Tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Thứ năm, 14/09/2023 19:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, nâng cao nhận thức sâu sắc về thực hiện 11 nhiệm vụ được Ban Tuyên giáo Trung ương giao, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo...

Ngày 14/9, tại Hà Nội, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng dự có đại diện Vụ Tổ chức – Cán bộ (Ban Tuyên giáo Trung ương). 

Khẳng định vai trò định hướng, chi phối, chủ lực, dẫn dắt thông tin trên mạng Internet

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã báo cáo kết quả 8 tháng đầu năm 2023 của Báo. Cụ thể, trong thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương. Tại các cuộc làm việc trực tiếp, thông qua các sự kiện, các đồng chí lãnh đạo Ban đã có những chỉ đạo, định hướng kịp thời nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng, phát triển Báo ngày càng vững mạnh. Báo cũng luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương trong quá trình triển khai các nhiệm vụ được giao. Qua đó, Báo đã duy trì và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng tin, bài được bạn đọc ghi nhận và số lượng truy cập được tăng lên rõ rệt.

Trong đó, Báo tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm, truy cập của bạn đọc. 11 ấn phẩm của Báo (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Nga, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang tin điện tử Hồ Chí Minh, Mạng xã hội VCNet, Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam) tiếp tục có nhiều bước đột phá trong công tác tuyên truyền. Số lượng tin bài phát mạng đạt khoảng 44.000 tin, bài, trung bình 5.500 tin, bài/tháng.

Các tin, bài phản ánh kịp thời, đúng định hướng các sự kiện chính trị, đối ngoại, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước với các hình thức thể hiện đa phương tiện, phong phú, sinh động, các loạt bài, tuyến tin, bài tuyên truyền đạt chất lượng, tạo sức lan tỏa. Trước các vấn đề quan trọng, sự kiện nổi bật của đất nước, những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm, Ban Biên tập Báo đã chỉ đạo có những bài phân tích sâu, có tính tổng hợp, bao quát và định hướng tuyên truyền… Qua đó, khẳng định vai trò định hướng, chi phối, dẫn dắt thông tin, vai trò chủ lực của một tờ báo Đảng trên mạng Internet.

Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 27-QĐ/TW ngày 10/8/2021 của Ban Bí thư về việc ban hành Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2021-2025, Ban Tuyên giáo Trung ương giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, với sự chủ động, tích cực, chỉ đạo quyết liệt của Ban Biên tập; sự sáng tạo, trách nhiệm trong công tác tham mưu, triển khai của các ban, đơn vị trong tòa soạn, ngày 29/3/2023 Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức được khai trương và đi vào hoạt động tại địa chỉ: www.dangcongsan.org.vn.

Cổng thông tin đã thực hiện việc tích hợp dữ liệu từ các cổng thông tin, báo, tạp chí của 108 cơ quan Đảng Trung ương; tổ chức chính trị - xã hội; bộ, ngành; tỉnh, thành ủy. Thông tin của mỗi cơ quan, đơn vị được tích hợp trong một trang thành phần riêng trên Cổng gồm 4 tiểu mục chính: Giới thiệu; Tin hoạt động; Xây dựng Đảng; Văn bản, tài liệu. Cùng với đó, trên 4 kênh giao tiếp, gồm: Hỏi - đáp trực tuyến; Đối thoại trực tuyến; Góp ý xây dựng Đảng; Diễn đàn xây dựng Đảng được thể hiện đang dạng, sinh động, bám sát những vấn đề nóng được dư luận, bạn đọc, xã hội quan tâm. Mỗi tuần, Báo mời một số đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu để trao đổi, toạ đàm theo hình thức talkshow… nên đã thu hút khá lớn lượng truy cập của bạn đọc.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, trong 8 tháng đầu năm 2023, Báo đã phối hợp với các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức thành công các chương trình ý nghĩa như: Chương trình Nghệ thuật đặc biệt "Giữ trọn niềm tin" tái hiện sinh động chặng đường 93 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển vẻ vang của Đảng; Chương trình “Xuân Trường Sa” lần thứ 11 - năm 2023 tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về những hy sinh, cống hiến của quân và dân ta trong công cuộc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Màu hoa đỏ” lần thứ 16 gắn liền với các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, khơi dậy lòng tự hào và trách nhiệm chăm sóc người có công với cách mạng trên cả nước.

Riêng Chương trình “Màu hoa đỏ”, Báo đã tổ chức trao tặng 18 nhà tình nghĩa với tổng tiền hơn 1,3 tỷ đồng; 38 sổ tiết kiệm trị giá 190 triệu đồng; 561 suất quà tình nghĩa trị giá 561 triệu đồng cho các gia đình chính sách khó khăn tại các tỉnh Cao Bằng, Hà Tĩnh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang, Lai Châu, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre. Bên cạnh đó, Báo phối hợp tổ chức tốt tặng sách và phần quà tại Quảng Bình với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

 Đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với các nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Báo đã tổ chức thành công các Hội thảo, Tọa đàm như: Hội thảo “Phát huy tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững”; Toạ đàm “Bắc Giang sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp - Kết quả, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm”. Bên cạnh đó, Báo còn tổ chức sơ kết, triển khai ký chương trình phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Truyền hình Quốc hội; Sư đoàn Không quân 371, triển khai kế hoạch đợt cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963 - 22/10/2023)...

Cũng trong 8 tháng đầu năm 2023, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo thực hiện quy trình bổ nhiệm chức danh lãnh đạo Ban cho một số Ban chuyên môn: Ban Thư ký Tòa soạn, Ban Chuyên đề. Đồng thời, tổ chức tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Báo giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031. Cùng với đó, Báo tập trung ưu tiên phát triển nguồn lực hạ tầng, công nghệ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng Báo phát triển theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng. Đặc biệt, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện các tính năng đã có của Cổng thông tin Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet cho phù hợp và thuận tiện hơn với người dùng.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Ban Biên tập và lãnh đạo các ban, đơn vị chuyên môn của Báo đã trao đổi, phân tích đánh giá những kết quả của Báo trong thời gian quan, đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, công việc cụ thể để phát triển Báo trong thời gian tới. Trong đó, Báo đề nghị Lãnh đạo Ban tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với các chương trình sự kiện Báo được giao tổ chức như: Chương trình “Màu hoa đỏ”, “Xuân Trường Sa”, "Giữ trọn niềm tin", nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa cho các chương trình, sự kiện; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện bổ nhiệm đối với một số chức danh Ban Biên tập, Trưởng, Phó trưởng ban tại một số ban, đơn vị; kiện toàn chức danh Trưởng phòng ở đơn vị được thành lập mới; tạo điều kiện để các phóng viên của Báo tham gia tác nghiệp, đưa tin các sự kiện quan trọng của Ban. Các vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong phối hợp triển khai các tuyến bài chuyên ngành, đặc biệt là những vấn đề nóng mà công tác tư tưởng phải đi trước, định hướng dư luận trong thông tin tuyên truyền...

Tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo và lan tỏa sự kiện chính trị - xã hội

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, khẳng định với vị trí, uy tín của mình, Báo đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Báo cũng đưa tin kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước. Cùng với đó, Báo đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, tọa đàm, chuyên đề, những sự kiện, vấn đề xã hội quan tâm, tạo sức lan tỏa lớn; nhiều sự kiện chính trị - xã hội tổ chức thành công được ghi nhận, đánh giá cao.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ những tháng cuối năm và trong thời gian tới, đồng chí Phan Xuân Thủy yêu cầu tiếp tục nâng cao vị thế của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, Báo tiếp tục nâng cao nhận thức về thực hiện 11 nhiệm vụ được Ban Tuyên giáo Trung ương phê duyệt tại Quyết định số 2552-QĐ/BTGTW, ngày 06/7/2023 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, Báo thể hiện sâu sắc và đậm nét hơn nữa tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Báo, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo cũng như việc nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các Ban, đơn vị: Xây dựng Đảng, Chuyên đề, Thời sự, Truyền hình, Tiếng nước ngoài, Bạn đọc – Công tác viên, Thư ký – Biên tập, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam...

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy yêu cầu Báo tiếp tục tổ chức tốt các Chương trình nghệ thuật đã tạo được uy tín, thương hiệu và tạo sức lan tỏa cũng như ý nghĩa của Chương trình, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, gắn với việc tổ chức các hoạt động tặng quà, tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh; là cầu nối những tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đến với thân nhân và cán bộ, chiến sĩ.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Xuân Thủy yêu cầu Báo tiếp tục tổ chức tốt các chương trình phối hợp, ký kết giữa Báo với các cơ quan, đơn vị; rà soát phối hợp với các đơn vị ủy quyền, đối tác có uy tín trong công tác truyền thông để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ của Báo…

Đồng chí Phan Xuân Thủy đề nghị Báo chủ động tiến hành việc sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác đảm bảo kỹ thuật, hạ tầng, an ninh của Báo ở các lĩnh vực Truyền hình, Mạng xã hội VCNet, Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam... để có lộ trình tham mưu cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương có những chỉ đạo trong bối cảnh mới, điều kiện mới, đặc biệt gắn với việc thực hiện Kết luận 26-KL/TW của Ban Bí thư về việc lấy Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam làm nòng cốt, hợp nhất tạp chí các ban đảng Trung ương để xây dựng một cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện thời gian tới. Đồng chí Phan Xuân Thủy yêu cầu Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo tại Thông báo kết luận số 324/TB-BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương, tiếp tục triển khai Kết luận 26-KL/TW của Ban Bí thư, nếu có vướng mắc báo cáo, đề xuất tham mưu Lãnh đạo Ban để có chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.../.

PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực