua đó khẳng định vai trò chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh, công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng hành với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để lại nhiều dấu ấn; triển khai các gói hỗ trợ dành cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho con đoàn viên bị mồ côi do dịch COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ gần 6.000 tỷ đồng, có hơn 10 triệu lượt người thụ hưởng.

Triển khai nhiều phong trào thi đua hiệu quả trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, như “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, cụ thể hóa bằng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đã sớm đạt mục tiêu với nhiều sáng kiến có giá trị, ý nghĩa xã hội lớn...

Đây là những điểm nhấn cho thấy sự nhạy bén của Tổng LĐLĐ Việt Nam, cũng như sự chủ động của các cấp công đoàn cả nước trong việc thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động.

 Công tác chăm lo, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long và các cấp công đoàn trực thuộc triển khai toàn diện, với nhiều kết quả quan trọng. 

PV: Đại hội Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2023, đại diện cho cán bộ, đoàn viên, người lao động tỉnh Vĩnh Long, đồng chí có điều gì muốn gửi gắm Đại hội?

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Trạch: Những ngày này, cán bộ, công chức, viên chức, lao động cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng đã vận động các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền vận động công nhân, viên chức, lao động ra sức thi đua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 01/12 - 03/12/2023 với khí thế sôi nổi, hăng say lao động sản xuất, nắm bắt kịp thời các tâm tư nguyện vọng, các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động.

Không chỉ riêng cá nhân tôi mà đó là nỗi niềm mong mỏi chung của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động mong muốn Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII sẽ có nhiều quyết sách quan trọng và tích cực hơn nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là có những chủ trương quyết sách tốt hơn trong việc chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động bằng nhiều chương trình cụ thể, thiết thực. Có chủ trương, giải pháp tích cực mạnh mẽ hơn trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị hướng tới xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề quan trọng với đoàn viên, người lao động đó là, việc Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, theo đó Tổng LĐLĐ Việt Nam được đầu tư nhà ở xã hội. Tôi mong muốn Tổng LĐLĐ sớm triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên, người lao động thuê, mua, bảo đảm có chỗ ở, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, người lao động.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 01 - 03/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, TP Hà Nội; triệu tập 1.100 đại biểu tham dự. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; xác định mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII; đánh giá việc thi hành và thông qua Điều lệ Công đoàn Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).
Hoàng Mẫn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực